Ngành y dược có thu hút sau 6, 7 năm nữa?

05/03/2014 17:21 GMT+7

(TNO) Thưa các thầy cô, y dược đang được coi là một trong những ngành nóng với cơ hội việc làm, mức lương hấp dẫn. Vậy nếu bây giờ em học, sau 6, 7 năm nữa nó có còn được thu hút hay không? Điểm chuẩn ngành này khoảng bao nhiêu? (hoangthuytien…@yahoo.com.vn)

 Học sinh tỉnh Gia Lai trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức - Ảnh: Nguyễn Tập
Học sinh tỉnh Gia Lai trong chương trình Tư vấn mùa thi do Báo Thanh Niên tổ chức
- Ảnh: Nguyễn Tập

PGS-TS Đặng Văn Tịnh, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Y dược TP.HCM: Khi các em chọn thi khối B thì y dược có sức cuốn hút nhiều nhất. Tuy nhiên học ngành này phải xác định không phải để làm giàu, mà là để phục vụ sức khỏe của người dân.

Hiện nay một số trường lấy điểm cao nên nếu không phải học sinh giỏi sẽ khó đậu. Tuy nhiên vẫn còn một số trường ngoài công lập có mở y dược với điểm chuẩn thấp hơn khoảng 17, 18 điểm, trong khi ĐH Y dược TP.HCM thì từ 22-27 điểm.

Nhân lực nhóm ngành chăm sóc sức khỏe lúc nào cũng thiếu, nhất là y học cổ truyền và y học dự phòng, cử nhân điều dưỡng cũng thiếu. Dân số ngày càng tăng, các trường đào tạo vẫn chưa đáp ứng đủ nên trong tương lai ngành này vẫn rất cần nhân lực.

Hỏi: Em nghe nói thi vào Trường ĐH Tài chính - Marketing khi trúng tuyển phải test tiếng Anh, nếu em không đạt thì có được học không? (Lethienhuong…@gmail.com)

Chuyên gia tư vấn Châu Minh Quí, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Tài chính – Marketing: Trường ĐH Tài chính – Marketing xây dựng chuẩn đầu ra cho các môn ngoại ngữ, tin học, kỹ năng. Do đó, để đảm bảo các em đạt được chuẩn này, hàng năm mỗi học kỳ trường đều xây dựng thời khóa biểu hướng theo chuẩn đầu ra.

Năm nhất trường kiểm tra Anh văn chỉ để xếp lớp. Nghĩa là các em phù hợp với trình độ nào thì học trình độ ấy. 

Hỏi: Em ở Gia Lai, muốn thi vào ngành nông lâm. Em muốn biết điểm chuẩn vào các ngành này  có cao không? (Nguyễn Vân Anh, THPT Nguyễn Huệ, Huyện Đắk Đoa, Gia Lai)

Thạc sĩ Nguyễn Thị Thu, chuyên gia tư vấn Trường ĐH Nông lâm TP.HCM: Ngành nông học và lâm nghiệp phù hợp với nhu cầu nhân lực ở vùng Tây nguyên, có mức điểm chuẩn khoảng 13, 14 điểm.

Ngành quản lý tài nguyên môi trường có điểm chuẩn cao hơn, khoảng 17, 18 điểm nếu học tại TP.HCM, tuy nhiên ở Gia Lai chỉ lấy khoảng 13, 14 điểm.

Ra trường các em có thể làm việc tại các cơ quan ban ngành, sở, phòng nông nghiệp, chi cục, công ty tư nhân về nông nghiệp, lâm nghiệp.

Đáp ứng yêu cầu của thí sinh, Báo Thanh Niên mở Hộp thư tư vấn tuyển sinh năm 2014. Khi có bất cứ thắc mắc nào về thông tin tuyển sinh của các trường, quy chế, quy định trong tuyển sinh, lựa chọn ngành nghề… thí sinh có thể gửi câu hỏi đến địa chỉ tuvanmuathi@thanhnien.com.vn.

Chúng tôi sẽ chuyển những thắc mắc của thí sinh đến các chuyên gia để có câu trả lời chính xác nhất. Phần trả lời sẽ cập nhật liên tục tại website www.thanhnien.com.vn.

Mỹ Quyên
(ghi)

>> 15 năm Tư vấn mùa thi: Chọn hướng đi vừa sức
>> Tư vấn mùa thi 2014 kết thúc chặng Tây nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.