Công nghệ xe xanh hybrid sẽ có mặt tại Việt Nam?

22/04/2013 17:35 GMT+7

Việt Nam có thể sẽ đón một thế hệ xe Porsche hybrid đời mới áp dụng công nghệ sạc điện từ… ổ cắm dân dụng.

Một số thế hệ mới của dòng xe sang Porsche Panamera đang được giới thiệu tại Thượng Hải Auto Show (khai mạc hôm 21.4) sẽ về thị trường Việt Nam vào tháng 9 năm nay.

Sản phẩm của “cuộc chiến tiết kiệm nhiên liệu”

Dĩ nhiên, hãng xe Đức Porsche không nằm ngoài cuộc cạnh tranh “tiết kiệm nhiên liệu” khốc liệt đang diễn ra giữa các thương hiệu xe. Bằng chứng là các mẫu Porsche Panamera đời mới đều cố gắng giảm dung tích xi lanh.

Cụ thể, các mẫu Porsche Panamera về Việt Nam trong tháng 9 đều có động cơ tăng áp kép V6 3.0. Trong khi phiên bản cũ của dòng này như chiếc Panamera 2 và Panamera 4s đều dùng động cơ V8 dung tích xi lanh 4.0 lít.

 
Chiếc Porsche Panamera Turbo Executive


Nội thất chiếc Porsche Panamera Turbo Executive

Tuy giảm dung tích xi lanh, nhưng Porsche ngay lập tức cố gắng thuyết phục khách hàng bằng các chỉ số hiệu suất. Theo đó, thế hệ Panamera mới dù chỉ dùng động cơ V6 nhưng  lại mạnh hơn thế hệ cũ đến 20 mã lực, mô men xoắn hơn 20 newton mét trong khi lại tiết kiệm được 18% mức tiêu thụ nhiên liệu so với động cơ V8 4.0 ở các phiên bản cũ.

 
Chiếc Porsche Panamera 4S

Bí quyết, theo Porsche, nằm ở công nghệ động cơ tăng áp kép mới với mô men xoắn tối đa 520 Newton mét không chỉ đem đến công suất lớn hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn mà còn duy trì công suất và mô men xoắn lớn ở nhiều vòng tua máy đa dạng, kể cả khi vòng tua máy thấp.

Hầu hết các mẫu xe Panamera đều được trang bị hộp số tự động 7 cấp ly hợp kép của Porsche. Ngoài ra mẫu xe Panamera Diesel và Panamera S E-Hybrid được trang bị hộp số tự động 8 cấp Tiptronic S.

Bộ truyền động này tạo nên những điều kiện tối ưu nhất để phát triển các tính năng hiệu quả khác. Ví dụ, chức năng tự khởi động/dừng sẽ tắt động cơ sớm hơn trong khi vẫn chạy trớn để đến điểm dừng xe và giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài mẫu xe Panamera GTS, các mẫu xe khác sử dụng hộp số tự động ly hợp kép PDK cũng hỗ trợ chức năng chạy trớn khi đó khớp ly hợp sẽ ngắt kết nối giữa bánh xe và động cơ, động cơ vận hành ở chế độ không tải và chiếc xe sẽ chạy theo quán tính một cách tự do.

Chức năng này có thể cải thiện lượng nhiên liệu tiêu thụ một cách đáng kể đặc biệt khi di chuyển trên xa lộ.

Công nghệ xe xanh hybrid sẽ có mặt tại Việt Nam?

Một thông tin thú vị vừa được hãng Porsche tiết lộ khiến người tiêu dùng Việt Nam khá quan tâm. Đó là việc hãng này đã phát triển thành công công nghệ sạc điện cho động cơ lai (hybrid) từ… ổ cắm dân dụng.

Chiếc Porsche Panamera S Hybrid

Nhiều chức năng điều khiển xe được bố trí gọn xung quanh hộp số của hiếc Porsche Panamera S Hybrid

Trước đây, thị trường ô tô Việt Nam dù ngóng chờ các chiếc hybrid cũng đành hát bài Mong đợi ngậm ngùi. Đơn giản vì ở Việt Nam chưa thấy có một trạm sạc điện cho xe hybrid nào.

Nhưng với thông tin mà Porsche vừa đưa ra, người tiêu dùng Việt Nam có thể nghĩ đến viễn cảnh sử dụng công nghệ động cơ xe lai chỉ đơn giản bằng cách sạc điện từ nguồn điện dân dụng.

Trao đổi với Thế Giới Xe, Porsche Việt Nam cho biết chưa thể tiết lộ thêm về chiếc Panamera S Hybrid, nhưng khẳng định Porsche đã lên kế hoạch để đưa Panamera S Hybrid về Việt Nam trong tương lai gần.

Thế hệ Panamera mới sẽ chính thức được giới thiệu tại Việt Nam vào khoảng tháng 9 và tháng 10 năm nay.

Mức giá tiêu chuẩn của các mẫu xe (đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng) như sau:
Panamera V6: 4.496.800.000 VNĐ
Panamera 4: 4.633.200.000 VNĐ
Panamera S: 6.074.200.000 VNĐ
Panamera 4S: 6.382.200.000 VNĐ
Panamera GTS: 7.218.200.000 VNĐ
Panamera 4S Executive: 7.812.200.000 VNĐ
Panamera Turbo: 8,606,400,000 VNĐ
Panamera Turbo Executive: 9,589,800,000 VNĐ

Theo kế hoạch, những phiên bản đỉnh cao của dòng xe này là Porsche Panamera Turbo S và Panamera Turbo S Executive cũng sẽ được giới thiệu tiếp theo vào năm 2014.

 Kim Lan
Ảnh:
Porsche

>> Porsche ra mắt Panamera Platinum cực độc
>> Porsche Cayman 2014 có giá từ 52.000 USD
>> Porsche Cayman: Nhẹ hơn, thấp hơn và linh hoạt hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.