Đảng Dân chủ tăng sức ép lên Tổng thống Trump

18/11/2019 08:00 GMT+7

Sau các cuộc điều trần công khai, đảng Dân chủ tiếp tục cung cấp nội dung những phiên điều trần kín trong nỗ lực tăng áp lực điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump.

Tuần lễ điều trần đầu tiên theo quy trình điều tra luận tội đối với Tổng thống Trump đã kết thúc với việc Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 16.11 (giờ Washington D.C) công bố bản ghi 2 cuộc điều trần kín. Theo đó, 2 nhân vật làm việc trong Nhà Trắng đã ra làm chứng, lần đầu tiên cung cấp thông tin từ bên thứ 2 và thứ 3 có mặt vào thời điểm diễn ra cuộc gọi điện hôm 25.7 giữa Tổng thống Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky.
Theo Đài Fox News, 3 ủy ban Hạ viện đã công bố tổng cộng 3.514 trang ghi chép trong phiên điều trần của bà Jennifer Williams, cố vấn đặc biệt về châu Âu và Nga của Phó tổng thống Mike Pence; và ông Tim Morrison, cựu giám đốc cấp cao về sự vụ châu Âu thuộc Hội đồng An ninh quốc gia. Trong đó, nữ cố vấn Williams xác nhận đã nghe được ông Trump yêu cầu ông Zelensky mở cuộc điều tra đối với cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và gia đình của ông.
Bà Williams mô tả cảm giác của mình vào thời điểm đó: “Tôi cảm thấy yêu cầu trên bất thường và không thích đáng”. Reuters dẫn tài liệu ghi chép của bà Williams cho hay “những gì 2 nhà lãnh đạo đề cập thiên về khía cạnh chính trị” hơn các cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với các lãnh đạo khác. Thậm chí, bà thú nhận có cảm giác dường như chủ nhân Nhà Trắng đã lồng ghép “nghị trình chính trị của cá nhân” trong lúc trao đổi.

[VIDEO] Điều tra luận tội Tổng thống Trump: Hạ viện Mỹ mở điều trần công khai

Trình bày trước các ủy ban, nữ cố vấn của ông Pence cho biết từ “Burisma” xuất hiện trong lúc mình tham gia ghi chép cuộc điện đàm 25.7, dù sau đó cái tên này không hề được hiển thị trong bản ghi nhớ được Nhà Trắng công bố hồi tháng 9. Burisma là công ty khí đốt hoạt động tại Ukraine đã chi cho con trai ông Biden là Hunter 50.000 USD/tháng để giữ chân ông này trong hội đồng quản trị.
Trong khi đó, ông Morrison, đã từ chức giám đốc cấp cao về sự vụ châu Âu thuộc Hội đồng An ninh quốc gia hồi tháng trước, cho hay: “Tôi không cảm thấy thoải mái với ý tưởng Tổng thống Zelensky tự cho phép bản thân can thiệp vào chính trường của Mỹ”. AFP dẫn lời ông Morrison nói thêm rằng nhà lãnh đạo Ukraine tỏ vẻ “quá thuận theo” Tổng thống Trump trong quá trình trò chuyện. Cựu quan chức từ chối đưa ra nhận định về nội dung cuộc điện đàm. Thay vào đó, ông lại đưa ra một vấn đề đáng lo ngại khác: quan hệ Mỹ - Ukraine có thể bị ảnh hưởng nếu nội dung bị tiết lộ.
Ông Morrison cho hay sau đó mới biết khoản viện trợ quân sự gần 400 triệu USD cho Ukraine đã trở thành “con tin”, buộc chính quyền Kiev phải mở cuộc điều tra.

[VIDEO] Rắc rối ngoại giao lớn cho tổng thống Ukraine vì cuộc điện đàm với ông Trump

Ngoài ra, ông David Holmes, một viên chức sứ quán Mỹ tại Kiev, trình bày trước các ủy ban Hạ viện rằng mình đã nghe được cuộc điện thoại giữa Tổng thống Trump và ông Gordon Sondland, đại sứ Mỹ tại Liên minh Châu Âu, vào hôm 26.7. Viên chức Holmes kể Tổng thống Trump đã hỏi: “Vậy ông ta (Tổng thống Zelensky) sẽ mở cuộc điều tra chứ?”. Đại sứ Sondland trả lời: “Ông ấy sẽ làm mọi thứ mà ngài (Tổng thống Trump) yêu cầu”. Dự kiến sẽ có thêm 8 người tham gia điều trần công khai vào tuần này, theo Đài CBS News.
Tổng thống Trump bất ngờ kiểm tra sức khỏe
Trong lúc các cuộc điều trần công khai diễn ra, Tổng thống Trump đã trải qua cuộc kiểm tra sức khỏe tổng quát không hề được lên lịch trước hôm 16.11. Theo CNN, đoàn xe đã đưa nhà lãnh đạo đến Trung tâm y tế quân sự quốc gia Walter Reed ở TP.Bethesda, bang Maryland, và ông Trump đã trải qua hơn 2 giờ tại đây. Lần gần đây nhất, tổng thống Mỹ được kiểm tra sức khỏe là hồi tháng 2. Nhà Trắng cho hay nhà lãnh đạo đã quyết định kiểm tra sớm vì năm 2020 sẽ cực kỳ bận rộn. Kết quả hiện vẫn được giữ kín.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.