Cùng Việt Hương ‘lên rừng, xuống biển’ khám phá trong Tôi yêu chợ Việt

14/01/2023 14:48 GMT+7

Trong các tập từ 25 đến 28 của Tôi yêu chợ Việt, khán giả đã có dịp khám phá những nét đặc trưng trong tính cách và văn hóa bán buôn của tiểu thương tỉnh Lâm Đồng và Khánh Hòa. Những ngôi chợ ở cao nguyên và miền biển mang đến nhiều nét khác biệt thú vị.

Vào chợ ngắm hoa, thưởng thức không khí lạnh

Bên cạnh cái tên khác biệt, chợ Fi Nôm (Đức Trọng, Lâm Đồng) còn gây ấn tượng bởi những sạp hoa nằm dọc ngang khắp lối vào chợ. Sắc màu tươi tắn của hoa hồng, hoa huệ, hoa cúc… ngay lập tức thu hút sự chú ý của Việt Hương và ê kíp. Được thiên nhiên ưu ái cho thời tiết mát mẻ cùng thổ nhưỡng phù hợp, nghề trồng và kinh doanh hoa tươi đã trở thành thế mạnh nổi bật của tỉnh Lâm Đồng. Đặc biệt, mức giá cho mỗi loại hoa vô cùng phải chăng. Đơn cử một nhành hoa hồng chỉ có giá 5.000 đồng, rẻ hơn đáng kể so với khi mua ở các thành phố lớn. Phỏng vấn một tiểu thương đã kinh doanh hoa 15 năm tại chợ Fi Nôm, Việt Hương bất ngờ khi phát hiện chị tậu được cả mấy căn nhà, một khối tài sản đáng mơ ước với bất kỳ ai làm nghề buôn bán.

Cùng với chợ Fi Nôm, Tôi yêu chợ Việt cũng không quên ghé thăm chợ Đà Lạt, một điểm du lịch nổi tiếng trong hành trình khám phá Lâm Đồng. Tọa lạc ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển, chợ Đà Lạt là “thiên đường” của các loại hoa và trái cây ôn đới. Anh Mai Quốc Anh (một du khách tại chợ Đà Lạt) cho biết ngôi chợ này thu hút anh bởi thực phẩm đa dạng, tươi ngon, tiểu thương có phong thái hiền hòa, mến khách. Đồng quan điểm, cô Nguyễn Thị Minh, tiểu thương bán mứt hơn 40 năm tại chợ Đà Lạt chia sẻ: “Các chị em ở đây có đặc điểm là rất hiền lành, coi nhau như người nhà vì thời gian ở chợ còn nhiều hơn ở nhà. Có nhiều khi các bạn 5 giờ sáng đã ra chợ, đến 11 giờ đêm mới về nhà. Vì thế giúp được nhau gì là chúng tôi giúp. Có ai đó bận việc phải rời sạp hàng, chúng tôi sẵn sàng đứng bán thay”.

Bước vào các thử thách của chương trình, tiểu thương ở Lâm Đồng thể hiện sự hài hước và quyết liệt không kém đồng nghiệp ở những địa phương khác. Từng tuyên bố “Đà Lạt không nhạt được đâu”, tiểu thương chợ Đà Lạt mang đến nhiều màn giới thiệu duyên dáng, dùng các đặc sản địa phương như atiso hay hồng treo gió để đặt tên cho đội của mình.

Tiểu thương chợ Đà Lạt thể hiện tinh thần “Đà Lạt không nhạt được đâu”

BTC

Yến sào, hải sản làm nên bản sắc chợ Khánh Hòa

Tạm chia tay Lâm Đồng, ê kíp Tôi yêu chợ Việt ghé thăm hai khu chợ ở Khánh Hòa là chợ Diên Phú (huyện Diên Khánh) và chợ Đầm (thành phố Nha Trang). Mặt hàng phổ biến nhất tại đây là các loại hải sản, đa dạng cả tươi lẫn khô, cả bình dân lẫn cao cấp. Chợ Diên Phú được Việt Hương nhận xét là một ngôi chợ quê đúng nghĩa, nơi có rất ít sạp hàng, tiểu thương chủ yếu chỉ trải bạt hoặc bày thau chậu ra nền đất buôn bán. Việt Hương phát hiện món mực muối trứ danh của Nha Trang được bán với giá từ 200.000 đồng đến 250.000 đồng mỗi kg tùy theo kích thước mực. Ngoài ra còn có món cá chẽm muối, dùng để nướng hay chiên đều rất ngon.

Tại chợ Đầm, ngôi chợ có tuổi đời 114 năm ở Nha Trang, ê kíp Tôi yêu chợ Việt khám phá thêm được nhiều đặc sản nổi tiếng của thành phố biển này. Ghé thăm sạp đồ khô của cô Bửu Hiệp (tiểu thương có thâm niên hơn 30 năm tại chợ Đầm) Việt Hương khám phá thêm hàng loạt món ăn đắt đỏ như tổ yến, bào ngư, vi cá, hải sâm… Khán giả cũng được tận mắt chứng kiến quá trình nhặt lông, làm sạch tổ yến của cô Bửu Hiệp. Được biết, phải gom 10-12 tổ yến mới được 1 lạng, bán giá từ 2-3 triệu.

Đặc biệt, tiểu thương chợ Đầm thể hiện sự nhiệt tình với chương trình khi bỏ cả sạp hàng để chụp hình tập thể cùng Việt Hương. Nếu tiểu thương Lâm Đồng chọn các loại rau quả làm tên đội thì tiểu thương Khánh Hòa chứng tỏ sự “mặn mòi” của cư dân miền biển khi chọn tôm hùm, cua hoàng đế để đặt tên. Thú vị nhất phải kể đến những màn giới thiệu tên hài hước như: “Mình tên Thảo, mình bán hàng gia vị, mình thích uống xá xị”, “Mình tên Diệu, mình hơi điệu”, “Mình tên Hào, mình cao như cây sào”…

Tiểu thương chợ Đầm “bỏ bán” để chụp hình cùng Việt Hương

BTC

Khán giả chưa theo dõi các tập phát sóng trước đó của Tôi yêu chợ Việt mùa 7 có thể xem lại trên kênh YouTube Báo Thanh Niên.

Chương trình “Tôi yêu chợ Việt” mùa 7 do Báo Thanh Niên cùng Big Vision Media phối hợp thực hiện. Mọi chi tiết, hoặc nhu cầu quảng cáo/tài trợ trong chương trình, vui lòng liên hệ BTC:

  • Email: toiyeuchoviet@gmail.com hoặc quangcao@thanhnien.vn
  • Hotline: 0908.780404 - 0901.306899.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.