Họp HĐND tỉnh Bình Thuận: 'Nóng' những chuyện cũ

09/12/2013 20:08 GMT+7

(TNO) Ngày 9.12, HĐND tỉnh Bình Thuận khóa IX (kỳ họp thứ 8) đã khai mạc. Kỳ họp 'nóng' ngay từ ngày đầu tiên với những vấn đề mà cử tri đặt ra.

 Họp HĐND Bình Thuận: “Nóng” những chuyện cũ
Vỡ bờ moong khai thác titan là một trong những vấn đề được đại biểu quan tâm - Ảnh: Quế Hà

Sinh viên tốt nghiệp không có việc làm

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Phượng đưa ra những con số cụ thể minh chứng sinh viên (SV) ra trường, ngay cả SV tốt nghiệp đại học sư phạm, nhưng không tìm được việc làm.

Đặc biệt, bà Phượng cho rằng tình trạng lạm thu trong nhiều trường học bán trú vẫn diễn ra.

“Chúng tôi đi giám sát và thấy rằng nhiều trường thu thừa tiền của phụ huynh. Khi bị phát hiện nhà trường trả lại cho phụ huynh. Nhưng phụ huynh chỉ có ký mà không có nhận lại tiền”, đại biểu Phượng trình bày tại diễn đàn kỳ họp.

Ông Mai Xuân Bá, Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận, cho rằng tình trạng nhiều SV ra trường không có việc làm, trong đó có nhiều SV tốt nghiệp đại học sư phạm, là có thật. Nguyên nhân cơ bản của vấn đề này chính là không có biên chế khi mà hiện nay một số nơi có biểu hiện thừa giáo viên.

Về vấn đề lạm thu của một số trường học bán trú, ông Bá thừa nhận còn một số trường thu “dư ra hàng trăm triệu đồng”. Số tiền này các trường tích lũy từ nhiều năm nay để dung vào việc tu sửa trường lớp.

“Mặc dù có sai so với chủ trương, nhưng nó lại góp phần lo cơ sở vật chất cho các cháu đàng hoàng hơn”, ông Bá báo cáo tại kỳ họp. 

 

Bà Nguyễn Thị Lý, Phó chủ tịch MTTQ tỉnh, tổng hợp ý kiến cử tri cho biết bà con thiết tha đề nghị tỉnh cần đặt tên đại tướng Võ Nguyên Giáp cho một con đường nào đó trong tỉnh để ghi nhớ công lao vị tướng tài của Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Bá cho rằng tình trạng “cào bằng” cho phụ huynh trong đóng góp vào các khoản huy động ở các trường là hoàn toàn không đúng, phải ngăn chặn.

Khoáng sản vẫn nóng

Đại biểu Nguyễn Toàn Thiện (đại biểu Phan Thiết) vẫn nhắc lại những vấn đề “cũ” nhưng hết sức nóng hổi, đó là yếu kém trong quản lý khai thác titan trên địa bàn tỉnh.

Ông Thiện đặt ra 13 vấn đề trên lĩnh vực quản lý nhà nước về ngành tài nguyên môi trường; trong đó đại biểu này nêu thẳng là cử tri đặt vấn đề với Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường có nên thôi chức hay không khi mà để vấn đề quản lý lĩnh vực của mình yếu kém kéo dài.

Ông Huỳnh Giác, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, cho biết: Đại biểu cần nắm thông tin gì cứ chuyển văn bản cho Sở, Sở sẽ có văn bản trả lời cụ thể. Tôi là một đảng viên, đã 36 năm làm việc, chuyện thôi chức hay không là việc của tổ chức.

"Ma túy công nghệ"

Đại biểu Huỳnh Tấn Pháp (đại biểu huyện Đức Linh) phát biểu: “Lòng dân chưa yên khi mà tình trạng trộm cắp tăng mạnh. Ở huyện tôi có trộm cắp cả ô tô mà công an vẫn chưa tìm ra. Có nhà đang xây, trộm vào lấy mất cả cửa gỗ”.

Ông Pháp kiến nghị cần tăng cường trấn áp tội phạm và tình trạng trộm cắp tài sản của dân đang gia tăng.

Đặc biệt, đại biểu Dương Đức Tuấn (đại biểu TP.Phan Thiết) đã dẫn dắt từ nhiều hiện tượng và dùng chữ “ma túy công nghệ” để diễn tả tình trạng nghiện game online trong giới trẻ hiện nay.

Ông Tuấn cho rằng phải có biện pháp nhằm kiểm soát các điểm kinh doanh trò chơi trực tuyến. Tránh để mặt trái của nó ảnh hưởng xấu đến giới trẻ.

Cuối buổi chiều, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Tiến Phương đăng đàn giải đáp nhiều vấn đề về kinh tế, xã hội mà cử tri quan tâm.

Quế Hà

>> Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận có nhiều phiếu 'tín nhiệm cao' nhất
>> HĐND tỉnh Bình Thuận góp ý vào dự thảo Hiến pháp 
>> HĐND tỉnh Bình Thuận họp phiên bất thường

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.