Tiểu hành tinh 15 mét vừa bay sượt Trái đất

30/09/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Một tiểu hành tinh kích thước 15 mét, cỡ như thiên thể nổ tung trên bầu trời Nga hồi tháng 2 qua, vừa được phát hiện vài giờ trước khi nó bay sượt qua Trái đất ở khoảng cách rất gần vào cuối tuần qua.

(TNO) Một tiểu hành tinh kích thước 15 mét, cỡ như thiên thể nổ tung trên bầu trời Nga hồi tháng 2 qua, vừa được phát hiện vài giờ trước khi nó bay sượt qua Trái đất ở khoảng cách rất gần vào cuối tuần qua, RIA Novosti dẫn lời các nhà khoa học Nga cho hay ngày 30.9.


Tiểu hành tinh (chỗ mũi tên) kích cỡ 15 mét vừa bay rất gần Trái đất - Ảnh: Đại học Moscow
 

Chuyên gia Vladimir Lipunov thuộc Đại học Moscow và Viện Thiên văn học Sternberg (Nga) cho biết, ông cùng các đồng sự sử dụng mạng lưới kính thiên văn ghi nhận được một tiểu hành tinh bay gần Trái đất.

Tiểu hành tinh được phát hiện vào tối 27.9 từ trạm thiên văn gần hồ Baikal và 9 giờ sau đó, nó bay cách bề mặt Trái đất khoảng 11.300 km, bên dưới quỹ đạo của các vệ tinh địa tĩnh. Nó có kích thước khoảng 15 mét, ông Lipunov nói.

Các nhà khoa học ban đầu nghĩ rằng nó có khả năng là một vật thể nhân tạo, chẳng hạn như một tên lửa đã đốt hết nhiên liệu, tuy nhiên sau đó họ xác nhận không phải và đó chính là một tiểu hành tinh.

Chuyên gia Lipunov cho RIA Novosti hay rằng nhóm của ông đã báo cáo phát hiện cho Hiệp hội Thiên văn Quốc tế nhưng hiện họ chưa nhận được hồi âm.

Được biết, ngày 15.2 qua, một tiểu hành tinh có kích cỡ từ 17-20 mét đã nổ tung trên bầu trời khu vực Chelyabinsk của Nga, làm khoảng 1.500 người bị thương. Đây được xem là thiên thạch lớn nhất từng xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất trong 83 năm qua.

Tiến Dũng

>> Xác định 12 tiểu hành tinh dễ khai thác
>> Góp ý tưởng đối phó tiểu hành tinh
>> Khai khoáng từ tiểu hành tinh
>> Nga đề xuất dùng tên lửa hạng nặng chống tiểu hành tinh
>> Tiểu hành tinh cỡ xe tải vừa sượt ngang Trái đất
>> Tiểu hành tinh từng “nướng” trái đất
>> Mỹ trưng bày mảnh vỡ thiên thạch Nga
>> Phát hiện nguồn gốc thiên thạch Nga
>> Thiên thạch Nga lớn hơn dự đoán

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.