World Bank rót tiền cho Myanmar phát triển

01/10/2013 03:20 GMT+7

Cuối tháng 9, trang mạng của Ngân hàng Thế giới ( World Bank - WB) đưa tin WB vừa thông qua khoản cho vay không lãi suất trị giá 140 triệu USD để hiện đại hóa Nhà máy điện tua bin khí Thaton, đặt ở bang Mon.

 Myanmar đang nỗ lực thu hút đầu tư - d
Myanmar đang nỗ lực thu hút đầu tư - Ảnh: The Wall Street Journal

Đây là một phần trong các chương trình viện trợ nhằm giúp nước này, vốn đang có hệ thống cung ứng điện khá lạc hậu. Hiện tại, theo WB, có đến 70% người dân Myanmar chưa được sử dụng điện.

Đặc biệt, tại vùng nông thôn, chỉ có 16% người dân được sử dụng điện. Dự kiến, sau khi hiện đại hóa, Nhà máy điện Thaton sẽ có thể tăng sản lượng điện lên gấp 3 lần với cùng một mức nhiên liệu như trước nay.

Nguồn điện của Thaton sẽ hòa vào lưới điện quốc gia của Myanmar lẫn lưới điện địa phương.

Theo báo The Wall Street Journal, Nhà máy điện Thaton sẽ đáp ứng được 50% nhu cầu dùng điện ở bang Mon, 5% nhu cầu điện cả nước Myanmar. Vì thế, gói viện trợ trên sẽ góp phần đáng kể vào chương trình phát triển, hoàn thiện cơ sở hạ tầng của Myanmar. Đây là một chiến lược quan trọng, song hành cùng nhiều biện pháp cải cách chính trị, xã hội, môi trường kinh doanh… mà nước này theo đuổi trong thời gian qua để phát triển kinh tế.

Myanmar đã đạt nhiều kết quả khả quan khi thu hút không ít nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó có cả các doanh nghiệp và nhà đầu tư Việt Nam. Giới chuyên gia đang đánh giá rất cao tiến trình đổi mới của Myanmar, thậm chí nhận định nước này đang trở thành mỏ vàng cho giới đầu tư quốc tế và sẽ sớm thách thức các nền kinh tế khác ở Đông Nam Á.

Hoàng Đình

>> Bắt quả tang tàu Myanmar chuyển tải dầu trái phép trên lãnh thổ Việt Nam
>> Xung đột tôn giáo lại bùng nổ vì nghi án hiếp dâm tại Myanmar
>> Chàng trai cao nhất Myanmar đi Singapore chữa bệnh
>> E dè Trung Quốc, Ấn Độ tăng cường giúp quốc phòng Myanmar
>> Myanmar điều tàu chiến đến gần biên giới với Bangladesh
>> Việt Nam - Myanmar tăng cường hợp tác
>> Tăng cường quan hệ hợp tác với Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.