Cưỡng chế tài sản vụ thi hành án kéo dài 14 năm

09/06/2017 07:44 GMT+7

Sáng 8.6, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM và các lực lượng chức năng đã đến nhà xưởng Công ty TNHH Đông Nam VN (100% vốn Hàn Quốc, gọi tắt là Công ty Đông Nam, xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn, TP.HCM) do Công ty cổ phần Trung Nam (Công ty Trung Nam) cho thuê lại để tiến hành cưỡng chế, thu hồi nhà xưởng cùng diện tích đất 4.721 m 2 giao cho đơn vị mua trúng đấu giá.

Đây là sự việc liên quan đến thi hành án dân sự đối với Công ty Trung Nam I (trụ sở tại Q.10, TP.HCM), kéo dài hơn 14 năm do công ty này có dấu hiệu tẩu tán tài sản, trốn tránh nghĩa vụ thi hành án.

Trước đó, Cục Thi hành án dân sự TP.HCM dự kiến cưỡng chế vào ngày 8.4.2010 nhưng việc cưỡng chế kéo dài đến nay do Công ty Trung Nam khiếu nại liên tục, cho rằng tài sản trên đã được công ty nhận chuyển nhượng, không còn là tài sản của Công ty Trung Nam I.
Sau khi công bố quyết định cưỡng chế, lực lượng chức năng đã tiến hành phá cổng nhà xưởng và tiến hành kiểm kê tài sản, yêu cầu chủ tài sản di dời những tài sản trong công ty ra ngoài. Sau đó, lực lượng chức năng lập biên bản bàn giao cho đơn vị mua trúng đấu giá. Đến 11 giờ cùng ngày, việc cưỡng chế cơ bản hoàn thành.
Đương sự tẩu tán tài sản
Theo Cục Thi hành án dân sự, Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trung Nam I (Công ty Trung Nam I) phải thi hành 2 bản án có hiệu lực pháp luật năm 2001, 2003 với số tiền hơn 5,3 tỉ đồng. Khi tổ chức thi hành án, Công ty Trung Nam I không tự nguyện thi hành nên chấp hành kê biên, bán đấu giá tài sản của công ty là quyền sử dụng 4.721 m2 đất thuê của nhà nước (thời hạn thuê 30 năm), trong đó đã xây dựng nhà xưởng 1.788 m2 tại xã Xuân Thới Đông, H.Hóc Môn. Năm 2004, Công ty Trung Nam I đã chuyển nhượng toàn bộ quyền sử dụng đất thuê và nhà xưởng trên đất cho Công ty Trung Nam. Tuy nhiên, thực chất bên chuyển nhượng và nhận chuyển nhượng đều là người trong một gia đình!
Xác định việc chuyển nhượng trên được thực hiện sau khi bản án có hiệu lực, căn cứ quy định của pháp luật, chấp hành viên đã ra quyết định kê biên toàn bộ diện tích, bán đấu giá với giá hơn 9,7 tỉ đồng vào năm 2008. Trước đó, tháng 1.2007, Công ty cổ phần Trung Nam đã ký hợp đồng cho Công ty Đông Nam thuê toàn bộ tài sản nêu trên.
Trong quá trình kê biên, Công ty Trung Nam khiếu nại vì cho rằng tài sản kê biên không còn là của Công ty Trung Nam I (người phải thi hành án) mà đã là của Công ty Trung Nam. Tuy nhiên, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP.HCM, Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự đều không chấp nhận khiếu nại.
Ngày 7.6.2013, Văn phòng Chính phủ có thông báo kết luận cuộc họp liên ngành do một phó thủ tướng chủ trì để giải quyết khiếu nại của Công ty Trung Nam, trong đó có nội dung: đồng ý kiến nghị của Bộ Tư pháp về việc tổ chức thi hành án và giao Bộ Tư pháp chỉ đạo thực hiện và chấm dứt xem xét giải quyết khiếu nại của Công ty Trung Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.