17 tỉ USD vốn ODA chưa được giải ngân

17/10/2013 15:35 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tại trợ vào sáng nay 17.10, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết hiện vẫn còn rất nhiều nguồn ODA (vốn hỗ trợ chính thức) chưa được giải ngân.

(TNO) Phát biểu tại lễ kỷ niệm 20 năm hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tại trợ vào sáng nay 17.10, bà Victoria Kwakwa, Giám đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới (WB) tại Việt Nam cho biết hiện vẫn còn rất nhiều nguồn ODA (vốn hỗ trợ chính thức) chưa được giải ngân.

“Nguồn ODA ưu đãi của WB, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan hợp tác phát triển quốc tế Nhật Bản (JICA) chưa được giải ngân lên tới gần 17 tỉ USD. Nếu giải ngân được khoảng 3-4 tỉ USD trong số này mỗi năm thì cũng đảm bảo nguồn ODA trong vòng 4 đến 6 năm tới”, bà Kwakwa nhấn mạnh.

Kể từ hội nghị bàn tròn Paris năm 1993, khi các nhà tài trợ cam kết hỗ trợ 1,9 tỉ USD cho Việt Nam, đến nay đã có gần 52 tỉ USD hỗ trợ phát triển được ký kết giữa chính phủ Việt Nam và các đối tác.

Tuy nhiên, đối với một số quốc gia thu nhập trung bình thành công, thu hút ODA không nhiều về nguồn lực mà là giải pháp phát triển, các ý tưởng để giải quyết những vấn đề phức tạp cụ thể. Việt Nam được kỳ vọng sẽ chuyển theo hướng này.

Nghĩa là ODA cần phải bao hàm nhiều mặt hơn trước đây, gồm một gói tổng thể các ý tưởng, tri thức và tài chính. Nguồn vốn ODA cần được sử dụng một cách chiến lược hơn và cẩn trọng hơn để huy động các nguồn vốn tư nhân bổ sung cho các nguồn lực công.

Bà Kwakwa cũng cho rằng giảm nghèo tại Việt Nam đã đạt được những thành tựu ấn tượng nhưng còn mang tính dễ tổn thương cao. Một số lượng lớn người dân Việt Nam được phân loại là “cận nghèo”, rất dễ rơi trở lại tình trạng nghèo từ những cú sốc do khí hậu, kinh tế và sức khỏe.

Hơn nữa, theo bà Kwakwa, Việt Nam hiện đang chứng kiến tỷ lệ tăng trưởng thấp nhất trong vòng hơn một thập niên qua. Do đó, cần tạo ra hình mẫu tăng trưởng mới dựa trên cạnh tranh kinh tế lớn hơn để đưa nền kinh tế trở lại lộ trình tăng trưởng nhanh chóng mà có thể bền vững.

Riêng WB, 20 năm qua, tổ chức này đã tài trợ vốn cho Việt Nam 17 tỉ USD.

N.Trần Tâm

>> TP.HCM triển khai 24 dự án ODA với tổng vốn hơn 117.546 tỉ đồng
>> Cung cấp vốn ODA cho VN bằng phương thức hỗ trợ trực tiếp ngân sách
>> Nhật Bản sẽ hỗ trợ TP.Hà Nội 10 dự án ODA
>> 9 lĩnh vực ưu tiên sử dụng ODA và vốn vay ưu đãi
>> Bài toán ODA
>> Không bao che bất kỳ hành vi vi phạm nào trong các dự án ODA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.