Sự cố nhớ đời trên sàn diễn

20/10/2013 09:00 GMT+7

Kinh nghiệm rút ra được từ vô số sự cố lớn nhỏ trên sàn diễn đã giúp các nghệ sĩ dần trưởng thành hơn trong nghề.

Sự cố nhớ đời trên sàn diễn
Tấn Hoàng trong vở Hồn ma báo oán - Ảnh: H.K

NSƯT Đức Hải không quên được một sự cố “đau thương” khi còn là diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ Hà Nội. Trong một vở diễn anh đóng vai Romeo, phải đấu kiếm với một bạn diễn. Quy ước với nhau là cứ đưa kiếm theo đúng trình tự trên-dưới-đâm, trên-dưới-đâm. Nhưng anh bạn diễn hôm đó đầu óc lơ mơ thế nào mà lẽ ra phải đưa kiếm xuống thì anh ta lại đưa lên. Thế là… “pặc”, lưỡi kiếm xẻ một nhát vô trán Đức Hải, máu phun ra. Khán giả chả biết gì, lại vỗ tay xuýt xoa: “Úi giời, hóa trang khéo thế!”. Đức Hải ráng đóng cho xong lớp diễn, tới giờ giải lao bay qua bệnh viện gần đó băng bó. Hồi ấy, phải dùng nhíp xe đập ra để làm kiếm, rất bén. Nghệ sĩ Khánh Hoàng cũng từng đổ máu trong vai ông Út Vũ (vở Cánh đồng bất tận). Anh nói: “Theo thói quen nghề nghiệp, trước khi diễn tôi thường đi một vòng kiểm tra, phát hiện thấy những mối kẽm cột đạo cụ, tôi liền la lên là rất nguy hiểm. Nhưng anh em cho rằng tôi khó tính. Thế là lát sau tôi bị kẽm đâm vào chân chảy máu, sưng luôn mấy ngày...”.

 

Nói thì các bạn trẻ bảo mình khó khăn, nhưng các bạn trẻ chủ quan, lơ là trong khi chuẩn bị cho vở diễn mới là thiếu chuyên nghiệp

Nghệ sĩ Khánh Hoàng

Sự cố gặp nhiều nhất là đứt dây khi bay. NSƯT Thành Lộc khi diễn vở kịch xiếc Chúa tể rừng xanh tại công viên 23.9 đã bị đứt dây trong một cảnh bay lượn khiến xương sống của anh chấn thương rất mạnh, phải nằm dưỡng bệnh gần một năm. Còn vở cải lương thiếu nhi kết hợp với xiếc Mụ phù thủy và chiếc đũa thần do Nhà hát Trần Hữu Trang thực hiện tại rạp Hưng Đạo cách đây mấy năm cũng đứt dây khiến một diễn viên xiếc té chấn thương. Nghệ sĩ Cát Phượng thì mới té cái “bịch” trong phim Bí mật lại bị mất do Nhật Cường đạo diễn, may mà cô mới đu thử thấp thấp nên chỉ trầy tay.

Nghệ sĩ còn một “bệnh” nữa là thường bị tắt tiếng hoặc ho vì nói quá nhiều, cho nên thường ra tiệm thuốc tây mua thuốc cầm cự. Nhưng nếu ai lơ là như Tấn Hoàng thì sẽ bị sự cố mà Tấn Hoàng từng gặp khi đóng một vai trong vở Hồn ma báo oán, định hạ màn thì sẽ cùng Mạnh Tràng đi chùa ở Châu Đốc. Anh nằm sẵn trên chiếc giường đặt ở sân khấu, màn mở, Mạnh Tràng từ trong bước ra gọi anh dậy. Nhưng gọi mấy lần mà Tấn Hoàng im ru, lại nghe... tiếng ngáy. Mạnh Tràng hết hồn, lén tắt micro rồi nhéo Tấn Hoàng: “Dậy đi ba!”. Hoàng bật ngồi dậy: “Đi chùa hả? Đi chùa hả?”. Hóa ra anh chàng “phê” một giấc, tưởng đã diễn xong. Từ đó kinh nghiệm, mỗi lần có mua thuốc thì anh em nghệ sĩ phải nhớ dặn cô bán thuốc đừng lấy loại có chất gây ngủ, an thần, vì có khi lên tới sàn diễn thì nó “phê”, hoặc gật gà gật gù mà quên thoại, quên tuồng.

Quang Thảo thì từng “nhớ đời” với sự cố quên đạo cụ. Ngoài nghề viết kịch bản và diễn viên, Quang Thảo còn có thêm tay nghề hóa trang và làm tóc rất khéo. Trong vở Chuyện bây giờ mới kể (Sân khấu Hoàng Thái Thanh), anh làm tóc cho Hồng Ánh, mải mê đến mức khi ra sân khấu quên gắn micro, lần sau nữa lại quên độn bụng giả cho nhân vật cán bộ Trần Thuyên lúc về già. Ngày xưa diễn viên các đoàn cải lương đi hát tỉnh thường bị quên gắn râu nhiều nhất. Trời nóng nực mà mấy ông tướng võ phải mang nguyên bộ râu um tùm, khó chịu, hễ hết màn của mình là chạy vô hậu trường gỡ ra liền. Nhưng lát sau ra diễn lại không nhớ gắn vô, chừng lấy tay vuốt vuốt mới phát hiện “mất râu”, còn khán giả thì cười lăn ra.

Sự cố trên sàn diễn nhiều không kể xiết. Nghệ sĩ Khánh Hoàng tâm sự: “Mình nhiều năm trong nghề, nói thì các bạn trẻ bảo mình khó khăn, nhưng các bạn trẻ chủ quan, lơ là trong khi chuẩn bị cho vở diễn mới là thiếu chuyên nghiệp, sẽ gây ảnh hưởng tới nghệ sĩ và chất lượng vở diễn”. 

Hoàng Kim

>> NSƯT Thành Lộc trở lại với kỷ niệm tuổi thơ
>> NSƯT Thành Lộc: Lối rẽ đến “thánh đường”
>> Người mẫu Đức Hải trở lại sàn diễn thời trang
>> Đức Hải quá "nhiều chuyện
>> Đức Hải - Làm “Cha dượng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.