Đậu phộng giúp giảm nguy cơ ung thư vú

27/09/2013 09:55 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng những bé gái thường xuyên ăn bơ hoặc hạt đậu phộng ít có nguy cơ mắc bệnh vú lành tính vào lúc 30 tuổi, theo hãng tin UPI.

Bơ và hạt đậu phộng - d
Bơ và hạt đậu phộng - Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Graham Colditz tại Trung tâm Ung thư Siteman thuộc Bệnh viện Barnes-Jewish và Trường Y Đại học Washington ở St. Louis và các cộng sự tại Trường Y Harvard ở Boston, cho biết bệnh vú lành tính, dù không phải ung thư, làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú sau này trong đời.

Cuộc nghiên cứu cho thấy các trẻ em gái tuổi từ 9-15 thường xuyên ăn bơ hoặc hạt đậu phộng ít có nguy cơ mắc bệnh vú lành tính khi đến tuổi 30.

“Các phát hiện này cho thấy bơ đậu phộng có thể giúp giảm rủi ro ung thư vú ở phụ nữ”, tiến sĩ Colditz nói.

Các phát hiện này dựa trên cơ sở tiền sử sức khỏe của hơn 9.000 trẻ em gái trong một cuộc nghiên cứu quy mô quốc gia từ năm 1996-2001.

Sau đó, trong khoảng thời gian từ năm 2005-2010, khi các đối tượng nghiên cứu đạt độ tuổi 18-30, các nhà nghiên cứu ghi nhận liệu họ có được chẩn đoán mắc bệnh vú lành tính được xác nhận bằng kiểm tra sinh thiết vú hay không.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy những người ăn bơ hoặc hạt đậu phộng 2 lần mỗi tuần có nguy cơ mắc bệnh vú lành tính thấp hơn 39% so với những người không ăn loại thực phẩm này.

Các phát hiện cho thấy đậu, đậu lăng, đậu nành và bắp cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh vú lành tính, nhưng việc tiêu thụ những loại thực phẩm này ở các bé gái trên thấp hơn nhiều và vì thế những bằng chứng thu thập được cũng kém chắc chắn hơn.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Breast Cancer Research and Treatment.

Khang Huy

>> Sự kỳ diệu từ bơ đậu phộng
>> Những cách ngừa ung thư vú
>> Ngừa ung thư vú từ cá
>> Nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ thành đạt
>> Đậu nành kéo dài tuổi thọ của phụ nữ ung thư phổi?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.