Nấm kim châm không hạn sử dụng bán tràn lan

11/10/2013 10:01 GMT+7

Là món ăn khoái khẩu, nhưng nấm kim châm bán tràn lan trên thị trường không thời hạn sử dụng khiến người tiêu dùng lo lắng, nhất là khi các chuyên gia khuyến cáo nếu ăn nấm tươi không rõ nguồn gốc có thể bị ngộ độc.

Nhiều túi nấm kim châm Biovegi bán tại các chợ không ghi ngày sử dụng - d
Nhiều túi nấm kim châm Biovegi bán tại các chợ không ghi ngày sử dụng - Ảnh: Ngọc Thắng 

Nếu trước đây, muốn ăn nấm kim châm, người tiêu dùng (NTD) chỉ có thể tìm mua tại các siêu thị hoặc tại các nhà hàng do loại nấm này còn hiếm, thì nay được bày bán hầu khắp các chợ ở Hà Nội, với giá từ 12.000-15.000 đồng/túi 150gr. Điều đáng nói, tất cả các loại nấm đều không có hút ẩm chân không, không có ngày sản xuất và không hạn sử dụng (HSD).

Chị Hương, bán rau tại chợ cóc Hồng Mai (Q.Hai Bà Trưng) cho hay, thời tiết chuyển lạnh, rất nhiều gia đình mua nấm về ăn lẩu nên mặt hàng này bán chạy hơn hẳn. “Tôi mua cả thùng ở chợ đầu mối phía Nam về bán dần chưa bao giờ thấy có loại nào ghi HSD. Chắc có lẽ nấm tươi ăn ngay nên không cần HSD”, chị Hương nói.

Chị Thùy Linh ở KĐT Mỹ Đình 2, cho biết cả nhà chị nghiện ăn nấm, đặc biệt là nấm kim châm. Chị mua của hàng rau gần nhà nên tin tưởng không để ý đến HSD, nhiều khi mua về ăn không hết để cả tuần trong tủ lạnh.

“Mới đây, đọc thông tin trên báo thấy ở Trung Quốc phát hiện hàng chục tấn nấm kim châm chứa chất độc axit citric công nghiệp, nếu ăn vào, cơ thể sẽ tác động nguy hại đến hệ thần kinh, gây xung huyết và thậm chí ung thư, nên tôi rất lo”, chị chia sẻ.

Khảo sát thị trường cho thấy, loại nấm bán phổ biến tại nhiều siêu thị và chợ là nấm kim châm mang nhãn hiệu Biovegi, mặc dù có thông tin do công ty công nghệ xanh Hưng Phát nhập khẩu và có nguồn gốc xuất xứ từ Hàn Quốc, nhưng lại không có ngày sử dụng. Hướng dẫn bảo quản được in trên bao bì là từ 1-5 độ C, nhưng tại các quầy và trong kho hàng của chợ Văn Quán (Q.Hà Đông), loại nấm này được để trong các hộp cát tông, đặt dưới nền đất, bày bán ở ngoài trời có khi nhiệt độ tới 25-30 độ C.

Ăn nấm quá hạn có thể gây ung thư

Ngày 8.10, PV Thanh Niên gọi điện đến đường dây nóng Công ty công nghệ xanh Hưng Phát (ngách 140/4 đường Nguyễn Xiển, Q.Thanh Xuân) đề nghị gặp người có trách nhiệm để làm rõ vấn đề này, nhưng nhân viên hẹn ngày hôm sau người có trách nhiệm của công ty sẽ liên hệ giải đáp.

Liên hệ lại sau 1 ngày thì nhân viên trực tổng đài vẫn không cung cấp đầu mối giải đáp, mà lý giải công ty là nhà phân phối nên chỉ ghi HSD trên thùng, không ghi trên bao bì từng túi. Việc các cửa hàng hay các chợ bán lẻ có ghi hạn hay không công ty không thể kiểm soát.  

Theo PGS-TS Nguyễn Thị Chính, nguyên chủ nhiệm bộ môn Vi sinh, khoa Sinh học (ĐH KHTN Hà Nội), nấm kim châm được trồng ở nhiệt độ lạnh dưới 10 độ C nên tại Việt Nam rất ít cơ sở trồng được. Phần lớn nấm bán trên thị trường là nấm xuất xứ từ Trung Quốc và Hàn Quốc, trong đó riêng nấm Trung Quốc mỗi ngày có khoảng 5-10 tấn nhập vào Việt Nam.

GS.TS Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục VSATTP cho biết thêm, ở Việt Nam, vào mùa nóng nấm kim châm không sản xuất được, đa phần là nấm nhập vào và đương nhiên có chất bảo quản.

“Thông tin về ngày sản xuất và HSD rất quan trọng. Nấm sau khi được đóng gói, chỉ sử dụng được 1 tuần với điều kiện bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh. Quá thời hạn trên, trong nấm tươi có thể tồn tại các loại vi khuẩn gây bệnh và các kí sinh trùng, đặc biệt là có những loại độc tố vi khuẩn nguy hiểm, có thể ảnh hưởng ngay đến hệ tiêu hóa, lâu dài có thể gây ung thư”, GS Đáng cảnh báo.

Hải Bình

>> Phát hiện nhiều vụ hàng giả, hàng cấm kinh doanh
>> Bất lực chống hàng gian, hàng giả?
>> Cơ sở sản xuất hàng giả quy mô lớn
>> Hàng lậu, hàng giả tại chợ còn phổ biến
>> Phát hiện cơ sở sản xuất hàng giả

>> Đặt làm hàng giả ở nước ngoài đem về tiêu thụ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.