Ông Putin cảnh báo nội chiến Syria có thể lan rộng

24/09/2013 18:50 GMT+7

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23.9 cảnh báo cuộc nội chiến tại Syria có thể lan sang các quốc gia thuộc Liên Xô cũ.

(TNO) Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 23.9 cảnh báo cuộc nội chiến tại Syria có thể lan sang các quốc gia thuộc Liên Xô cũ, theo Reuters.

Tổng thống Nga nói với lãnh đạo sáu nước thuộc Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) rằng các lực lượng nổi dậy chống chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad có thể mở rộng các cuộc tấn công ra bên ngoài Syria và Trung Đông.


Tổng thống Nga Vladimir Putin có mặt tại một hội nghị của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) - Ảnh: Reuters 

“Các nhóm phiến quân (tại Syria) đã không tự nhiên xuất hiện và họ sẽ không tan biến trong không khí”, ông Putin nói.

“Việc chủ nghĩa khủng bố lan tràn từ nước này sang nước khác là hoàn toàn có thật và điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của bất kỳ quốc gia nào trong số chúng ta”, Tổng thống Nga Putin cảnh báo.

Ông Putin đã viện dẫn vụ tấn công đẫm máu mới đây tại một trung tâm mua sắm ở thủ đô Nairobi (Kenya) như một ví dụ.

“Chúng ta đang chứng kiến một thảm kịch tồi tệ ở Kenya. Theo đánh giá cho đến thời điểm hiện tại của chúng tôi, các phiến quân đến từ một nước khác đang phạm phải những tội ác đẫm máu và rùng rợn (tại Kenya)”, ông Putin nói thêm.

Giới quan sát đánh giá phát biểu của ông Putin là lời cảnh báo về tình trạng bạo lực từ Syria và Afghanistan đang lan rộng ra các nước xung quanh.

Ông Putin cho biết Nga và các đồng minh của mình sẽ cùng hỗ trợ thêm cho Tajikistan nhằm giúp nước này phòng thủ khu vực biên giới với Afghanistan.

Moscow lo sợ rằng bạo động có thể lan ra các nước thuộc Liên Xô cũ và Nga sau khi lực lượng quốc tế rút khỏi Afghanistan, dự kiến vào cuối năm 2014.

Tổng thống Nga cho hay các nước thành viên CSTO cũng đã cùng đồng ý soạn ra một kế hoạch để tăng cường bảo vệ biên giới của Tajikistan. Tuy nhiên, ông Putin không nói rõ chi tiết của kế hoạch.

Các quan chức chính phủ Nga từng bày tỏ quan ngại rằng các phiến quân người Nga hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ phe nổi dậy tại Syria sẽ quay về vùng Bắc Caucasus và sẽ tiếp tục gây bạo động tại đây.

Hoàng Uy

>> Nga chấp thuận đưa việc sử dụng vũ lực vào nghị quyết về Syria
>> Phi công Su-25 rơi tại Nga thiệt mạng
>> Nga phát hiện đảo mới ở Bắc Cực
>> Nga bác tin ông Putin tái hôn  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.