Có bảo hiểm quốc tế phải mua thêm bảo hiểm trong nước?

22/12/2015 11:10 GMT+7

Hiện nay, nhiều phụ huynh thắc mắc về việc họ đã mua BHYT quốc tế cho con em, nhưng nhà trường vẫn đề nghị mua BHYT theo quy định Nhà nước.

Hiện nay, nhiều phụ huynh thắc mắc về việc họ đã mua BHYT quốc tế cho con em, nhưng nhà trường vẫn đề nghị mua BHYT theo quy định Nhà nước.

Ông Đinh Văn Hiệp - Ảnh: Nguyễn TúÔng Đinh Văn Hiệp - Ảnh: Nguyễn Tú
Về vấn đề này, ông Đinh Văn Hiệp, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP.Đà Nẵng cho hay:

Từ 1.1.2015, BHYT là bắt buộc toàn dân căn cứ theo luật BHYT (số 46/2014/QH13). Ở một số trường, một số phụ huynh vin vào việc đã tham gia loại hình BHYT thương mại khác của các công ty trong và ngoài nước, nên không tham gia BHYT do Nhà nước tổ chức. Chúng ta cần phải nắm rõ và hiểu, quỹ BHYT học sinh sinh viên nói riêng và toàn dân nói chung là quỹ phi lợi nhuận và chia sẻ rủi ro. Nhiều người đóng cho số ít người hưởng, vì phi lợi nhuận nên không có việc thu nhiều thì đơn vị thu BH có lợi nhuận, mà quỹ được tích tụ trở lại, chăm lo sức khỏe cho người dân, những người có thẻ BHYT. Do đó những người mua BHYT thương mại khác mà không mua BHYT của Nhà nước thì nên cân nhắc lại. Về quyền lợi, anh có tham gia 2 thứ thì mỗi nơi đều hưởng chứ không phải hưởng cái này mà không hưởng cái khác, và đây còn là ý thức công dân, chúng ta phải chia sẻ với cộng đồng.
* Vậy trường hợp phụ huynh đã mua BHYT quốc tế mà không mua BHYT của Nhà nước thì BHXH TP.Đà Nẵng giải quyết như thế nào, thưa ông?
- Thị trường bảo hiểm hiện rất sôi động, không thể cấm các doanh nghiệp vì Nhà nước đã cấp giấy phép hoạt động. Chúng ta không có quyền ngăn cản chuyện đó, ai có điều kiện tài chính khá thì có thể tham gia nhiều loại hình bảo hiểm. Như các quốc gia khác, quỹ hưu trí chẳng hạn, họ có thể tham gia nhiều tổ chức, khi về hưu có thể nhận tiền hưu trí nhiều nơi, có nơi nhận hằng tháng có nơi nhận một lần, nên tổ chức BHYT thương mại khác là bình thường, chứ không phải ép buộc không nên tham gia BHYT thương mại. Theo chương trình hành động số 26 của Thành ủy Đà Nẵng và kế hoạch 8190 của UBND TP.Đà Nẵng về triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về tăng cường sự đổi mới trong công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT giai đoạn 2012 - 2010, lộ trình đến 2015 có 100% học sinh sinh viên tham gia BHYT. Hiện Đà Nẵng có tỷ lệ mua BHYT là hơn 94%, thuộc địa phương có tỷ lệ cao. Nhưng cũng có phụ huynh mua BHYT thương mại không đồng ý mua BHYT Nhà nước làm cho tỷ lệ đạt yêu cầu 100% trở nên khó khăn. Sắp đến chúng tôi sẽ họp các trường sẽ nói thêm để phụ huynh thấu hiểu, chia sẻ và vận động người ta mua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.