Khám phá Cẩm Kim

03/01/2014 10:05 GMT+7

Nằm cách TP.Hội An (Quảng Nam) chừng 10 phút đi đò máy, xã Cẩm Kim dường như chưa bị quá trình đô thị hóa “tấn công”.

Khám phá Cẩm Kim
Một góc Cẩm Kim - Ảnh: H.T

Ốc đảo Cẩm Kim được bao bọc bởi các nhánh sông ở hạ lưu Thu Bồn tạo nên những vùng đất trù phú, trĩu nặng phù sa. Đây cũng chính là vùng đất khá nổi tiếng với nghề trồng bắp, được tiêu thụ khắp các tỉnh, thành trong cả nước, thậm chí còn xuất ngoại. Về Cẩm Kim bao giờ trong tầm mắt của du khách cũng đều xanh mát một màu. Người dân nơi đây tận dụng hầu hết các thửa đất trong vườn, ngoài bãi để trồng bắp. Nếu du khách đến Cẩm Kim vào đúng dịp bắp trổ hoa, thì đây quả là dịp may hiếm có. Những bông hoa màu trắng chen lẫn giữa màu xanh trùng trùng của bắp tạo ấn tượng khó phai. Những bãi bồi nằm cạnh những nhánh sông, với những chiếc thuyền nhỏ neo đậu và trên bờ là những dàn lưới, những lờ, lộp giăng mắc, phơi phóng... tất cả tạo nên cảnh yên bình, nhẹ nhàng ở vùng quê.

Những nẻo đường nối các làng như Quyết Thắng, Trung Châu, Trung Hòa, Đông Hà, Đông Vĩnh cũng thanh mảnh, gọn gàng, nhưng sạch đẹp và đặc biệt quyến rũ đối với du khách tham gia tour khám phá làng quê, du lịch sinh thái. Ở Quảng Nam có hai làng mộc nổi tiếng khắp trong Nam ngoài Bắc thì ở Cẩm Kim đóng góp làng mộc Kim Bồng (làng còn lại là làng mộc Văn Hà). Và hiện nay, nhà thờ tổ làng mộc Kim Bồng vẫn còn được các lớp cháu con ở Cẩm Kim vun bồi, hương khói. Cứ đến mồng 6 tháng Giêng hàng năm, người dân Cẩm Kim lại tề tựu ở nhà thờ tổ cảm ơn các bậc tiền nhân.

Du khách gần xa khi đến Cẩm Kim và nhất là du khách nước ngoài cũng tìm đến các làng nghề truyền thống ở Cẩm Kim như nghề làm bánh tráng, nghề đan thúng chai, nghề sửa chữa tàu thuyền... Không những vậy có rất nhiều du khách dành thời gian học nghề mộc và say sưa với những tiếng đục đẽo lách cách cũng như những họa tiết tinh tế từ những bàn tay tài hoa của người thợ Kim Bồng.

Lang thang ở Cẩm Kim, đạp xe ven theo bờ sông lộng gió mới hay ở Hội An bên cạnh phố xá phồn vinh cũng còn có những ngôi làng thơ mộng, hiền hòa để chúng ta khám phá.

Hữu Trà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.