Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài

5 Thanh Niên Online

Trong phân khúc mô tô 300 phân khối dưới 200 triệu đồng trên thị trường Việt, Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300 sở hữu thiết kế và sức mạnh khá ấn tượng đang là những lựa chọn nổi bật nhất.

Trong phân khúc mô tô 300 phân khối dưới 200 triệu đồng trên thị trường Việt, Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300 sở hữu thiết kế và sức mạnh khá ấn tượng đang là những lựa chọn nổi bật nhất.

Ra mắt lần đầu tiên tại châu Âu từ cuối năm 2014, R3 đã được Yamaha đưa đến nhiều thị trường châu Á một năm sau đó để thay thế cho “đàn anh” R25. Tháng 9.2015, mẫu xe này phân phối chính hãng tại Việt Nam qua hình thức đặt hàng và nhập khẩu từ Indonesia. Ưu thế đến từ kiểu dáng hợp thị hiếu, động cơ mạnh mẽ cùng mức giá khá dễ chịu đã giúp R3 trở thành hiện tượng mới được người chơi mô tô lần đầu yêu thích.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 13 lựa chọn hàng đầu trong phân khúc mô tô 300 phân khối dưới 200 triệu đồng tại Việt Nam
Trái ngược với người đồng hương, Kawasaki Ninja 300 chọn châu Á làm điểm dừng chân đầu tiên trong hành trình chinh phục những ai đam mê tốc độ. Ninja 300 xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2014, sớm hơn hẳn các đối thủ khác. Dù ra đời nhằm phục vụ đối tượng khách hàng đô thị, nhưng mẫu sportbike của Kawasaki vẫn mang đậm chất thể thao mạnh mẽ, cuốn hút trong từng đường nét. Bước sang năm 2016, Ninja 300 có thêm phiên bản mới đã nâng cao đáng kể sức hút đối với người mới “nhập môn” xe phân khối lớn.
Honda cũng xem châu Á là mảnh đất màu mỡ với màn ra mắt CBR300R tại Trung Quốc hồi cuối năm 2013, tiếp tục chinh chiến cùng chiếc CBR250R với tham vọng muốn bá chủ phân khúc mô tô cỡ vừa và nhỏ, biến đây thành mảng mang lại doanh số và lợi nhuận hàng đầu cho hãng xe Nhật. CBR300R hướng tới hình ảnh một mẫu sportbike đa dụng, đáp ứng tốt nhu cầu di chuyển trong thành phố đông đúc. Tại Việt Nam, CBR300R có lợi thế về lịch sử và thương hiệu, nhưng lại không được nhập khẩu chính hãng nên cũng gặp khá nhiều khó khăn để tiếp cận người tiêu dùng trong nước.

