Đã có 53 tỉnh, thành tiêm lại vắc xin '5 trong 1'

16/11/2013 16:25 GMT+7

(TNO) Ngày 16.11, GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ - Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm này, đã có 53 tỉnh, thành phố tổ chức tiêm lại vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem.

 
Khám sàng lọc trước tiêm Quinvaxem tại điểm tiêm chủng huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội

Nhiều trẻ có phản ứng sau tiêm đã được theo dõi tại cơ sở y tế.

Theo TS Nguyễn Trần Hiển, các trẻ được theo dõi y tế hầu hết đều là những trẻ có phản ứng thông thường sau tiêm, phù hợp với khuyến cáo: sốt (38,5 - 39 oC), sưng đau tại vết tiêm, quấy khóc; một số trường hợp có tím tái, co giật. Tất cả các trường hợp trên đều được gia đình chuyển đến cơ quan y tế theo dõi và xử trí.

Một số trẻ khác có các phản ứng nặng sau tiêm đều là sự trùng hợp ngẫu nhiên với các bệnh lý như viêm phổi, viêm phế quản, còi xương, béo phì, thiếu máu…

Về trường hợp bé 3 trai tháng tuổi ở Quảng Trị tử vong sau tiêm Quinvaxem, TS Hiển, cho biết theo kết quả giám định pháp y, trẻ tử vong do viêm phổi. 

GS Hiển cũng khẳng định, trong Quinvaxem có thành phần DPT (phòng bạch hầu - uốn ván - ho gà, là vắc xin vô bào) gây phản ứng mạnh nhưng vẫn đảm bảo về tính an toàn, hiệu quả. Tỷ lệ phản ứng sau tiêm vẫn thấp hơn nhiều (1/10) so với tỷ lệ phản ứng cho phép của Tổ chức Y tế thế giới đối với vắc xin.

Việc giám sát các phản ứng sau tiêm Quinvaxem tiếp tục được tăng cường trong các đợt tiêm tiếp theo.

Để giảm thiểu các phản ứng không mong muốn, các điểm tiêm sẽ đặc biệt chú trọng khám sàng lọc trước tiêm và tư vấn cho các gia đình theo dõi sức khỏe của trẻ sau tiêm.

Đặc biệt, lưu ý cân nhắc chống chỉ định tiêm vắc xin với các trẻ có tiền sử dị ứng (thuốc, dị ứng vắc xin trong lần tiêm trước); trẻ đang sốt; có bệnh mãn tính; hen phế quản... Đây là các yếu tố làm tăng nguy cơ phản ứng mạnh, phản ứng nặng sau tiêm vắc xin.

Tin, ảnh: Liên Châu

>> Tăng cường giám sát phản ứng sau tiêm vắc xin Quinvaxem
>> Điều tra vụ cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Điều tra vụ một cháu bé tử vong sau khi tiêm vắc xin
>> Gần 50 trẻ bị tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.