Giúp dân khắc phục hậu quả bão Nari

18/10/2013 12:50 GMT+7

Bão Nari đổ bộ vào Đà Nẵng với sức tàn phá dữ dội, nhưng chỉ sau một ngày, bộ mặt tinh tươm, sạch sẽ nhanh chóng được trả lại cho thành phố trong sự kinh ngạc của cả người dân lẫn du khách.

Giúp dân khắc phục hậu quả bão Nari
Các bạn trẻ Đà Nẵng chung tay dọn vệ sinh biển sau bão - Ảnh: An Dy

Để làm nên kỳ tích này, ngay sau bão, các cấp, các ngành, các lực lượng chức năng và hàng chục ngàn người dân thành phố đã tích cực vào cuộc, cùng xử lý, dọn dẹp vệ sinh môi trường. Đặc biệt là những đoàn viên, thanh niên tình nguyện đã thể hiện rõ vai trò xung kích.Ngay sau khi cơn bão số 11 đi qua, đầu giờ chiều ngày 15.10, Thành đoàn Đà Nẵng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc huy động hàng trăm đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia khắc phục hậu quả sau bão. Công việc trước mắt là phối hợp với các đơn vị chức năng xử lý các cây xanh gãy đổ, giải phóng mặt bằng và thông đường ở nhiều tuyến lớn như Trần Phú, Bạch Đằng, Lê Lợi, Phan Châu Trinh…

Hàng trăm ĐVTN ở các quận, huyện Đoàn như: Liên Chiểu, Thanh Khê, Sơn Trà… phối hợp với hàng ngàn sinh viên các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố nhanh chóng tỏa về các khu dân cư tham gia thu dọn rác, nhánh cây bị gãy, đổ trên các tuyến đường, giúp dân sửa chữa lại nhà cửa; dọn vệ sinh ở các khu vực công cộng như trạm y tế, trường học nhằm đảm bảo kịp cho học sinh trở lại trường học. Anh Nguyễn Bá Cảnh, Bí thư Thành đoàn  Đà Nẵng cho biết: “Trong 2 ngày 15 và 16.10, Thành đoàn  đã chỉ đạo trực tiếp đến các quận, huyện Đoàn triển khai công tác khắc phục, xử lý vệ sinh môi trường. Từ 17 đến 18.10, gần 2.000 đoàn viên thanh niên từ Đoàn khối Doanh nghiệp - công chức, cho đến lực lượng vụ trang tập trung xử lý rác thải và cát ở dọc bờ biển”.

Đi dọc bờ khu vực công viên biển Phạm Văn Đồng, cả nghìn thanh niên trong nhiều màu áo, cả sắc phục lẫn đồng phục đang tích cực đẩy hàng trăm tấn cát trên đường trả về phía  biển. Tay cuốc, tay xẻng thậm chí các bạn thanh niên còn tận dụng cả những mảnh nhựa, bảng quảng cáo đã hỏng để làm dụng cụ lao động. Khi các tình nguyện viên của công ty Viễn thông quân đội Viettel tích cực tập kết cát thành từng đống lớn thì cả trăm ĐVTN đơn vị Công an TP. Đà Nẵng huy động các loại xe lớn nhỏ đến để kéo đi. “Anh em có mặt từ sáng sớm để bắt đầu công việc theo khu vực phân công của Thành đoàn. Hy vọng sau 2 ngày, sẽ xử lý được khối lượng cát khổng lồ này. Trong ngày 16.10, thanh niên Công an TP.Đà Nẵng cũng đã tham gia khắc phục hậu quả bão số 11 ở địa bàn các xã Hòa Phước, Hòa Liên, Hòa Bắc (H. Hòa Vang) mà cụ thể là vệ sinh môi trường tại các trường để học sinh trở lại lớp”, Thượng úy Phan Văn Trãi - đoàn viên Công an TP. Đà Nẵng cho biết.

Trong và sau bão, hàng trăm nhân viên công ty Công viên - Cây xanh TP. Đà Nẵng được triển khai thành các đội tập trung giải quyết gần 40.000 cây xanh ngã, đổ trên đường. Dọc các tuyến phố lớn của Đà Nẵng như Đống Đa, Lê Lợi, Phan Châu Trinh, nhiều lực lượng quân sự và dân sự cũng tích cực chung tay làm sạch môi trường đô thị. Và trên mỗi tuyến phố, mỗi đoạn đường, mỗi kiệt hẻm… với ý thức tự giác và lòng nhiệt tình, hàng vạn người dân đã ra tay, mỗi người mỗi việc, không cần ai phải bảo ai, để cùng chung tay nhanh chóng trả lại màu xanh, sạch, đẹp vốn có của TP. Đà Nẵng - “thành phố đáng sống”.

Ngày 17.10, tại Văn phòng đại diện báo Thanh Niên tại miền Trung, bà Lê Thị Bích Thủy, Phó giám đốc, Chủ tịch công đoàn Trung tâm thông tin di động Mobifone Khu vực 3 đã trao gói cứu trợ đồng bào Quảng Nam chịu thiệt hại nặng cơn bão số 11, với tổng giá trị 100 triệu đồng (ảnh). Như vậy, trong hai đợt bão số 10 và số 11, thông qua báo Thanh Niên, Mobifone đã hỗ trợ đồng bào miền Trung 1,1 tỉ đồng. 

Tuyết Khoa

An Dy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.