Chơi xe phân khối lớn, mê tốc độ nhưng tránh chữ 'liều'

03/07/2016 13:02 GMT+7

Chạy trên những con xe cả ngàn phân khối, với anh Huỳnh Duy Phương, ngoài yếu tố nhanh, mạnh thì quan trọng nhất vẫn là phải tỉnh táo bởi: “Những lần tăng tốc, những lần ôm cua, người lái thích thú nhưng đằng sau đó là những lần thót tim của người thân, bao nhiêu người trông mong mình”.

Anh Huỳnh Duy Phương bắt đầu đến với niềm đam mê mô tô phân khối lớn từ năm 1994, từ khi còn ở trường đại học. Bắt đầu là những ngày rong ruổi cùng bạn bè đi khắp nơi, từ Sài Gòn - Phan Thiết - Nha Trang, có khi cuối tuần “thèm” quá thì chạy lên Trị An (Đồng Nai) hoặc hồ Dầu Tiếng (Tây Ninh) để thỏa mãn cảm giác tự do lướt gió.
Anh Phương kể: “Thời mới chơi xe máy rất nhiệt tình, đôi khi hơi bốc đồng một chút. Cảm hứng theo từng cơn, cứ thích là đi không cần chuẩn bị gì nhiều. Hơn nữa, là thanh niên nên cũng đơn giản, vài bộ quần áo bỏ vô túi là có thể chạy vài trăm cây số đường dài không mệt. Đôi khi hứng chí biểu diễn vài kỹ thuật, hoặc thích lái xe trong tình huống nguy hiểm, nghĩ lại thấy sợ vì đã có thời mình nông nổi như vậy. Bây giờ sau 22 năm gắn bó với những chiếc xe 2 bánh mới thấy may mà mình tỉnh ngộ sớm, may mà mình biết chùn tay, chuyển qua phong cách chơi xe khác để có sự an toàn”.
Trải qua việc sở hữu rất nhiều loại xe, đi qua vài chục ngàn cây số đường, mỗi chuyến đi gắn với một lần hồi hộp, vì thế, sau vài năm mải mê theo tốc độ, nhìn thấy những sai lầm của đồng đội, anh Phương chuyển hướng thay đổi phong cách chơi từ đam mê tốc độ thành lái xe an toàn.
“Cũng nhờ chuyển hướng đó mà số năm kinh nghiệm lái xe của tôi lên đến con số 22. Chơi lâu có kinh nghiệm, biết được ai là tay lái tiềm năng, mình giúp phát hiện và hỗ trợ các bạn ấy theo con đường chuyên nghiệp. Với vai trò là quản lý đội đua Yamaha LTĐ Racing, mình giúp các vận động viên sắp lịch tập luyện, lo mọi thứ về đời sống để các bạn yên tâm chỉ lo tập luyện, có thành tích tốt nhất. Hiện giờ là tập trung cho vận động viên Susan Trần, một trong những tay lái nữ có thành tích đua xe tốt nhất VN, chiếm lĩnh nhiều ngôi đầu trong các cuộc thi tham gia, chuẩn bị về giải đấu, hỗ trợ về kỹ thuật, tâm lý chiến thuật…”.
Từ một người cầm lái, luôn đi đầu, bây giờ kiêm thêm nhiệm vụ người đứng sau hỗ trợ các tay đua - nhiều người nghĩ đây là bước lùi nhưng với anh Phương thì là bước tiến quan trọng.
Anh chia sẻ: “Cùng tham gia Hội Gymkhanar (Kỹ thuật lái xe an toàn), hỗ trợ các bạn về kỹ thuật, về cách nắm bắt các thời điểm, khoảnh khắc để vươn lên về đích... mới thấy bao nhiêu năm chơi xe của mình không uổng phí. Mỗi người có một vai trò, Phương nghĩ, vai trò của mình là người đứng phía sau, nếu làm tốt, các vận động viên mình giúp đỡ đạt thành tích cao là mình vui rồi”.
Câu nói anh Huỳnh Duy Phương thích trích dẫn mỗi khi đồng đội hoặc các vận động viên nản chí, muốn từ bỏ niềm đam mê là “Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi” để động viên các bạn trong đội.
“Ngày đầu chưa có nhà tài trợ, với kinh nghiệm làm marketing, mình đi tìm các nguồn hỗ trợ kinh phí khắp nơi. Phương mong muốn các anh em trong hội phải đạt được sự chuyên nghiệp, có điều kiện tập luyện tốt nhất để hướng ra quốc tế. Có năm 2013, Phương cùng Susan Trần đã sang Malaysia để tham gia giải đua xe châu Á. Dù thành tích chưa đáng kể nhưng được sống trong môi trường chuyên nghiệp, gặp gỡ các anh tài mới thấy sự chênh lệch của mình và biết nỗ lực vươn cao”.
Nghề chơi nào cũng lắm công phu, cũng cần có sự đầu tư, không bàn đến chi phí tốn kém mua một chiếc xe xịn để lái thì chuyện “đổ mồ hôi, sôi nước mắt” tập luyện kiên trì mỗi ngày là điều mà các tay chơi mô tô phải sẵn sàng đánh đổi.
Anh Phương tâm sự: “Có một người anh trong hội từng nói với tôi, thao trường đổ máu, chiến trường bớt hy sinh. Chúng tôi mong muốn anh em lúc trên sân tập cố gắng tập trung, chăm chỉ, luyện các kỹ năng cho thành thục bởi trên sân còn có nhiều thứ bảo hộ giữ cho mình an toàn, để lúc ra đường đua, hoặc đơn giản lái đường trường, có những con đường chưa đi qua khó biết được khó khăn nào, hay có chiếc “bẫy” nào đang rình rập tóm những kẻ si mê tốc độ… thì cũng không bỡ ngỡ và vượt qua được hết. Đi tốc độ nhưng không liều lĩnh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.