Thiết kế

Kích thước dài x rộng x cao của Yamaha R3 lần lượt (2.090 x 720 x 1.135)mm và chiều cao yên xe ở mức 780 mm, khá lý tưởng với vóc dáng và chiều cao của đa số người Việt. Chiếc xe mang trong mình nhiều đặc điểm của dòng “R” danh tiếng, thêm vào đó là một vài chi tiết chịu ảnh hưởng từ “đàn anh” YZF-M1, tạo nên tổng thể đậm chất thể thao nam tính. Bộ khung thép dạng kim cương được phát triển dựa trên công nghệ phân tích cấu trúc mới giúp giảm trọng lượng xuống còn 166 kg nhưng vẫn giữ đảm bảo độ cứng, mang lại cảm giác vững chãi.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 2Yamaha R3 sở hữu thiết kế thể thao hợp thị hiếu người Việt
Phần đầu xe trông rất bụi bặm với thiết kế góc cạnh, đèn pha kép cỡ lớn tựa như đôi mắt xếch vuốt chéo về phía sau. Phần đuôi vểnh khá cao cùng điểm nhấn đến từ đèn hậu công nghệ LED. Cụm đồng hồ được chia làm hai vùng chính, một bên dạng truyền thống và một bên là màn hình LCD. Tay lái và vị trí người lái bố trí thoải mái và vừa vặn, bên trái tích hợp nút bấm còi, đèn báo rẽ, nút Pass tiện lợi không càn phải bấm pha/cốt liên tục và đèn xin vượt, bên phải chỉ có chức năng khởi động và tắt/mở máy.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 3Thiếu trang bị hệ thống ABS chính là khuyết điểm lớn nhất của Yamaha R3
R3 trang bị giảm xóc dạng ống lồng KYB phía trước đường kính 41 mm, hành trình 130 mm, giảm xóc sau sử dụng trục đơn Monocross hành trình 125 mm, bên cạnh đó là phanh đĩa đơn 98 mm 2 piston cho bánh trước và đĩa đơn 220 mm 1 piston cho bánh sau. Bộ mâm nhôm 10 chấu cứng chắc và có khả năng chịu lực cao được bao bọc bởi lốp 110/70 ở bánh trước và 140/70 ở bánh sau. Việc thiếu đi hệ thống phanh ABS chính là khuyết điểm quan trọng khiến người mua còn phân vân khi lựa chọn Yamaha R3.
Kawasaki Ninja 300 được phát triển dựa trên chiếc Ninja 250R nên có kích thước tương tự, dài 2.015 mm, rộng 715 mm và cao 1.110 mm. Chiều cao yên và trọng lượng không qua chênh lệch với các đối thủ, ở mức 785 mm và 172 kg. Giống như các dòng Kawasaki khác, diện mạo của Ninja 300 nhấn mạnh yếu tố khí động học với những đường gân nổi và khe hút gió chạy dọc thân xe, dù không quá bắt mắt nhưng để lại ấn tượng rõ nét.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 4Kawasaki Ninja 300 thừa hưởng nhiều yếu tố từ dòng “Ninja” trứ danh
Chiếc Sportbike thừa hưởng nhiều chi tiết từ “gia đình Ninja”, đặc trưng qua cụm đèn pha đôi quen thuộc, bên trên có tấm chắn gió lớn tạo nên dáng vẻ khá dữ dằn cho phần đầu. Đồng hồ kết hợp giữa dạng tua máy cơ và màn hình LCD hiện đại. Cụm đèn hậu tạo hình sắc sảo đi cùng công nghệ LED cho khả năng chiếu sáng tốt hơn. Đèn xi nhan tách biệt khá vướng víu khi di chuyển trên đường phố Việt có mật độ giao thông đông đúc.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 5Kawasaki Ninja 300 có kết cấu khung sườn cứng cáp và có độ bền cao
Kết cấu khung sườn của Ninja 300 chia sẻ với đàn anh ZX-10R dựng từ dàn thép rất cứng cáp và có độ bền cao. Hệ thống giảm xóc trước dạng ống lồng thủy lực đường kính 37 mm, giảm xóc sau Uni-Trak tùy chỉnh 5 cấp độ. Phanh trước đường kính 290 mm, sau 220 mm, tích hợp ABS tiêu chuẩn. Ngoài ra, xe còn được trang bị bộ mâm 17 inch với lốp trước 110/70 và lốp sau 140/70.
Về cơ bản, Honda CBR300R được xem là phiên bản thu nhỏ của chiếc CBR1000R với thiết kế gần y hệt. Xe có kích thước lần lượt dài 2.305 mm, rộng 720 mm và cao 1.120 mm. Giống như hai đối thủ trên, CBR300R cũng có thiết kế yên sau tách rời trước, vị trí ngồi lõm sâu để chân người lái ôm sát bình xăng, chiều cao yên cùng trọng lượng tương đồng 780 mm và 164 kg. Ngoại hình CBR300R không khác biệt nhiều so với những chiếc xe phân khối lớn khác của Honda, không quá cầu kỳ nhưng rất hầm hố.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 6Honda CBR300R được xem là phiên bản thu nhỏ của chiếc CBR1000R với thiết kế gần y hệt
Cặp đèn pha cỡ lớn nối liền với kính chắn gió phía trước, trên yếm có những đường cắt tạo gân vừa gia tăng tính thẩm mỹ lại nâng cao khả năng hút gió làm mát cho két nước bên trong. Đèn hậu gọn gàng được bao phủ bởi phần vuốt nhọn ở phía đuôi, đèn xi nhan được tách biệt sang hai bên. Bảng đồng hồ là sự kết hợp giữa dạng analog báo vòng tua và đồng hồ điện tử hiện đại hiển thị các thông số khác trên xe. Phần tay cầm được thiết kế khá vừa vặn, cách bố trí các phím chức năng hợp lý giúp người lái dễ dàng thao tác.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 7Thiết kế của Honda CBR300R không quá cầu kỳ nhưng rất hầm hố
CBR300R sử dụng bộ mâm 17 inch 5 chấu thể thao, kết hợp với lốp trước kích cỡ 110/70 và 140/70 sau. Đồng hành với đó là giảm xóc trước dạng telescopic đường kính 37 mm hành trình 118 mm và giảm xóc monoshock phía sau Pro-Link. Bảo đảm an toàn cho chiếc xe có bộ phanh đĩa trước 296 mm 2 pít tông và phanh đĩa sau 220 mm, cả hai đều tích hợp chống bó cứng phanh ABS.

