Thư viện eBook đóng cửa!

06/10/2013 03:00 GMT+7

Thông tin này đã khiến hàng trăm nghìn thành viên của diễn đàn e-thuvien.com (TVE) vô cùng hụt hẫng.

Ngưng hoạt động vì vấn đề bản quyền ? 


Dân mạng chế hình trang chủ của eBook lớn nhất Việt Nam đóng cửa - Ảnh: facebook 

Những dòng thông báo TVE chính thức ngưng hoạt động từ 1.10.2013 được đăng tải trên trang chủ của eBook lớn nhất Việt Nam vào ngày 26.9 đã khiến hơn 750.000 thành viên không tin vào mắt mình. 

Nhưng đó là sự thật, một trong những thành viên ban quản trị của trang là Tô Văn Hưng (nick tovanhung) đã xác nhận thông tin này với Thanh Niên vào sáng 4.10.

Câu chuyện này khiến dân mạng từ khắp các diễn đàn cho đến các mạng xã hội xôn xao, thu hút khá nhiều bình luận về nguyên nhân đóng cửa TVE.

“Có lẽ do liên quan đến vấn đề bản quyền sách”, vuthong nhận định trên linkhay.com. Trong khi đó, tại webtretho hay e-thuvien.com, nhiều ý kiến nghi ngại: liệu có phải vì mâu thuẫn giữa các thành viên trong ban quản trị; không có nhà tài trợ... nên dẫn đến kết cục này.

Tuy nhiên, ngoài xác nhận: “TVE đóng cửa rồi”, thì ông Hưng từ chối trả lời thêm những thắc mắc của hàng trăm nghìn thành viên về lý do phải đóng cửa e-thuvien.com. “Tôi không có gì để nói. Hãy để nó tự nhiên”, ông Hưng nói ngắn gọn.

Cộng đồng mạng hụt hẫng

Sở dĩ có cảm giác nuối tiếc này là bởi gần 10 năm nay, đây được xem như kho sách khổng lồ, quá đỗi quen thuộc với cộng đồng mạng. Là địa chỉ tìm đến của “dân mọt sách”, “dân đói sách”... như ví von của rất nhiều thành viên. Hay “đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách của nhiều người” như suy nghĩ của hoatran1988.

Được biết, trang này đã giới thiệu, chia sẻ miễn phí hàng trăm ngàn đầu sách ở nhiều lĩnh vực đến đông đảo dân mạng, đáp ứng sở thích đọc sách của nhiều người, ở mọi lứa tuổi. Từ tủ sách tuổi hoa, thi ca, văn học nước ngoài cho đến lịch sử, khoa học, kinh tế, quản trị... Trong đó có không ít đầu sách cực kỳ quý hiếm.

Chính vì thế, khi nghe tin phải đóng cửa, các thành viên cho đó là “hung tin”, khiến ai nấy đều rơi vào cảm giác bất ngờ. Họ chỉ biết thốt lên: “Trời ơi không phải chứ”, “liệu có nhầm không, đọc tin mà rụng rời tay chân”...

Ngày 1.10 vừa qua, thấy trang vẫn còn hoạt động, nhiều thành viên đã khấp khởi mừng. Thế nhưng theo thông tin từ ban quản trị, sở dĩ trang còn tồn tại vì để đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin của các thành viên. Đến ngày 5.10, trang chính thức ngưng hoạt động.

Dân mạng nói chung và thành viên của kho sách này nói riêng, bắt đầu ta thán với vô số những chia sẻ cảm giác tiếc nuối, hụt hẫng. Chẳng hạn như: “TVE có ý nghĩa rất lớn lao với mỗi người trong chúng ta. Có lẽ bất kỳ ai đã từng trải qua giai đoạn đói sách, đói truyện, thiếu tiền, và đến với nơi này đều lưu giữ như một kỷ niệm, một cột mốc trong đời mình. Bây giờ, ngôi nhà này không còn nữa, đây là nỗi buồn khó phai”. Hay như: “Dù rằng có không ít thư viện eBook tương tự, tuy nhiên TVE lại được dân mạng yêu thích hơn cả”... xuất hiện khá nhiều trên các diễn đàn, đặc biệt là tại e-thuvien.com và Facebook. 

Nhiều người “năn nỉ” ban quản trị hãy cho biết lý do để chung tay “cứu” thư viện eBook này: “Nếu diễn đàn gặp vấn đề gì khó khăn có thể trưng cầu ý kiến mọi người. Chắc chắn sẽ có nhiều người tâm huyết sẵn sàng giúp diễn đàn giữ vững hoạt động và phát triển. Thiếu tiền thì mọi người có thể cùng nhau đóng góp. Nếu gặp trục trặc vấn đề kỹ thuật thì chung tay nghĩ cách chỉnh sửa, miễn sao đừng đóng cửa kho sách quý báu này là được rồi”. Ý kiến này được đông đảo thành viên đồng tình.

Được biết những ngày này, nhiều thành viên kỳ cựu, tâm huyết của diễn đàn đã và đang nỗ lực cứu vãn kho sách bằng cách “mua nhà mới” tại địa chỉ tve-4u.org. Họ tất bật xây dựng trang, đồng thời cố gắng chuyển tải hết dữ liệu từ e-thuvien.com, với hy vọng duy trì được thư viện eBook cho dân mạng.

Bình luận

Gần 10 năm nay đi cùng TVE, giờ biết đi đâu về đâu đây? Hụt hẫng quá. Thế là từ nay hết truyện để đọc để theo dõi rồi. Trang dịch sách chất lượng và hay nhất đã đóng cửa. (Michealdao/ Facebook)

lCó lẽ là do phản ánh vi phạm vấn đề bản quyền. Hy vọng là những admin sẽ có những chia sẻ về quyết định này với thành viên. (Khai Thuy/Facebook)

Tôi có cả năm, sáu trăm cuốn sách. Nhưng mua để ủng hộ tác giả. Còn đọc thì vẫn lên e-thuvien.com vì sự tiện lợi. Giờ đóng cửa rồi, mất cả một kho sách khổng lồ, toàn sách hay, buồn dã man. vutung/linkhay.com)

Dù hụt hẫng lắm nhưng cũng nói lời cảm ơn các admin đã tạo ra kho sách tuyệt vời. Cảm ơn tình bạn của tất cả mọi người trong “ngôi nhà” này suốt thời gian qua. (Seol/e-thuvien.com)

Nguyễn Thanh Nam

>> Những bức ảnh chưa từng công bố của The Beatles lên ebook
>> Xu hướng ebook có bản quyền
>> Thêm nhiều nơi làm ebook
>> Amazon công bố định dạng ebook mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.