Cỗ máy sinh tiền nơi thiên đường

08/11/2015 05:51 GMT+7

Bằng cách chăm sóc từng nhu cầu của du khách và luôn nỗ lực bảo vệ, giữ gìn môi trường, các resort đã trở thành các cỗ máy sinh tiền cho “thiên đường nghỉ dưỡng” Maldives, vốn bị đánh giá không có tiềm năng du lịch.

Bằng cách chăm sóc từng nhu cầu của du khách và luôn nỗ lực bảo vệ, giữ gìn môi trường, các resort đã trở thành các cỗ máy sinh tiền cho “thiên đường nghỉ dưỡng” Maldives, vốn bị đánh giá không có tiềm năng du lịch.

Mỗi resort ở Maldives mang một phong cách riêng - Ảnh: Angsana IhuruMỗi resort ở Maldives mang một phong cách riêng - Ảnh: Angsana Ihuru
Maldives hiện có 110 resort mang nhiều phong cách khác nhau nằm trên hàng trăm đảo đang được khai thác du lịch. Resort đầu tiên mà đoàn famtrip chúng tôi, do Công ty CP du lịch Thanh Niên Xung Phong (VYC) tổ chức, ghé đến Paradise. Với hai chuyến bay từ VN sang, có tổng cộng giờ bay khoảng 6 giờ (VN không có đường bay thẳng đến Maldives, phải quá cảnh ở Singapore) và hơn 30 phút vượt biển bằng tàu cao tốc, mọi người trong đoàn đều thấm mệt, thế nhưng khi đến cửa “thiên đường” thì mệt mỏi gần như tan biến.
Khu water villa đem đến những trải nghiệm khó quên
Thiên đường là đây…
Theo thông tin từ Bộ Du lịch Maldives, năm 2014, Maldives có 110 resort, 163 du thuyền (safari), 44 thủy phi cơ dùng transfer cho khoảng 60 resort. Tổng số khách đến vào năm 2014 theo đường hàng không là 1.204.857, gấp nhiều lần số lượng dân số của đất nước họ là khoảng 300.000 dân.
Trong số lượng du khách đến Maldives, 71% là lần đầu tiên, 20% là quay lại lần thứ 2, 6% là quay lại từ 6 - 10 lần và 3% là quay lại trên 10 lần. Resort Conrad từng có du khách đến ở 30 lần.
Hình ảnh đầu tiên thu hút chúng tôi là một resort thơ mộng giữa biển khơi. Tàu cập bến, mọi người bước lên cầu bằng gỗ thật sạch, bằng phẳng. Trên đỉnh đầu, trăng tròn sáng vằng vặc, dưới chân trăng vàng óng ả chảy loang loáng trên mặt biển trong văn vắt, đến thấy rõ từng rạn san hô đa sắc màu cùng nhiều đàn cá khác nhau tung tăng bơi lội. Như bị thôi miên, ai nấy không vội vào làm thủ tục nhận phòng, dù đã qua nửa đêm, nhưng nhân viên phục vụ vẫn kiên nhẫn đứng đợi với nụ cười tươi. Thậm chí, sau khi nhận phòng, đến 2 giờ sáng, nhân viên phục vụ vẫn nở nụ cười tươi như giờ giấc chưa bao giờ là vấn đề đối với họ.
Ở Maldives, dường như khu nghỉ dưỡng nào cũng có những water villa (phòng nghỉ nằm ngoài biển - NV), nơi đem đến những trải nghiệm tuyệt vời. Đêm được ngủ trên water villa ở resort Conrad, chúng tôi không khỏi cảm thấy thích thú, ngất ngây khi trải nghiệm cảm giác biển ru ta vào giấc ngủ say bằng tiếng vỗ rì rào. Lúc nào thích tắm thì cứ nhảy ùm xuống biển, bởi mỗi water villa đều có cầu thang đi xuống ngay bên dưới với nhiều cụm san hô đẹp cùng nhiều loại cá đủ màu bơi tung tăng. Chiều chiều, chúng tôi ngồi ngắm hoàng hôn, tối đến lại cùng nhau hàn huyên, tâm sự bên những ly rượu vang và sâm banh cùng đĩa trái cây tươi miễn phí lúc nào cũng được để sẵn. Đêm đến, chúng tôi cũng như du khách ở đây được đưa đến thưởng thức tiệc rượu ngay tại hầm rượu có chứa hàng nghìn loại rượu đến từ khắp nơi trên thế giới.
