Điện ảnh Việt một màu hài

24/10/2013 04:00 GMT+7

Màn ảnh Việt hiện đang bị “một màu” khi các nhà sản xuất và đạo diễn chỉ chăm chăm làm phim hài.

Không dám mạo hiểm với thể loại khác

 
Đạo diễn Charlie Nguyễn với phim hài Tèo em liệu có đem lại cho khán giả một cái nhìn khác về phim hài Việt? - Ảnh: Megastar

Điều này chẳng khó lý giải bởi đây là lựa chọn an toàn, dễ làm, dễ được duyệt. Sau các sự cố không được duyệt chiếu như phim kinh dị Bẫy cấp 3, phim hành động Bụi đời Chợ Lớn…, sự thất thu của Thiên mệnh anh hùng, Lửa Phật…, nhiều hãng phim đã “sợ” mạo hiểm với những thể loại phim mới, kinh phí tốn kém mà lại chưa chắc đã hút khán giả. Chính vì thế, nhìn lại một loạt phim đang và sắp sửa ra rạp mùa cuối năm này, chỉ thấy toàn một màu hài!

Từ đây đến mùa tết 2014, màn ảnh Việt có tới 8 phim hài được công chiếu. Ngoài 2 phim hài đang chiếu tại các rạp là Tiền chùa, m mưu giày gót nhọn, ngay đầu tháng 11 sẽ là cuộc ra quân của Tía ơi - phim điện ảnh đầu tiên danh hài Hoài Linh giữ vai trò đồng sản xuất cùng với hãng phim Xuân Phước, Công ty điện ảnh SaigonMedia. Tuy nhiên, Tía ơi vẫn chưa thoát được cái bóng của phim truyền hình.

Cùng ra rạp trong tháng 11 (ngày 15) là bộ phim hài Đại náo học đường của đạo diễn Lê Bảo Trung. Hoài Linh vẫn là gương mặt được đạo diễn chọn lựa để “chiêu dụ” khán giả đến rạp khi anh hóa thân thành một cậu học sinh cấp 3 trẻ trung, tinh nghịch, sành điệu. Noel này, các rạp cũng sẽ khởi chiếu phim hài Tèo em của đạo diễn Charlie Nguyễn với bộ đôi diễn viên Thái Hòa, Johnny Trí Nguyễn. Sau khi giúp Nhà có 5 nàng tiên do Công ty Sóng vàng sản xuất hốt bạc mùa tết 2013, Hoài Linh tiếp tục độc quyền mùa phim tết 2014 với hãng này qua bộ phim Năm sau con lại về (cũng của đạo diễn Trần Ngọc Giàu). Ngoài ra còn có thêm phim hài Hai lúa của hãng Cinebox, đạo diễn Lê Quang Hưng và Cô dâu đại chiến 2 của đạo diễn Victor Vũ.

Chỉ có hài mới thu hồi vốn

Hầu hết các đạo diễn đều cho biết lý do chọn lựa làm phim hài chiếu rạp thời điểm cuối năm là vì nhìn thấy lối ra cho cơ hội thu hồi vốn. Đạo diễn Xuân Phước của Tía ơi nói: “Vì là phim đầu tiên của hãng mới mở, tôi muốn làm một thể loại hài bình dân, gần gũi với số đông khán giả. Nếu thắng, có lãi thì mới tính đường làm phim khác hơn”. Còn bà Vũ Thị Bích Liên - Giám đốc sản xuất Công ty Sóng Vàng - thì cho biết: “Chúng tôi chọn kiểu làm phim hài với các diễn viên tên tuổi, câu chuyện nhân văn, có lý có tình chứ không phải là hài nhảm”.  


Cảnh trong phim Đại náo học đường - Ảnh: đoàn phim cung cấp 

Thời buổi làm ăn khó khăn, đầu tư một bộ phim ít nhất cũng 4-5 tỉ đồng, các nhà sản xuất tư nhân hiện đang “đong đếm” cho thật chắc đồng tiền bỏ ra, nên họ chỉ làm những bộ phim hợp với thị hiếu số đông khán giả chứ không dám mạo hiểm cho một phim “lạ” nào khác.

Nhìn sự một màu của điện ảnh hiện giờ khi nhà nhà, người người làm phim hài thì quả thật con đường tìm tòi, khám phá để đa dạng thể loại của phim Việt sẽ càng khó thấy hơn.

Phan Cao Tùng

>> Phim hài Việt: từ nhảm đến... siêu nhảm!
>> Xem phim hài Úc miễn phí tại TP.HCM
>> Phim hài tết 2012: Rập khuôn công thức cũ
>> Phim hài "Tết ơi xuân à
>> Đạo diễn Charlie Nguyễn tiếp tục làm phim hài
>> Hai cha con nghệ sĩ làm phim hài
>> “Đổi gió” với phim hài tình cảm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.