Hàn, Nhật xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không

29/11/2013 21:30 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Yonhap ngày 29.11 đưa tin, Hàn Quốc đang xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của nước này khi căng thẳng tiếp tục dâng cao trong khu vực.

(TNO) Hãng thông tấn Yonhap ngày 29.11 đưa tin, Hàn Quốc đang xem xét mở rộng vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Hoa Đông, nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền lãnh thổ của nước này khi căng thẳng tiếp tục dâng cao trong khu vực.

Các nhà lập pháp và cơ quan an ninh ở Seoul được cho là đang thảo luận những chiến lược về cách thức phản ứng với việc thiết lập ADIZ của Trung Quốc bên trên khu vực quần đảo nằm trong vùng biển có nhiều tài nguyên.

“Kể từ sau tuyên bố đơn phương thiết lập ADIZ của Trung Quốc, chúng tôi đã thảo luận cách thức mở rộng KADIZ (vùng nhận dạng phòng không của Hàn Quốc) và các cơ quan hữu trách đều đã hình thành một nhận thức chung rằng việc mở rộng nó là cần thiết”, Yonhap dẫn lời một quan chức Hàn Quốc cho biết.

Theo hãng tin Kyodo News, giới chức Hàn Quốc đã thảo luận quy mô cần được mở rộng của KADIZ cũng như phương thức thông báo với các quốc gia láng giềng khi quyết định này được công bố.

Trong khi đó, hãng AFP đưa tin Nhật Bản cũng đang xem xét mở rộng ADIZ tại Thái Bình Dương. Theo đó, ADIZ của Nhật sẽ được mở rộng xa hơn về phía nam đến quần đảo Ogasawara, cách thủ đô Tokyo khoảng 1.000 km về phía nam.

Những người trong cuộc cho biết quần đảo Ogasawara trước đó không nằm trong ADIZ của Nhật do được xem là miễn nhiễm với sự xâm lấn của nước ngoài. Tuy nhiên, đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã nhất trí mở rộng ADIZ trong bối cảnh căng thẳng biển đảo với Trung Quốc đang gia tăng, theo báo Want China Times.

Bộ Quốc phòng Nhật cũng đang cân nhắc cắm chiến đấu cơ tại các căn cứ trong khu vực, tờ Yomiuri Shimbun ngày 28.11 dẫn các nguồn tin riêng cho biết.

Theo AFP, Phó tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ thăm Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc vào tuần tới. Trong chuyến đi kéo dài một tuần này, ông sẽ tìm cách giảm nhẹ căng thẳng giữa các nước này liên quan đến việc Trung Quốc lập ADIZ.

Trùng Quang

>> Trung Quốc sẽ hủy vùng nhận dạng phòng không mới trong vòng 44 năm
>> Vùng nhận dạng phòng không mới của Trung Quốc: Các chuyến bay Việt Nam vẫn khai thác bình thường
>> Hàn Quốc đòi Trung Quốc vẽ lại vùng nhận dạng phòng không
>> Trung Quốc sẽ lập thêm nhiều vùng nhận dạng phòng không mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.