5 lựa chọn quan trọng quyết định sự nghiệp các bạn trẻ

26/08/2013 14:00 GMT+7

Kết thúc 12 năm học phổ thông là lúc các bạn trẻ bước vào giai đoạn chuyển giao quan trọng nhất cuộc đời. Đây là giai đoạn các bạn phải đứng trước nhiều sự lựa chọn và những quyết định tại thời điểm này sẽ ảnh hướng lớn tới tương lai sự nghiệp.

1. Chọn ngành học

Điều đầu tiên, các bạn trẻ cần xác định được đam mê, năng lực, quan điểm của mình bằng cách trả lời các câu hỏi: Mình quan tâm đến lĩnh vực nào và tại sao? Mình dự định sẽ làm gì để theo đuổi nghề yêu thích? Sở thích của mình phù hợp với những ngành học nào? Và năng lực học tập, hoàn cảnh cá nhân của mình có phù hợp ngành nghề dự định hay không?

Hãy đến thư viện, lên Internet để tìm hiểu thêm về các lĩnh vực mà mình quan tâm. Tranh thủ nhiều nhất những điều kiện đang có để tham quan, tìm hiểu thêm thực tế nghề nghiệp qua một số cá nhân đang làm nghề đó. Trao đổi với những người đã thành công trong lĩnh vực bạn muốn chọn. Hãy hỏi rõ về cách sống, môi trường làm việc, những khó khăn và thuận lợi trong nghề nghiệp, điều kiện phát triển, nhu cầu nhân lực ngành đó trong tương lai… để cân nhắc độ phù hợp với bản thân.

2. Chọn trường

Trường học là nơi trang bị kỹ năng, kiến thức và bằng cấp cho bạn bước vào đời nên việc chọn đúng trường là rất quan trọng. Giá trị tấm bằng của bạn sẽ đi liền với danh tiếng của Trường.

 
Xu hướng của nhiều bạn trẻ hiện nay là chọn chương trình cử nhân quốc tế trong nước để tiếp cận với phương pháp học hiện đại và bằng cấp được công nhận toàn cầu.

Ngoài kiến thức chuyên ngành, các bạn cần quan tâm tới chương trình phát triển kỹ năng mềm (Soft Skills), trang bị tiếng Anh, định hướng nghề nghiệp cho sinh viên… Mục tiêu là sau khi ra trường, bạn có thể làm việc tốt không chỉ trong các doanh nghiệp trong nước mà còn có thể làm việc tốt ở môi trường quốc tế.

Xu hướng của nhiều bạn trẻ hiện nay là chọn chương trình cử nhân quốc tế trong nước với bằng cấp được công nhận toàn cầu, chất lượng tương đương như đi du học mà chi phí rẻ hơn nhiều lần.

3. Chọn bạn

Câu danh ngôn của phương Tây “Hãy cho tôi biết bạn chơi với ai, tôi sẽ nói cho bạn biết bạn là người như thế nào”  hay câu nói cửa miệng của ông cha ta “Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã” đã nói đến tầm quan trọng của việc chọn bạn mà chơi. Có những người bạn có thể đưa ta tới thành công nhưng cũng có người dìm bạn xuống bùn.

Với lứa tuổi sinh viên, để có cơ hội chọn được bạn tốt thì môi trường học là rất quan trọng. Bởi đó là nơi phát sinh nhiều mối quan hệ mới của bạn, bên cạnh nơi sinh sống. Một ngôi trường có nhiều sinh viên năng động, thường xuyên giáo dục ý thức sống tích cực, tạo nhiều cơ hội cho việc sinh viên gắn kết, phấn đầu … chính là những nơi sẽ mang đến những người bạn tốt.

4. Chọn thầy

Thế giới luôn thay đổi, những kiến thức chuyên môn, kỹ năng mà chúng ta học được hôm qua có thể đến hôm nay sẽ không còn phù hợp. Để theo kịp tốc độ thay đổi của môi trường, công việc, sinh viên cần chọn cho mình những “người thầy” và liên tục cập nhật những tri thức mới. “Thầy” ở đây được hiểu là những người mà ta có thể học hỏi, sẵn sàng trao đổi với ta.

Bằng việc học hỏi từ người khác, chúng ta sẽ đút rút ra được nhiều bài học  hay, những kinh nghiệm, những kiến thức và kỹ năng quan trọng để rút ngằn thời gian cũng như cái giá phải trả cho thành công.

5. Chọn sách

Tốt nghiệp THPT có nghĩa là bạn đã tốt nghiệp một phương pháp học bị động và chuyển sang phương pháp học chủ động. Với phương pháp này, việc tự học, tự nghiên cứu sẽ được đề cao, thầy cô chỉ đóng vai trò hướng dẫn để bạn tiếp thu kiến thức, kỹ năng một cách tốt nhất.

 

 
Biết chọn sách hay để đọc là một kỹ năng cần thiết cho các bạn trẻ

Để hoàn thiện mình, bạn sẽ phải đọc sách nhiều hơn. Sách là một kho tàng kiến thức quý báo của loài người. Học từ sách là học từ những bộ óc vĩ đại nhất, là việc biến túi khôn của nhân loại vốn đã được đúc kết trong sách thành của mình.

Tuy nhiên, việc chọn sách nào để học, học như thế nào vào học được gì từ sách là điều rất đáng quan tâm và cần được định hướng

Nhằm giúp các bạn trẻ có sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai của mình, ngày 07/09/2013, Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) – ĐH FPT phối hợp cùng ĐH Greenwich, Anh Quốc sẽ tổ chức tư vấn và xét tuyển trực tiếp cho chương trình Cử nhân Quốc tế FPT – B2G trên toàn quốc.

Thông tin chi tiết, xin liên hệ hotline tại Hà Nội: 0963063916/ 04-62871918 (máy lẻ 101, 102). Tại HCM: 0933108554/ 08 38215916 (101, 102)  hoặc truy cập www.fsb.edu.vn/b2g.

Đại học Greenwich được bình chọn số 1 về chất lượng giảng dạy trong lĩnh vực kinh tế và số 1 về sự hài lòng của sinh viên tại Anh Quốc (Theo The Sunday Times University Guide 2012). Viện Quản trị Kinh doanh (FSB) - Đại học FPT được tổ chức Eduniversal trao tặng danh hiệu “Trường đào tạo quản trị kinh doanh hàng đầu Việt Nam”. Sự kết hợp giữa hai trường hàng đầu này mang lại cho  sinh viên Việt Nam cơ hội tiếp cận một chương trình đào tạo quốc tế đẳng cấp với chi phí rẻ hơn đi du học rất nhiều.

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.