Chủ tịch Kim Jong-un không nằm trong quốc hội Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
12/03/2019 20:18 GMT+7

Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên không nằm trong danh sách đại biểu quốc hội vừa được bầu, gây ra những suy đoán về diễn biến chưa có tiền lệ này.

Hôm nay 12.3, Đài phát thanh trung ương Triều Tiên đọc từng tên một của tất cả 687 đại biểu được bầu vào Hội đồng nhân dân tối cao (quốc hội) của nước này trong cuộc bẩu cử hôm 10.3. Trong danh sách có bà Kim Yo-jong, em gái của Chủ tịch Kim, theo Yonhap.
Tuy nhiên, trong danh sách nói trên không có tên của Chủ tịch Kim, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử Triều Tiên, nhà lãnh đạo tối cao của nước này không có chân trong quốc hội. Trước đó, ông nội của Chủ tịch Kim là cố Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) và cha ông là cố lãnh đạo Kim Jong-il đều có ghế trong quốc hội.
Hiện không rõ lý do tại sao ông Kim không có mặt không quốc hội hay ông có nằm trong danh sách ứng cử từ đầu hay không và động thái này có ý nghĩa gì đối với  Triều Tiên. Tuy nhiên, theo Yonhap, dù bất kể lý do gì, quyền lãnh đạo của Chủ tịch Kim vẫn không bị suy giảm.
Một số chuyên gia cho rằng quyết định mới có thể nằm trong nỗ lực của Chủ tịch Kim trở thành lãnh đạo của một nhà nước "bình thường", trong đó hai nhánh hành pháp và lập pháp tách biệt nhau.
Ông Kim lần gần nhất được bầu vào quốc hội vào tháng 3.2014 trong cuộc bầu cử đầu tiên kể từ khi ông lên lãnh đạo Triều Tiên vào cuối năm 2011.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.