Não Einstein thật sự khác biệt

08/10/2013 03:05 GMT+7

Phát hiện mới về bộ não của Albert Einstein đã cung cấp những chi tiết chưa từng có về người đã sản sinh những lý thuyết làm thay đổi thế giới.

 Não Einstein thật sự khác biệt
Các lớp cắt lát não Einstein trong một triển lãm ở London - Ảnh: Saudi Gazette

Điều gì đã sản sinh thiên tài vật lý như Albert Einstein? Câu hỏi luôn ám ảnh thế giới kể từ khi ông công bố 4 báo cáo khoa học gây chấn động trong cùng một năm. Và từ đó, năm 1905 trong lịch sử nhân loại đã ghi dấu ấn là “Năm kỳ diệu của Einstein”, thay đổi vĩnh viễn cách con người nhìn nhận vũ trụ, thời gian, năng lượng và khối lượng. Một vài cuộc nghiên cứu về cấu trúc não bộ của Einstein đã được triển khai, cũng nêu lên một vài sự khác biệt giữa bộ não thiên tài với những bộ não người thường khác.

Giờ đây, các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tham gia thách thức hơn một thế kỷ qua nhằm giải mã “hiện tượng” Einstein. Trong báo cáo mới đăng trên chuyên san Brain, một nhóm chuyên gia của Đại học Tiêu chuẩn Đông Trung Quốc ở Thượng Hải đã phân tích những hình ảnh não của Einstein, do các đồng sự Mỹ cung cấp. Và họ đã phát hiện sự khác biệt lớn giữa não của nhà vật lý học thiên tài với người thường, chưa từng được chú ý đến trước đây. Theo đó, bán cầu não trái và phải của Albert Einstein có sự kết nối mạnh mẽ và đồng bộ một cách bất thường.

Trưởng nhóm Weiwei Men đã phát triển một kỹ thuật mới để tiến hành cuộc nghiên cứu này, và đây cũng là lần đầu tiên có một báo cáo đề cập chi tiết về dây thần kinh thể chai, tức nhóm sợi lớn nhất của não chịu trách nhiệm kết nối 2 bán cầu não, và đóng vai trò “bắc cầu” để hoạt động liên lạc giữa 2 bán cầu diễn ra thuận lợi hơn. “Cho đến lúc này, cuộc nghiên cứu mới hơn hẳn các báo cáo khác khi thật sự soi vào phần bên trong của cấu trúc não Einstein”, theo đồng trưởng nhóm nghiên cứu Dean Falk, nhà nhân loại tiến hóa tại Đại học bang Florida. “Nó cung cấp thông tin mới giúp chúng ta hiểu được những cái đã biết về bề mặt não của Einstein”, website International Business Times dẫn lời Giáo sư Falk.

Bác sĩ Thomas Harvey của Đại học Princeton (Mỹ) đã lấy não Einstein vài giờ sau khi ông qua đời vào năm 1955. Một phần lớn bộ não được bảo quản, dù bác sĩ Harvey đã cắt vài lát để nghiên cứu. Đến năm 2010, phần còn lại của bộ não được tặng cho Viện Bảo tàng sức khỏe và y khoa quốc gia Mỹ. 14 bức ảnh độc nhất vô nhị cũng được chuyển giao cùng đợt cho viện bảo tàng này. Theo y học hiện tại, bán cầu não phải tham gia vào các hoạt động xử lý hình ảnh, cấu trúc và có lẽ liên hệ trực tiếp với cảm xúc; trong khi bán cầu não trái xử lý những kích thích phức tạp, thay đổi nhanh chóng, đặc biệt quan trọng cho sự nhận thức. Bán cầu não trái chứa các khu vực chịu trách nhiệm về ngữ pháp, từ vựng và nghĩa của từ, cũng như tính toán số liệu; bán cầu não phải xử lý các ngữ điệu về ngôn ngữ và số liệu tổng quan.

Kỹ thuật mới của chuyên gia Men ở Thượng Hải đã giúp so sánh các số liệu đo đạc giữa não Einstein với hai nhóm mẫu chính, một nhóm gồm 15 người cao tuổi, và nhóm còn lại gồm 52 người cùng tuổi với nhà vật lý vào năm 1905, tức ở độ tuổi 26. Kết quả cho thấy não của Einstein có nhiều kết nối hơn hẳn giữa 2 bán cầu não, so với 2 nhóm già hơn và trẻ hơn.

Phi Yến

>> Hành tinh của Einstein
>> Cô bé 12 tuổi "thông minh" hơn Einstein
>> Cô bé có IQ cao hơn Einstein và Hawking
>> Bộ não của Einstein không... to
>> Cô bé có IQ cao hơn Albert Einstein

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.