Bất chấp kinh tế suy yếu, nhà giàu Trung Quốc vẫn giàu hơn

17/10/2013 09:25 GMT+7

(TNO) 400 người giàu nhất Trung Quốc đã xoay sở kiếm thêm được 150 tỉ USD trong năm 2013, dù nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang phát triển chậm lại, tạp chí Forbes (Mỹ) đưa tin ngày 16.10.


Wang Jianlin, Giám đốc Tập đoàn nhà đất Wanda và là người vừa mua lại AMC, chuỗi rạp hát lớn thứ hai tại Mỹ, là người giàu nhất Trung Quốc, sở hữu số tài sản trị giá hơn 14 tỉ USD - Ảnh: Reuters 

Điều này đồng nghĩa với việc tài sản của mỗi người trong số 400 tỉ phú nói trên đã phình thêm gần 400 triệu USD.

Giới quan sát nhận định sự gia tăng tài sản kếch xù này cho thấy tình trạng bất cân đối ngày một tăng giữa giới siêu giàu và hàng triệu người vẫn đang sống trong đói nghèo tại Trung Quốc.

“Giới nhà giàu đang trở nên giàu hơn”, ông Russell Flannery, Trưởng văn phòng Forbes tại Thượng Hải phát biểu tại buổi công bố thường niên danh sách người giàu Trung Quốc.

“Sự gia tăng tài sản nhanh chóng tại Trung Quốc dường như lạc điệu với sự suy yếu của kinh tế nước này”, ông Flannery nói thêm.

Tổng giá trị tài sản của 100 người giàu nhất Trung Quốc đã tăng 44% trong vòng một năm qua lên mức 316 tỉ USD, trong khi số tỉ phú USD tăng kỷ lục, đạt mức 168 người, theo thống kê của Forbes.

Điều này diễn ra trong giai đoạn tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc đã chậm lại. Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chỉ tăng ở mức 7,7% hồi năm 2012, tốc độ tăng tồi tệ nhất tính từ năm 1999 cho đến nay.

Forbes cũng chỉ ra những tỉ phú phát đạt thêm làm giàu trong các lĩnh vực như cung cấp dịch vụ internet, xe hơi, giải trí và bất động sản.

Wang Jianlin, Giám đốc Tập đoàn nhà đất Wanda và là người vừa mua lại AMC, chuỗi rạp hát lớn thứ hai tại Mỹ, là người giàu nhất Trung Quốc, sở hữu số tài sản trị giá hơn 14 tỉ USD.

Xếp sau ông Wang là trùm nước giải khát Zong Qinghou với tài sản trị giá 11,2 tỉ USD, trong khi ông Robin Li, “cha đẻ” của trang tìm kiếm trực tuyến Baidu, đứng thứ ba, sở hữu số tài sản trị giá 11,1 tỉ USD.

Hoàng Uy

>> Tỉ phú Trung Quốc tặng xe hơi để giáo dục lòng yêu nước
>> Tỉ phú Trung Quốc đề nghị mua công ty đồng của Botswana
>> Tỉ phú Trung Quốc "gần gũi" với Bạc Hy Lai bị bắt
>> Tỉ phú Trung Quốc “có thể vào trung ương Đảng”  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.