Ca sĩ... lề đường

13/10/2013 03:00 GMT+7

Sân khấu chỉ là lề đường, bậc thềm của những tòa nhà... nhưng nhiều 'ca sĩ' sinh viên hát rong vẫn để lại những đêm diễn thú vị.

 Những bạn trẻ hát rong tại công viên 30.4 - d
Những bạn trẻ hát rong tại công viên 30.4 - Ảnh: X.P

19 giờ tối. Tại khu vực Hồ Con Rùa (Q.1), khá đông khán giả ngồi say mê trong những giai điệu nhạc của bài Tình ca du mục của hai “ca sĩ” vừa hát vừa đánh guitar và thổi kèn harmonica cùng lúc. Rồi tiếp tục đắm chìm trong ca khúc When you tell me that you love me… Cứ thế, cho đến tận 21 giờ, mọi người đã mãn nhãn với không biết bao nhiêu tiết mục ca nhạc.

“Chúng mình chỉ là… những kẻ hát rong”, Nhật Nam và Hoàng Sơn, hai “ca sĩ” đang là sinh viên Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, cười cho biết.

Không chỉ riêng hai bạn trẻ này, mà hiện nay có khá nhiều bạn trẻ rong ruổi, lang thang khắp các nẻo đường để hát khi đêm xuống. Họ, mỗi nhóm chỉ từ hai đến ba thành viên, hầu hết là sinh viên, ăn mặc lịch sự, đem lỉnh kỉnh những nhạc cụ: nào trống, nào kèn harmonica, rồi đàn guitar, sáo trúc và cả violon… Sau đó lựa chọn nơi ngồi là những góc đường, vỉa hè để bắt đầu biểu diễn.

Hình ảnh này xuất hiện khắp nơi, nhiều nhất có thể kể đến như: phía trước Vincom Center A, Diamond Plaza, Hồ Con Rùa, nhà thờ Đức Bà, công viên 30.4 (Q.1)... Khi những giai điệu nhạc được cất lên đã mê hoặc những người xung quanh. Có khi đó là những giai điệu pop ballad nhẹ nhàng trầm lắng, có lúc lại là những bản nhạc dân ca và có cả những giai điệu của dòng nhạc thính phòng bất hủ… có thể hợp “gu” của khán giả nhiều lứa tuổi. 

Trường hợp của Thành Tâm, sinh viên Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM, hay Việt Huy, sinh viên Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng, đã từng có những quãng thời gian đi hát ở những quán cà phê, quán bar. Tuy nhiên, về sau đã ngưng lại vì nhiều lý do. “Nhưng vì quá đam mê và muốn được hát cho mọi người nghe nên cứ cuối tuần hoặc những buổi tối không phải học bài là hai đứa rủ nhau đi dạo bộ để hát lưu động trên đường phố, tính đến nay đã được hơn 3 tháng”, Nhật Nam chia sẻ.

Được biết, tuy những chàng “ca sĩ” hát rong này không đưa ra bất cứ yêu cầu gì, biểu diễn với tinh thần “hát cho mọi người cùng nghe”, nhưng đa số khán giả bày tỏ tấm lòng bằng cách gửi lại cho “ca sĩ” một khoản tiền nho nhỏ như là phí xem ca nhạc. “Mình nghĩ rằng đây cũng là một cách mưu sinh kiếm thêm của sinh viên. Thế nên, tự bản thân mình phải “nghe có ý thức”, những khoản tiền tặng các bạn tuy không nhiều nhưng thay lời cảm ơn họ đã dành tặng nhiều bài hát hay”, chị Thu Lệ, nhân viên kinh doanh ở Q.1, nói.

“Có những đêm nhờ hát rong như vậy đã có thêm được vài chục đến trăm ngàn của khách bồi dưỡng. Cũng có những buổi tối chúng mình nhận được là những bịch bánh tráng trộn, những ly trà chanh, nước giải khát”, Nhật Nam cười thổ lộ.

Nhiều người cho biết đã thay đổi thói quen của mình, nếu như trước đây muốn nghe hát thường tìm đến phòng trà, quán cà phê hay sân khấu ca nhạc thì giờ chỉ cần đến Hồ Con Rùa, công viên 30.4… là có thể thưởng thức những đêm nhạc thú vị với các “ban nhạc lề đường” hay “những kẻ hát rong” này. 

Xuân Phương

>> Giúp bạn trẻ hiểu thêm về thế hệ cha anh
>> Dành cho bạn trẻ độc thân
>> Bạn trẻ và sách
>> Sân chơi công nghệ cho bạn trẻ
>> Bạn trẻ và chốn hẹn hò

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.