Trung Quốc dọa Mỹ, Nhật, Úc chớ liên kết trong tranh chấp biển

07/10/2013 13:26 GMT+7

(TNO) Ngày 6.10, Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo Mỹ, Úc và Nhật Bản không nên dùng liên minh của ba nước này làm cái cớ để can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại biển Hoa Đông và biển Đông.

(TNO) Ngày 6.10, Bắc Kinh lên tiếng cảnh báo Mỹ, Úc và Nhật Bản không nên dùng liên minh của ba nước này làm cái cớ để can thiệp vào các tranh chấp chủ quyền lãnh thổ tại biển Hoa Đông và biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ, Úc và Nhật đã cùng có nhận định về các tranh chấp biển đảo tại một cuộc đối thoại ba bên, diễn ra bên lề Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương ở đảo Bali (Indonesia) vào cuối tuần qua, Reuters đưa tin cho biết.

Cả ba ngoại trưởng đã cùng đưa ra một tuyên bố chung, bày tỏ sự phản đối về “các hành động cưỡng ép và đơn phương”, gây xáo trộn tình hình tại biển Hoa Đông, đồng thời kêu gọi các bên có tranh chấp chủ quyền tại vùng biển này nên kiềm chế.

Tokyo và Bắc Kinh đã cùng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tại biển Hoa Đông.

Phát biểu vào ngày 7.10, Phát ngôn viên Hoa Xuân Oánh của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cảnh báo: “Mỹ, Nhật Bản và Úc là đồng minh, nhưng điều này không nên trở thành cái cớ để can thiệp vào các tranh chấp lãnh thổ. Còn không thì nó sẽ chỉ làm các vấn đề trở nên phức tạp hơn và gây hại cho lợi ích của tất cả các bên”.

“Chúng tôi kêu gọi các nước có liên quan nên tôn trọng thực tế, phân biệt phải trái, thận trọng và ngừng phát biểu các từ ngữ, cũng như các hành động, mà không có lợi cho việc giải quyết tranh chấp”, Reuters dẫn lời bà Hoa cho hay.

Hoàng Uy

>> Mỹ, Nhật, Úc gián tiếp bày tỏ lo ngại về tình hình biển Hoa Đông
>> Mỹ, Nhật, Úc tập trận chung ở biển Đông
>> Quan chức Nhật viếng đền chiến tranh, Trung Quốc phẫn nộ
>> Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Hoa Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.