Tổ chức Theo dõi Nhân quyền tố quân đội Syria dùng vũ khí hóa học

10/09/2013 16:00 GMT+7

(TNO) Báo cáo của một tổ chức về nhân quyền có trụ sở tại Mỹ ngày 10.9 kết luận 'quân đội Syria đã tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8'.

(TNO) Tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW), trụ sở thành phố New York (Mỹ), ngày 10.9 công bố một báo cáo cho rằng lực lượng quân đội của chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus hôm 21.8.


Thi thể các nạn nhân sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 - Ảnh: Reuters

Bản báo cáo dài 22 trang của HRW kết luận rằng những bằng chứng “có sẵn” cho thấy chính quân đội Syria tiến hành vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8, theo AFP.

HRW đưa ra kết luận trên sau khi thu thập thông tin từ các nhân chứng, mảnh vỡ từ các quả rocket có chứa chất độc hóa học, và triệu chứng của các nạn nhân.

“Các mảnh vỡ rocket và triệu chứng của các nạn nhân sau vụ tấn công là bằng chứng cho thấy vũ khí hóa học đã được sử dụng”, AFP dẫn lời ông Peter Bouckaert, giám đốc phụ trách về các tình huống khẩn cấp của HRW.

“Các chứng cứ này cho thấy chính quân đội Syria bắn các quả rocket có đầu đạn chứa chất độc hóa học nhắm vào khu vực ngoại ô Damascus hôm 21.8”, ông Peter cho biết thêm.

Theo HRW, hai loại rocket được sử dụng trong vụ tấn công hôm 21.8 là loại rocket 330 mm, và rocket 140 mm có thể mang theo đầu đạn có chứa 2,2 kg chất độc thần kinh sarin.

HRW khẳng định chỉ có quân đội Syria mới sở hữu và sử dụng các loại rocket kể trên để thực hiện vụ tấn công.

Theo AFP, nhóm thanh sát viên Liên Hiệp Quốc, từng đến ngoại ô Damascus để thu thập chứng cứ, sẽ công bố kết quả điều tra về vụ thảm sát trên vào cuối tuần này.

Trong một buổi phỏng vấn hiếm hoi với Đài truyền hình CBS của Mỹ ngày 8.9, Tổng thống Syria Assad khẳng định chính quyền của ông không đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21.8 ở ngoại ô thủ đô Damascus.

Trong khi đó, tờ Bild am Sonntag (Đức) dẫn các nguồn tin tình báo Đức cho hay chính lực lượng trung thành với ông Assad đã tự ý dùng vũ khí hóa học mặc dù chưa được ông Assad phê chuẩn.

Phúc Duy

>> Lực lượng trung thành với Tổng thống Syria 'tự ý' dùng vũ khí hóa học
>> Tổng thư ký LHQ kêu gọi tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria
>> Mỹ sẽ hoãn tấn công nếu Syria từ bỏ vũ khí hóa học?
>> Dấu hiệu thỏa thuận bí mật về Syria
>> Lãnh đạo Thượng viện Mỹ hoãn bỏ phiếu về Syria
>> Tổng thống Mỹ hoan nghênh đề xuất của Nga về Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.