iPhone 5S khởi động cuộc đua về an ninh 'dế'

12/09/2013 10:01 GMT+7

(TNO) Với một cái quét ngón tay, Apple có thể khởi động kỷ nguyên mới về an ninh cho điện thoại thông minh, gạt phăng những lo ngại có thể cản trở khuynh hướng thực hiện giao dịch ngân hàng hoặc các hoạt động tương tự trên 'dế'.


Tính năng Touch ID được tích hợp ở nút 'Home' trên máy - Ảnh: Apple

Công nghệ nhận dạng dấu vân tay được tích hợp vào iPhone 5S, chuẩn bị 'lên kệ' vào ngày 20.9, được giới chuyên gia an ninh máy tính chào đón nồng nhiệt, và có tác dụng kích thích đối thủ của Apple phải chạy theo khuynh hướng mới này.

“Nó trông hết xẩy”, theo AFP dẫn lời nhà nghiên cứu trưởng của hãng Lookout là Marc Rogers, và ông cho hay chỉ còn chờ xem mức độ triển khai của Apple như thế nào.

Apple vào ngày 10.9 công bố hai dòng iPhone mới, một trong số đó là dòng cao cấp 5S với các tính năng đột phá, bao gồm cảm biến dấu vân tay để thay cho chuỗi mật mã bảo vệ điện thoại.

“Bạn có thể chỉ nhấn vào nút màn hình chủ để mở khóa điện thoại của mình”, theo Phó tổng giám đốc Apple Phil Schiller phát biểu trong sự kiện tại tổng hành dinh ở Thung lũng Silicon.

“Bạn có thể sử dụng nó để chứng thực các giao dịch qua iTunes”, ông Schiller nói tiếp.

Nhà phân tích Ross Rubin của hãng Nghiên cứu Reticle mô tả tính năng Touch ID, tức nhận dạng qua dấu vân tay, là “điểm câu khách nhất” trong toàn bộ sự kiện, giải quyết được điều gây phiền phức nhất khi dùng điện thoại cả ngày.

Theo hãng nghiên cứu an ninh Lookout, chưa đến 50% số người dùng điện thoại thông minh bảo vệ điện thoại của mình bằng hàng rào mật mã.

Cảm biến camera tích hợp vào nút trang nhà 5S có công dụng soi thấu các lớp da để phân tích những vòng và hình xoáy của dấu vân tay.

Dữ liệu về các ngón tay được lưu riêng bên trong chip do chính Apple chế tạo, được mã hóa và không bị chuyển về các máy chủ của Apple hay các bên khác (như Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ) chẳng hạn, theo nhà nghiên cứu an ninh Graham Cluley.

Touch ID cho phép lưu đến 5 dấu vân tay, có nghĩa là ngoài chủ nhân điện thoại, người hôn phối, con cái hoặc một người nào khác mà họ tin cậy cũng có thể truy cập điện thoại nếu có dấu vân tay lưu sẵn.

Cảm biến vân tay iPhone 5S 'gặp khó'

Touch ID được xem là tính năng độc đáo trên iPhone 5S. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động tốt trên những ngón tay bình thường và có thể sẽ không chính xác với những ngón tay thường xuyên ra mồ hôi.

CNET ngày 12.9 dẫn lại thông tin của The Wall Street Journal cho biết, phát ngôn viên của Apple đã thừa nhận rằng tính năng Touch ID sẽ 'gặp khó' với những ngón tay thường xuyên ra mồ hôi, ngón tay có bôi kem dưỡng da hoặc một chất lỏng nào đó.

Apple cũng nói rằng thậm chí nếu ngón tay người dùng có sẹo thì cũng không nên sử dụng Touch ID, mà nên dùng một ngón tay bình thường nhất để thiết lập chế độ bảo mật.

Thành Luân

Phi Yến

>> iPhone 5S nhận dạng bằng vân tay
>> So găng' cấu hình iPhone 5S, iPhone 5C và iPhone 5
>> Dân mạng Trung Quốc 'chê' iPhone 5C quá đắt
>> Hình ảnh thực tế của iPhone 5S
>> Giá iPhone 5C bản không khóa mạng từ 549 USD?
>> iPhone 5S trình làng với công nghệ nhận dạng vân tay
>> iPhone 5C lộ diện với 5 màu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.