Bỗng dưng thành... tỉ phú

17/09/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Chuyện ông Bruce Kenneth Forbes, Giám đốc điều hành của Tập đoàn Archibus, đến Việt Nam để tìm kiếm cơ hội kinh doanh, sẽ chẳng có gì ồn ào, nếu người ta không gán cho ông là tỉ phú và là thành viên của gia đình Forbes , vốn sáng lập ra tạp chí Forbes danh tiếng.


"Tỉ phú" Bruce - Ảnh: Lê Quân chụp lại tư liệu

"Tỉ phú Forbes" đến Việt Nam?

Theo thông cáo báo chí của Công ty CP Trung tâm giải pháp Archibus Việt Nam và các trang mạng tin tức ở Việt Nam ngày 16.9, ông Bruce là một tỉ phú, thành viên của gia đình Forbes sáng lập ra tạp chí Forbes, nổi tiếng với bảng xếp hạng các công ty, tỉ phú trên thế giới. Bản thân ông Bruce Forbes cũng là một tỉ phú, tham gia đầu tư và điều hành trên 60 công ty khác nhau trên toàn cầu.

Trong buổi họp báo sáng 16.9 tại Hà Nội, nhiều nhà báo đặt câu hỏi: “Ông có đúng là người của gia đình Forbes, tạp chí Forbes danh tiếng hay không?”, thì ban tổ chức buổi họp báo là Archibus Việt Nam đã cố tình sắp xếp không để ông Bruce trả lời câu hỏi này.

Qua tìm hiểu trên các trang mạng, ông Bruce đích thực là giám đốc của Archibus (trụ sở ở thành phố Boston, Mỹ), và Archibus có chi nhánh Việt Nam tại Hà Nội.

Vào chiều 16.9, Thanh Niên Online liên lạc với Archibus Việt Nam tại Hà Nội theo một số điện thoại cố định công bố trên mạng. Một nữ nhân viên giấu tên đã trả lời điện thoại chúng tôi và khẳng định ông này là thành viên của gia đình Forbes.

Nhưng khi được hỏi rõ cụ thể ông Bruce có quan hệ gì với gia đình Forbes, nữ nhân viên này cho rằng cô cũng không rõ, cũng có thể là “anh em họ”, con cháu "hay gì đó của gia đình Forbes, vì gia đình Forbes lớn lắm với lại đây cũng là thông tin mật nên tôi cũng không nắm hết”.

Đại diện của Forbes tại Mỹ và Việt Nam khẳng định ông Bruce không phải là thành viên của gia đình Forbes, không liên quan gì đến tạp chí Forbes.

Tỉ phú ngầm?

Nếu như ông Bruce thật sự là tỉ phú và là thành viên của gia đình Forbes thì ắt hẳn ông sẽ phải rất “nổi tiếng” trên internet và tên tuổi ông cũng sẽ “lưu danh” trong danh sách tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes (World's Billionaires).

Tuy nhiên, khi thử tìm kiếm tên ông Bruce trong danh sách các tỉ phú thế giới trên trang forbes.com và cả Google (tìm kiếm với từ khóa "billionaire"), hai trang đều không cho ra kết quả nào cho thấy ông Bruce là tỉ phú.

Thậm chí với từ khóa "Bruce" trên forbes.com, trang này cho ra kết quả tìm kiếm với tổng cộng 4 tỉ phú Mỹ mang tên Bruce là: Bruce Kovner, Bruce Halle, Bruce Karsh, Bruce Nordstrom, nhưng không có tên Bruce Kenneth Forbes. Hay ông Bruce là một "tỉ phú ngầm"?

 
Trong danh sách trang tỉ phú thế giới của tạp chí Forbes không có tên của "tỉ phú" Bruce khi tìm kiếm với từ khóa "Bruce Kenneth Forbes" - Ảnh chụp màn hình website Forbes

Ông Bruce từng được đại học Umm Al-Qura, một đại học danh tiếng của Ả Rập Xê Út, mời làm diễn giả trong một buổi hội thảo quốc tế về ngành xây dựng Intelligent Cities Conference diễn ra từ ngày 19 - 20.1.2009.

Website của đại học Umm Al-Qura cũng có đăng tiểu sử trích lược của ông Bruce, có đề cập đến Archibus với doanh thu hàng năm về sản phẩm và dịch vụ lên tới 2 tỉ USD. Ông Bruce cũng có được nhiều giải thưởng và học hàm học vị.

Nhưng website của đại học Umm Al-Qura không hề đề cập đến thông tin ông Bruce là một tỉ phú hay là thành viên của gia đình Forbes.

Các cư dân mạng cũng bàn tán xôn xao, đặt ra nghi vấn liệu rằng ông Bruce có thật là thành viên gia đình Forbes và là tỉ phú hay không.

Một cư dân mạng cho rằng báo chí ngộ nhận rồi giật lên tít lên cho rằng ông Forbes là tỉ phú, thành viên gia đình Forbes.

Một số cư dân mạng khác lại cho rằng có thể có sai sót hoặc nhầm lẫn gì đó, hoặc nhân viên làm truyền thông của Archibus cố tình thổi phồng "danh tiếng" của "tỉ phú" Bruce để thu hút sự chú ý của dư luận.

Nữ nhân viên giấu tên của Archibus Việt Nam cho biết ông Bruce sẽ có buổi làm việc với Bộ Xây dựng về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành xây dựng và quản lý BĐS ở Việt Nam hôm nay 17.9 ngay tại Văn phòng Bộ Xây dựng.

Trao đổi với Thanh Niên Online, đại diện Bộ Xây dựng cho hay ông Bruce liên hệ với Bộ này để tổ chức một cuộc hội thảo về các phần mềm quản lý. Hiện Bộ Xây dựng đã giao cho một đơn vị nhỏ thuộc Bộ phối hợp với Archibus tổ chức hội thảo. Bộ Xây dựng cũng cho hay Bộ trưởng sẽ không tiếp ông Bruce.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có tên trong lịch trình làm việc của ông Bruce khẳng định với Thanh Niên Online rằng không hề có cuộc tiếp xúc nào với vị này.

Phúc Duy

>> Bruce Forbes không có mối liên quan nào với gia đình Forbes Magazines
>> Tỉ phú Phạm Nhật Vượng lên bìa Forbes
>> Ra mắt tạp chí Forbes Việt Nam
>> Tài năng trẻ được Forbes vinh danh
>> Forbes bầu chọn những phụ nữ quyền lực nhất thế giới năm 2005

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.