Vận hành

Sức mạnh của Yamaha R3 đến từ động cơ 2 xi lanh thẳng hàng, 8 van, DOHC dung tích 321 phân khối, làm mát bằng dung dịch đạt công suất tối đa 42 mã lực tại vòng tua máy 10.750 vòng/phút và mô men xoắn cực đại đạt 29,6 Nm tại 9.000 vòng/phút. Động cơ đi cùng hộp số 6 cấp côn tay và hệ thông phun xăng điện tử.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 8Yamaha R3 được lòng dân chơi mô tô lần đầu bởi khá dễ điều khiển
R3 được lòng dân chơi mô tô lần đầu bởi khá dễ điều khiển ngay cả ở vòng tua thấp đồng thời cho khả năng tăng tốc cực tốt, bức phá nhanh. Dáng ngồi cao và góc lái rộng, kết hợp với tay ga nhạy giúp người lái vận hành thoải mái trên đường đô thị nhưng sẵn sàng thể hiện bản chất một chiếc sportbike thực thụ trên đường trường.
Kawasaki Ninja 300 trang bị động cơ 4 thì dung tích 297 phân khối, làm mát bằng dung dịch sản sinh công suất tối đa 39 mã lực tại 11.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 27 Nm tại 10.000 vòng/phút. Hệ thống phun xăng điện tử van kép phun nhiên liệu đều hơn, hộp số 6 cấp có độ nhạy vừa phải, thích hợp cho những ai mới bắt đầu với mô tô.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 9Kawasaki Ninja 300 lại được đánh giá cao hơn về khả năng vận hành linh hoạt
Dù không mạnh bằng Yamaha R3, nhưng Kawasaki Ninja 300 lại được đánh giá cao hơn về khả năng vận hành linh hoạt trên đường phố đông đúc, việc tăng/giảm tốc hay đánh lái ở những khúc cua hẹp đều khá dễ dàng. Chiếc xe có tiếng nổ êm đặc trưng và tay côn nhẹ giúp người lái không cảm thấy căng thẳng khi điều khiển.
Về mặt sức mạnh, Honda CBR300R đang bị hai đối thủ trên bỏ xa, dù vẫn sử dụng hộp số 6 cấp và hệ thống phun xăng điện tử nhưng khối động cơ 4 thì, DOHC dung tích 286 phân khối chỉ đem đến công suất 30,8 mã lực tại 8.500 vòng/phút và mô men xoắn 27 Nm tại 7.250 vòng/phút.
Honda CBR300R, Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300: 'Tam mã' tranh tài - ảnh 10Honda CBR300R có sức mạnh khá hạn chế so với hai đối thủ Yamaha R3 và Kawasaki Ninja 300
Tuy nhiên, động cơ xi lanh đơn của Honda CBR300R cũng khá được ưa chuộng nhờ có hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu cao giúp giảm chi phí vận hành. Con số 30 mã lực cùng phần ống xả nổ êm, côn tay nhẹ và ga bắt nhanh cũng đủ để giúp CBR300R không gặp trở ngại nào khi di chuyển trên phố.

