Y án vụ chiếm đoạt tiền tỉ ở Đồng Tháp

05/09/2013 17:22 GMT+7

(TNO) Ngày 5.9, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án đối với Phan Thanh Liêm (53 tuổi, nguyên giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Đức Lợi trụ sở tại xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) 16 năm tù về tội 'lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

(TNO) Ngày 5.9, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM xử phúc thẩm, tuyên y án đối với Phan Thanh Liêm (53 tuổi, nguyên giám đốc kiêm chủ tịch hội đồng thành viên Công ty TNHH Đức Lợi trụ sở tại xã Bình Thạnh Trung, huyện Lấp Vò, Đồng Tháp) 16 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2005, Phan Thanh Liêm thành lập Công ty TNHH Đức Lợi với ngành nghề chuyên đánh bóng gạo, mua bán lương thực, thực phẩm, vật liệu xây dựng, phân bón… vốn điều lệ tự kê khai là 20 tỉ đồng.

Trong quá trình kinh doanh, Liêm ký hợp đồng cung ứng gạo xuất khẩu cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Phương tức thanh toán, trong vòng 5 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, bên mua ứng cho Công ty Đức Lợi 90% giá trị hợp đồng, 10% còn lại và tiền thuế GTGT bên mua sẽ thanh toán dứt điểm sau khi giao hàng xong.

Y án vụ chiếm đoạt tiền tỉ ở Đồng Tháp
Bị cáo Liêm tại tòa

Đến giữa năm 2010 do bị trượt giá gạo (mua vào giá cao nhưng đến khi giao hàng bị rớt giá) nên các hợp đồng làm ăn của Liêm đều bị lỗ nặng. Để che giấu việc công ty bị mất khả năng tài chính, tránh bị kiện tụng và để có tiền mua gạo giao cho các hợp đồng đã ký, Liêm tiếp tục ký nhiều hợp đồng khác để lấy tiền tạm ứng mua gạo giao cho các hợp đồng bị lỗ trước đó.

Đến tháng 4.2011, tổng số tiền ứng của các đối tác chưa giao hàng là hơn 30 tỉ đồng, lúc này Liêm không ký được hợp đồng nào mới nữa nên Liêm bắt đầu ngưng kinh doanh, chuyển nhượng tài sản để trả nợ vay và nợ ngân hàng.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, từ tháng 1.2011-4.2011, với hành vi gian dối nêu trên, Liêm đã chiếm đoạt của Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Vĩnh Long và Công ty cổ phần kinh doanh nông sản Kiên Giang với tổng số tiền 27,7 tỉ đồng.

Đối với các yêu cầu kháng cáo của hai công ty này về phần dân sự nhằm sớm thu hồi lại số tiền bị chiếm đoạt. Tòa phúc thẩm nhận định án sơ thẩm tuyên là có căn cứ. Cụ thể, việc nhận thế chấp tài sản của Liêm không đúng quy định của pháp luật phải tách ra xem xét riêng là đúng. Việc trả nợ thay Liêm, cáo trạng không truy tố Liêm chiếm đoạt nên tòa không thể xem xét. Việc Liêm tẩu tán tài sản, cấp sơ thẩm chưa xem xét nên cấp phúc thẩm cũng không thể xem xét.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, hai vợ chồng lãnh án tù
>> Lãnh 15 năm tù do lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Bắt tạm giam nữ giám đốc lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Bắt một phó phòng lừa đảo chiếm đoạt tài sản
>> Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên 86 tỉ đồng, 974.000 USD

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.