Thắp lửa ‘văn hóa đọc’ vùng quê lúa

27/09/2013 11:20 GMT+7

Nhờ có thư viện miễn phí, nông dân thôn An Phú (Thái Bình) được đọc sách báo sau giờ làm ruộng, con em học giỏi, đỗ đại học điểm cao.

 Bà Vũ Thị Nga giới thiệu 'không gian đọc' thôn Bương Hạ tại nhà mình - d
Bà Vũ Thị Nga giới thiệu 'không gian đọc' thôn Bương Hạ tại nhà mình - Ảnh: V.V.T

Từ tháng 4.2008, thư viện miễn phí mang tên “Không gian đọc An Phú” được mở tại thôn An Phú, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình) đã  trở thành nơi bà con trong thôn tìm đến sau thời gian làm ruộng. Đây là hình thức thư viện cộng đồng do anh Phạm Bắc Cường, anh Nguyễn Văn Quân, chị Kiều Bạch Tuyết cùng quê An Phú sáng lập, với mong muốn mở mang kiến thức cho bà con,  từ già đến trẻ. Lúc đầu thư viện gom được hơn 100 sách, báo mới, cũ, sau 5 năm đã tăng lên 2000 cuốn.

Anh Cường chia sẻ: “Cuối năm 2004, khi tình cờ biết đến dự án Room to read của Giám đốc phụ trách phát triển kinh doanh của Tập đoàn Microsoft tại châu Á - Thái Bình Dương về cung cấp sách báo miễn phí và các hoạt động cộng đồng cho học sinh các nước nghèo, trong đó có Việt Nam, tôi đã băn khoăn tự hỏi “sao Tây làm được mà ta không làm được?”. Sau nhiều ngày suy nghĩ, tìm được anh Quân, chị Tuyết cùng hợp tác, anh Cường đã chọn quê mình làm thí điểm, vì nghĩ nếu có một thư viện miễn phí, sẽ bồi đắp thêm cho truyền thống hiếu học người dân cũng như thúc đẩy kinh tế nơi đây phát triển.

Lúc đó, dù đang làm việc ở Trung Quốc, anh Cường vẫn gửi tiền, nhờ người đặt mua báo gửi về phát miễn phí cho bà con đọc. Vợ chồng anh Quân, chị Tuyết thì dành hẳn phòng khám bệnh của mình để làm thư viện, trồng thêm cây xanh ở sân nhà để tạo không gian thoáng đãng phục vụ người dân đến đọc sách, báo. Mỗi tuần, thư viện thu hút hàng trăm bạn đọc. Anh Quân còn tích cực liên hệ với thư viện tỉnh và thư viện Quỳnh Phụ để thường xuyên luân chuyển sách báo mới về phục vụ độc giả.

Để khuyến khích văn hóa đọc của người dân, cả 3 người còn tổ chức các cuộc thi viết về sách thường kỳ, bình chọn bạn đọc xuất sắc hàng năm, lập danh sách bạn đọc đỗ đại học… để tặng sách. Ngoài ra, “không gian đọc” còn tổ chức thêm các hoạt động giao lưu, tặng sách, thu hút bạn đọc từ nhiều nơi khác.

Một lần đưa cô cháu gái đến thăm ‘Không gian đọc An Phú”, cảm phục tinh thần hăng say của những thanh niên trẻ tuổi, bà Vũ Thị Nga ở thôn Bương Hạ Tây, xã Quỳnh Ngọc, dù lúc đó đã 70 tuổi cũng hăng hái về gom sách báo, bỏ tiền đóng giá sách, mở “Không gian đọc Bương Hạ”. Được sự giúp đỡ của nhiều người, đến nay thư viện đã có hơn 400 đầu sách, báo các loại. “Đã có hơn 100 người làm thẻ để mượn sách miễn phí, chủ yếu là các cháu học sinh và các cụ già trong làng, xã. Nhiều người từ xã khác biết tiếng, cũng hàng tuần đạp xe qua mượn sách”, bà Nga hồ hởi.

Nhờ các “không gian đọc” miễn phí này, nhiều học sinh siêng năng đến đọc sách được mở mang thêm kiến thức, vươn lên thành học sinh giỏi, thi đỗ nhiều trường ĐH điểm số cao. Từ hiệu ứng tích cực của “Không gian đọc” đầu tiên ở An Phú, đến nay, trong và ngoài huyện Quỳnh Phụ đã lập được 8 điểm “Không gian đọc” phục vụ bà con. Một số điểm nữa cũng sắp được ra mắt. Anh Cường còn dự tính nhân rộng mô hình này ở TP.HCM, Thái Nguyên và Hải Dương sắp tới.

Tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tặng bằng khen cho những người tổ chức “Không gian đọc” vì đã có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp trong việc phục vụ văn hóa đọc tại cộng đồng.

Viết Tuân

>> Tuần lễ sách và văn hóa đọc ủng hộ Trường Sa
>> Thành phố lớn không thể thiếu văn hóa đọc
>> Ngày Hội sách và văn hóa đọc:Đông nhưng chưa vui
>> Xây dựng văn hóa đọc cho trẻ em: Đừng lãng quên vùng ven!
>> Đức: Bùng nổ văn hóa đọc
>> Văn hóa đọc
>> Hội thảo về thực trạng và giải pháp cho văn hóa đọc
>> Hội thảo Thực trạng và giải pháp phát triển văn hóa đọc ở Việt Nam
>> Cà phê sách - Nét đẹp văn hóa đọc
>> Triển lãm sách “Tuần lễ tôn vinh văn hóa đọc”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.