Cứu sống nạn nhân bị dập nát cánh tay do tai nạn trên biển

An Dy
An Dy
18/11/2019 19:14 GMT+7

Ngày 18.11, Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng cho biết bệnh viện vừa cấp cứu thành công cánh tay phải của bệnh nhân bị dập nát trong một tai nạn trên biển.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 12.11, Khoa Cấp cứu Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân V.Đ.T (40 tuổi, trú tại TP.HCM) được chuyển từ Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đến trong tình trạng gãy xương, dập cánh tay phải, động mạch nách bị tắc hoàn toàn, bàn tay phải tím tái, mất hoàn toàn cảm giác, cơ năng.
Trước lúc bị tai nạn, anh T. là giám định viên hàng hải, đang làm việc trên vùng biển Quảng Ngãi. Thời gian bị nạn của anh T. vào khoảng 16 giờ cùng ngày, và anh T. phải mất hơn 8 giờ đồng hồ để được sơ cấp cứu trên thuyền, di chuyển bằng xuồng cao tốc vào bờ, đến Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cấp cứu và sau đó chuyển viện ra Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng.
Các bác sĩ tại Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng đã ngay lập tức thăm khám, chụp CT mạch máu cánh tay đồng thời nhận định về “nguy cơ hoại tử toàn bộ tay phải, khả năng phải cắt cụt hoàn toàn là rất cao, nếu bệnh nhân không được can thiệp kịp thời”. Trưởng kíp trực tại bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ nội viện trong tình trạng khẩn cấp, huy động các bác sĩ trực liên chuyên khoa như cấp cứu, ngoại chấn thương xương, ngoại thần kinh mạch máu, gây mê hồi sức, chẩn đoán hình ảnh và bộ phận cung ứng máu để sẵn sàng cho kíp mổ cấp cứu.
Sau hơn 5 giờ đồng hồ phẫu thuật sắp xếp, cố định lại phần xương cánh tay bị dập nát, đồng thời lấy 25 cm tĩnh mạch hiển ở vùng đùi trái để ghép nối thay thế cho 25 cm đoạn động mạch cánh tay phải đã bị dập, cánh tay của anh T đã được các bác sĩ cấp cứu thành công.
Theo bác sĩ Nguyễn Thái Trí, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện quốc tế Vinmec Đà Nẵng, đây là một trường hợp chấn thương nặng, phức tạp bao gồm cả gãy xương, đồng thời với tổn thương dập nát mạch máu, dập thần kinh và gân dẫn đến toàn bộ cánh tay bên phải bị mất mạch nuôi dưỡng, mất cảm giác và mất vận động. “Đặc biệt, thời gian bị chấn thương đến lúc tới bệnh viện là gần 8 giờ đồng hồ, trong khi “thời gian vàng” cho phép chỉ kéo dài trong 6 tiếng, nếu không xử lý tốt thì nguy cơ cắt cụt toàn bộ tay phải của bệnh nhân là điều khó tránh khỏi”, bác sĩ Trí cho biết.
Bệnh viện Vinmec Đà Nẵng cho biết, theo dõi đáp ứng điều trị khoảng 24 giờ sau phẫu thuật cho thấy, toàn bộ tay phải bệnh nhân hồng ấm, mạch khuỷu tay bắt rõ, các ngón tay bắt đầu có cảm giác.
Hiện sức khỏe của bệnh nhân đã bình phục, các chỉ số về mạch máu ổn định, các bác sĩ đang khám, điều trị hỗ trợ vận động và có thể xuất viện trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.