Loại water villa, có giá khoảng 1.200 USD (khoảng 25 triệu đồng) mỗi đêm, mà chúng tôi được trải nghiệm chưa phải là hạng sang trọng nhất. Maldives còn có cả những water villa giá lên đến 7.500 USD (khoảng 160 triệu đồng) mỗi đêm. Nghỉ dưỡng tại những water villa như thế, du khách được trải nghiệm chiếc giường có thể quay 360 độ, lối đi phòng khách được thiết kế theo kiểu mang đến “cảm giác mạnh” với một tấm kính cường lực to trong suốt. Người ở trên thoải mái ngắm từng đàn cá tung tăng bên dưới. Đặc biệt hơn nữa, resort Velaa Private có phòng thượng hạng hơn với giá lên tới 40.000 USD (gần 900 triệu đồng) mỗi đêm. Năm ngoái, một hoàng tử Ả Rập đã chi 8 triệu USD để bao trọn resort này cho kỳ nghỉ. Tuy nhiên, đó chỉ là các mức giá niêm yết, Maldives thường tổ chức các chương trình khuyến mãi. Hiện tại, một tour trọn gói 5 ngày 4 đêm dành cho du khách VN đến Maldives chỉ 38 triệu đồng, trong đó có 1 đêm trải nghiệm ở water villa.
Khu water villa đem đến những trải nghiệm khó quênNhà hàng trong lòng đại dương - Ảnh: Cẩm Nhi
Ở Maldives, khi đặt chỗ ở những resort cao cấp cỡ Conrad, Velaa Private... du khách được di chuyển bằng thủy phi cơ. Maldives đang có khoảng 60 resort thuộc hàng “đẳng cấp” đấy. Chiêm ngưỡng Maldives từ trên không, với hàng trăm đảo chìm, nổi, lớn, nhỏ bên dưới cho du khách cảm giác ngạc nhiên, thích thú lẫn ngất ngây. Không chỉ chiêm ngưỡng từ trên cao mà người ta còn có thể thưởng ngoạn từ lòng biển khi Maldives có cả một nhà hàng trong lòng biển được đầu tư với số tiền lên đến 50 triệu USD. Quả là một ấn tượng khó phai khi trải nghiệm cảm giác ngồi thưởng thức món ăn thơm lừng bên ly rượu vang ấm nồng và ngắm hàng trăm loài cá lượn lờ trên đầu. Theo nhân viên tại đây, chi phí mỗi du khách phải trả là 350 USD nhưng khách phải đặt trước vì số lượng chỗ ngồi chỉ khoảng 20. Đến những dịp lễ như Noel, Tết dương lịch, có khách đặt chỗ trước hàng tháng trời vẫn không được.
Nỗ lực phi thường
Để có được cát vàng, biển sạch, nước trong xanh, không khí trong lành và những dịch vụ đưa du khách ngây ngất đến “tận mây xanh”… là cả một nỗ lực của thiên đường Maldives. Để du khách được là một thượng đế thực thụ thì lượng nhân viên phục vụ ở đây cao gấp nhiều lần số phòng và số lượng du khách. Chẳng hạn, ở resort Conrad có tổng cộng 150 phòng nhưng có đến 550 nhân viên phục vụ. Hằng ngày, từ tờ mờ sáng, một số nhân viên phải nhặt từng mẩu rác trên bãi biển. Rác là những lá cây rụng xuống nước, những hạt cát bị bám đen từ vỏ sò hay san hô bị đen. Vì thế, các nhân viên phải nhặt tỉ mỉ từng bụm cát nhỏ bị bám đen mang đi để lại một màu trắng tinh khôi cho cát.
Không chỉ chăm sóc bãi cát, các resort ở đây còn có một đội ngũ nhân viên phụ trách kiểm tra “sức khỏe” san hô và cấy trồng những rạn san hô mới để vừa tạo ra sự hấp dẫn, vừa giữ nước biển luôn trong xanh. Nhờ đó, du khách đến đây dù có lặn biển hàng trăm lần cũng không thấy chán vì càng ngày san hô càng dày đặc và đẹp hơn. Không chỉ bảo vệ san hô, người ta còn bảo vệ cá. Mỗi ngày họ dành không ít lượng thức ăn để thu hút cá mập, cá đuối, cá mú, chình biển... tự nhiên ngoài biển kéo vào. Dù chỉ là những màn giành thức ăn của những chú cá mập con dài khoảng 2 m nhưng cũng đủ khiến du khách thích thú khi được tận mắt chứng kiến sự hung bạo, rượt đuổi giành thức ăn của chúng...
Ẩm thực tại “thiên đường” Maldives cũng rất phong phú. Mỗi cụm nhà hàng cao cấp ở đây đều có từ 3 - 4 nhà hàng dành cho người bản xứ khác nhau như: Ý, Trung Hoa, Thái Lan, Ả Rập, Ấn Độ và cả buffet kiểu châu Âu. Thậm chí, trong thời gian gần đây, khi du khách Nhật, Việt bắt đầu đến Maldives nhiều thì một số resort đã mở cả nhà hàng Nhật và VN.
Tất cả khiến cho du khách đến với Maldives cảm giác như những người làm du lịch ở đây hiểu khách đến chân tơ kẽ tóc, mang đến cho du khách sự trải nghiệm ở mức độ “đỉnh của đỉnh” mà chỉ có Maldives mới có. Bởi thế, không hề khó hiểu khi theo Bộ Du lịch Maldives, nguồn thu thuế từ ngành du lịch năm 2013 là 283 triệu USD, chiếm 37,70% tổng thuế cả nước thu được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.