Cải thiện chiều cao

08/10/2013 03:05 GMT+7

Bên cạnh yếu tố di truyền, chế độ dinh dưỡng có vai trò quyết định giúp trẻ đạt được chiều cao tối đa khi trưởng thành.

 Cải thiện chiều cao
 Bữa ăn góp phần quyết định chiều cao và trí thông minh của trẻ - Ảnh: Shutterstock

Ăn uống thiếu chất dẫn đến thấp còi

Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, suy dinh dưỡng thể thấp còi ở trẻ em dưới 5 tuổi của Việt Nam vẫn ở mức cao (26%). TS Lê Thị Bạch Mai, Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, cho biết khẩu phần dinh dưỡng của trẻ em Việt Nam thiếu hụt các vi chất quan trọng như can xi, sắt, ma giê, gây ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của trẻ.

Chiều cao trung bình của nam thanh niên Việt Nam hiện nay chỉ đạt 163,7 cm; thấp hơn 13,1 cm so với chuẩn. Chiều cao trung bình của nữ là 153 cm, thấp hơn 10,7 cm so với chuẩn. So với chiều cao của thanh niên các nước trong khu vực như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, chiều cao của thanh niên nước ta đều kém hơn.

Các chuyên gia cho biết, những năm đầu tiên của cuộc đời, sự phát triển về trí tuệ và khả năng học tập của một con người được hình thành và phát triển hơn 50%; khoảng 30% tiếp theo được xây dựng cho đến khi được 8 tuổi, từ đó trí tuệ con người sẽ tiếp tục phát triển trong quá trình học tập và làm việc. Tiếp sau những năm tháng đầu đời, giai đoạn học sinh tiểu học từ 6 - 10 tuổi là giai đoạn có tốc độ phát triển chậm hơn nhưng rất quan trọng để tích lũy các chất dinh dưỡng cho phát triển thể lực nhanh ở giai đoạn vị thành niên sau này. Ngoài yếu tố gien di truyền thì các yếu tố môi trường chính là mấu chốt của việc cải thiện chiều cao, trong đó dinh dưỡng chiếm 32%, vận động chiếm 20%.

Chú trọng dinh dưỡng học đường

“Chiều cao trung bình của nam, nữ thanh niên Việt Nam đã tăng 4 cm trong vòng 20 năm qua, nhưng tăng trưởng này chưa đồng đều giữa các vùng miền và ngay trong các trẻ cùng lứa tuổi trên cùng một vùng địa lý. Điều này thể hiện tình trạng dinh dưỡng không bền vững, chưa liên tục. Cần có chiến lược can thiệp dinh dưỡng lứa tuổi học đường để duy trì tiếp tục các thành quả đã có được từ chương trình phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ dưới 5 tuổi”, TS Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục Khoa học, Đào tạo và Công nghệ (Bộ Y tế), nêu ý kiến.

Trong đề án thực hiện chương trình sữa học đường đang được Bộ LĐ-TB-XH xúc tiến, dự kiến tất cả các trẻ em lứa tuổi mầm non (nhà trẻ, mẫu giáo) và tiểu học sẽ được hỗ trợ uống sữa liên tục trong 3 năm học. Đề án góp phần đạt mục tiêu của quốc gia: đến năm 2020, chiều cao của trẻ 5 tuổi tăng thêm từ 1,5 - 2 cm; chiều cao trung bình của nam, nữ thanh niên tăng từ 1 - 1,5 cm so với năm 2010.

Liên Châu 

>> Chế độ dinh dưỡng liên quan mụn trứng cá
>> Chế độ dinh dưỡng ảnh hưởng IQ của trẻ
>> Tư vấn trực tuyến: Chế độ dinh dưỡng cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ
>> Chế độ dinh dưỡng cho người có tuổi
>> Tác hại của chế độ dinh dưỡng kém
>> Chế độ dinh dưỡng khi mang bầu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.