Ngẫu hứng đồng ca 'Sư Tử Trắng'

08/12/2013 06:00 GMT+7

Sư tử trắng là một trường hợp đặc biệt, người ta tìm thấy nó giữa cuộc đời thật nhưng lại luôn chiêm ngưỡng nó như một huyền thoại.


nhạc sĩ Tuấn Khanh 

Trước khi thật sự có được những hình ảnh về sư tử trắng vào những năm 1930, không chỉ ở châu Phi mà ở nhiều quốc gia khác, sư tử trắng đã được coi như một linh vật. Thậm chí ở nhiều nơi, sư tử trắng được coi như hiện thân của một vì sao đến hành tinh này cho một mục đích thần thánh bí ẩn nào đó.

Ở nhiều thế kỷ trước, các vì vua của vùng đất châu Phi đã cùng gặp nhau và thỏa thuận sẽ gìn giữ vùng đất Timbavati, hiện giờ là đông bắc của Nam Phi, như là vùng đất thánh của loài sư tử trắng. Ngay trong địa danh “Tsimba-vaati”, dịch từ tiếng Shangaan của người châu Phi cổ xưa, cũng có nghĩa là “nơi những sư tử - sao trên trời ghé xuống”.

Nói để hiểu thêm, vì khi nhìn thấy lon bia nhãn hiệu Sư Tử Trắng, cũng có thể hiểu rằng các nhà sản xuất đã tâm huyết như thế nào, khi nó bao hàm quá nhiều ý nghĩa. Có lần trên bàn lai rai, thấy bia Sư Tử Trắng, một anh bạn đã ví von rằng loại nước lên men mới mẻ đang muốn truyền cho đấng mày râu “một sức mạnh với nhiều huyền thoại cổ xưa”.

Và một khi nói đến huyền thoại, thì thật là muôn vàn thứ ngẫu hứng cùng câu chuyện sư tử trắng, nhất là khi các nhà khoa học ở Đại học Oxford từng ghi nhận rằng một chút bia vừa phải sẽ làm tăng nhịp tim và sức co bóp cơ tim làm lưu thông máu nhịp nhàng hơn, suy nghĩ và sự hoạt bát cũng tăng theo.

Ngồi lai rai thì người ta cũng sẽ dễ hoạt bát mà ca hát, một thói quen vẫn thấy của người Việt từ khi biết đến bia, bất kể đó là vỉa hè hay ở nhà. Đời sống âm nhạc cũng xuất hiện một mạch chảy đầy chất phong trần dân dã, và cũng... khó đỡ trong nhiều tình huống, đó là nhạc chế.

Nhạc chế vốn quen thuộc với dân bia từ lâu lắm, nhưng từ khoảng mươi năm trở lại đây, nhạc chế hóa thân thành một nền công nghiệp biểu diễn hiện đại vì có thu âm, có tải trên mạng, có phát hành đĩa ì đùng trên các xe ba gác, thậm chí có quay luôn video trình diễn. Khán giả nhạc chế cũng vô số kể và tập hát theo, trình diễn khắp nơi, mỗi khi có dịp cụng ly.

Phổ biến thì như "lâu lâu ta mới nhậu một lần"... Cả đám đông cùng đồng ca như một bầy sư tử gầm lên và khoái trá. Không ai bảo ai nhưng ai cũng thuộc lòng sẵn. Những hình ảnh vui nhộn này thường nhắc cho nhiều người nhớ đến bộ truyện tranh Obelix và Asterix mà đôi tác giả người Bỉ René Gócinny và Albert Uderzo dựng nên. Mỗi khi có cuộc vui, cả làng người Gauls ngồi bên nhau và hát vang trời, bất kể nội dung gì. Giờ thì ở một quốc gia ven Thái Bình Dương, chiều nào người ta cũng có thể chứng kiến những cảnh vui vẻ như vậy ở các con đường thành phố.

Nhạc chế là thứ tâm đắc của nhiều nghệ sĩ đường phố, khi họ hát về giá xăng tăng hay chuyến xe về quê quá nhọc nhằn. Tình yêu đặc biệt là thứ mà khi lâng lâng, người ta hay bày tỏ với ngôn ngữ bất ngờ nhất, chẳng hạn như “Khủng bố và tiền em chọn đi”. Người nghe đã bật cười ngay từ câu đầu “một âm mưu đã lộ ra, tôi đã tìm ra một quả bom trong nhà tôi...”. Hoặc gần đây, khi dân mạng xôn xao chuyện 2 cô cậu yêu nhau, khi chia tay đã xảy ra màn đòi lại quà, lập tức nhạc chế cũng ra đời. Trong đó, chẳng hạn bài “Hết yêu đòi quà”, cũng làm nhiều người đòi “dzô” một cái, khi nghe “hết thích nhau rồi - hà há ha - qua nhà em lấy ít quà...”.

Lâng lâng ca hát, còn gì thích hơn? À quên, trong ngôn ngữ hiện đại, có lẽ mai đây dân bia sẽ góp chữ ký đăng ký bản quyền chữ “Dzô”. Chữ này người Việt tạo ra, và có lẽ hùng mạnh và đầy khoái cảm, xứng đáng tranh vị trí với chữ “Like” trong Facebook.

Thật có muôn điều để nói, từ bóng đá cho đến tâm linh, từ khoa học cho đến huyền thoại, nhất là khi ngồi cùng nhau và thử đôi chút với ly bia Sư Tử Trắng. Chút men dường như khiến mọi thứ dễ cao hứng và bắt nhịp cho một khoảnh khắc đời sống khác, vốn đã mệt mỏi với những ai hằng ngày phải chứng kiến đời sống chen chúc và ngột ngạt của thời hiện đại, thực dụng và đầy mệt mỏi.

Việt Nam chưa bao giờ có biểu tượng sư tử trắng. Nên hình ảnh và những câu chuyện về sư tử trắng càng dễ gắn kết với sự tưởng tượng và ngẫu hứng. Cuộc sống đơn giản và đôi khi chỉ cần những điều nho nhỏ như ly bia Sư Tử Trắng và chuyện phiếm bụi đường cóp nhặt, để sớm mai hứng khởi tiếp tục quay lại cuộc đời thật đầy khói bụi, và cũng lắm lo toan.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.