Đánh giá

Thiết kế bắt mắt, động cơ mạnh mẽ cùng mức giá 150 triệu đồng đã giúp Yamaha R3 tạo dựng vị thế trên thị trường mô tô Việt trong thời gian qua. Sự xuất hiện của mẫu xe này mang đến cho những ai đam mê tốc độ có cơ hội sở hữu và trải nghiệm một “cỗ máy” chất lượng với giá thành hợp lý.
Ngược lại, giá bán của Kawasaki Ninja 300 lên tới 194,74 triệu đồng nhưng chiếc xe hoàn toàn xứng đáng với những gì bỏ ra. Cả sức mạnh vận hành lẫn độ linh hoạt đều được đánh giá cao, ngoài ra còn được trang bị phanh ABS giúp người lái an tâm hơn khi vận hành ở tốc độ cao.
Về giá bán và dịch vụ, Honda CBR300R có phần thua thiệt hơn hai đối thủ trên bởi chỉ do đại lý tự nhập chứ không qua chính hãng, mức giá hiện tại dao động trong khoảng 198 triệu đồng. Dù vậy, bất cứ ai là tín đồ của dòng xe phân khối lớn chắc hẳn sẽ khó thể bỏ qua một mẫu sportbike hầm hố và lôi cuốn như Honda CBR300R.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vinh

Vinh

Nhìn tổng thể ba con, tôi vẫn thích chọn con R3.
Hùng

Hùng

Những chiếc xe này rất nhảm khiến nhà bán hàng Việt bị đói. Đường xá không có để đi, quần áo bảo hộ phải mặc mới hợp với xe này. Xài hàng ngày thì đau người vì tư thế ngồi chồm mau lên bàn thờ, chạy lỡ thì thậm chí bay thẳng vô nhà xác. Nói chung là bán chậm và đói lắm. các dòng touring thì nhập về toàn hàng lớn trong khi người Việt thì suy dinh dưỡng, thời này chỉ có khùng mới bỏ đống tiền ra để thỉnh thoảng chạy cafe chút chứ xài hàng ngày thì mau đi buôn chuối lắm.
Ronin Lux

Ronin Lux

Người ta mua được con này đa phần không mua đi làm mà người ta dùng để lâu lâu cuối tuần đi tour hay cafe giao lưu CLB, hội nhóm. Tiền bạn mình không biết có bao nhiêu nhưng đừng có nói ai ngu trong việc mua bán hay dùng tiền. Còn bạn phát biểu như một thằng khùng!
Long Do

Long Do

Hàng khủng...
Lê Khánh

Lê Khánh

Đừng dạy người khác cách tiêu tiền, bạn giàu mua xế hộp mà đi, đừng lên đây phán xét!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hai mẫu xe Việt - VinFast Lux A2.0 và SA2.0 có dịp thử sức trên đường đua

Giải mã chất lượng bộ đôi VinFast Lux trên đường đua

Kể từ khi trình làng phiên bản thương mại cho đến nay, nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng, cảm giác lái... trên hai mẫu xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0. Những bí ẩn này được hãng xe Việt “giải mã” khi khách hàng trải nghiệm xe trên đường đua.