Hủy bản án sơ thẩm vụ lừa nông dân chiếm đoạt tiền

10/10/2013 14:45 GMT+7

(TNO) Sau một buổi xét xử căng thẳng, trưa 10.10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM tuyên hủy bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Đồng Tháp để xét xử lại từ đầu.

Vụ lừa nông dân chiếm đoạt tiền, Tòa tối cao hủy án
Bị cáo Thuận tại tòa

Theo hồ sơ vụ án, Huỳnh Vũ Thuận là chủ doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Tây Hồ, chuyên kinh doanh xăng dầu tại ấp Tân Đông, thị trấn Thanh Bình (H.Thanh Bình, Đồng Tháp). Sau đó, Thuận mở rộng sản xuất kinh doanh sang lĩnh vực nuôi cá. Để có vốn kinh doanh, Thuận đem hết tài sản của cá nhân và tài sản của cha ruột đi thế chấp ngân hàng vay vốn. Ngoài ra, Thuận còn vay mượn của nhiều người khác.

Cuối năm 2008, do làm ăn thất bại và mất khả năng thanh toán, Thuận bị 9 chủ nợ khởi kiện ra tòa để đòi số tiền gần 2 tỉ đồng.

Lo sợ bị phát mãi tài sản, Thuận tìm gặp Phạm Công Hải (lúc đó là Phó phòng giao dịch Hồng Ngự, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh Đồng Tháp) đặt vấn đề vay vốn và được Hải hứa hẹn sẽ giúp Thuận vay vốn lãi suất ưu đãi dưới danh nghĩa đầu tư “dự án nuôi cá” với điều kiện phải có tài sản thế chấp.

Do không còn tài sản, Thuận móc nối với Huỳnh Thanh Bình (xã Tân Công Sính, H.Tam Nông) tìm những hộ nông dân có nhu cầu vay vốn nói rằng Thuận là chủ doanh nghiệp có dự án nuôi cá, có nhiều tài sản, quen với cán bộ ngân hàng, có thể giúp nông dân vay tiền ngân hàng với lãi suất thấp. Điều kiện vay là nông dân phải chịu 500.000 đồng tiền thẩm định và 5% phí hoa hồng, đồng thời phải trả trước lãi suất 6 tháng.

Để Huỳnh Thanh Bình tích cực đi gom sổ đỏ, Thuận hứa sẽ cho Bình mượn 200 triệu đồng làm vốn chăn nuôi, đồng thời được hưởng 2% (trong phí 5% thu của dân) cùng toàn bộ “phí thẩm định” (mỗi hồ sơ 500.000 đồng).

Từ cuối năm 2008 đến giữa năm 2009, Thuận thuyết phục được 23 hộ dân đưa 34 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để ký hợp đồng vay tại Phòng giao dịch Hồng Ngự của Chi nhánh Vietcombank Đồng Tháp và Ngân hàng TMCP Kiên Long chi nhánh Đồng Tháp, tổng cộng 4,9 tỉ đồng. Nhưng thực giao cho các hộ nông dân chỉ hơn 2 tỉ đồng, còn lại chiếm đoạt.

Để vay được số tiền này, Thuận khai đã chung chi cho Phạm Công Hải 137 triệu đồng, cho Bình 18,8 triệu đồng.

Trước đó, xử sơ thẩm, TAND tỉnh Đồng Tháp tuyên phạt bị cáo Huỳnh Vũ Thuận 19 năm tù, Huỳnh Thanh Bình 13 năm tù cùng về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ. Phạm Công Hải 14 năm tù về tội nhận hối lộ và cố ý làm trái.

Tuy nhiên, HĐXX phúc thẩm nhận định tòa cấp sơ thẩm xác định sai tư cách người tham gia tố tụng, bị hại trong vụ án này là nông dân, không phải là ngân hàng; hành vi của Phạm Công Hải chỉ phạm một tội nhận hối lộ và tòa sơ thẩm nhận định 10 hợp đồng vay của nông dân ký với Nhân hàng Vietcombank chi nhánh Đồng Tháp vô hiệu nhưng lại không tuyên hủy hợp đồng, buộc nông dân bồi hoàn vốn và lãi là vi phạm, không đúng quy định.

Vì vậy, tòa phúc thẩm tuyên hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Tin, ảnh: Lê Nga

>> Truy tố kẻ làm giả phân bón lừa nông dân
>> Bắt giam kẻ lừa nông dân hàng chục tỉ đồng
>> Bắt giam cán bộ tín dụng "dỏm" lừa nông dân
>> Nhà báo "dỏm" lừa nông dân giỏi!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.