Người thầy giáo tận tụy

24/12/2013 09:29 GMT+7

Nhờ tài huấn luyện của thầy Nguyễn Viết Đức, học sinh Trường THCS Ngô Quốc Trị (H.Vị Thủy, Hậu Giang) năm nào cũng đạt giải cao trong kỳ thi tin học trẻ các cấp.

Người thầy giáo tận tụy

Thầy Đức đang hướng dẫn đội tuyển học sinh giỏi tin học của trường - Ảnh: Tâm Quân

Cơ duyên với nghề giáo

Là con cả trong một gia đình nghèo có 4 anh em ở H.Thanh Chương (Nghệ An) nên ngay từ nhỏ, cậu học trò Nguyễn Viết Đức mong ước sau này có việc làm ổn định để phụ giúp gia đình. Năm 1995, sau khi tốt nghiệp THPT, Đức lên đường nhập ngũ và được đưa đi đóng quân tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang). Trong lần đi công tác tại TP.Cần Thơ, một người bạn rủ Đức thi vào Khoa Toán - Tin Trường CĐ Sư phạm Cần Thơ (cũ). Lúc đó, Đức đánh liều nộp đơn thi… cho biết, nhưng không ngờ lại đậu với số điểm khá cao. Do vẫn còn thời gian trong quân ngũ nên Đức làm đơn xin bảo lưu kết quả. Đến khi ra quân, Đức làm bốc vác để kiếm tiền học, vì cha mẹ còn phải gồng gánh lo cho các em. Tốt nghiệp ra trường, Đức được phân công về H.Vị Thủy công tác. “Lúc mới nhận quyết định về đây, mình chẳng hình dung được vùng đất này thế nào. Bắt xe lôi đi mà trong lòng cảm thấy hồi hộp vô cùng”, thầy Đức chia sẻ.

Về Trường THCS Ngô Quốc Trị, thầy Đức được giao dạy môn toán lớp 7 và 8. Có lúc số lượng học sinh tăng đột biến, thầy kiêm luôn môn lý. Nhớ lại những ngày đầu đứng trên bục giảng, thầy tâm sự: “Là người miền Trung lại dạy học trò miền Tây nên mình cảm thấy rất lo lắng, không biết học trò có nghe và hiểu được những gì thầy giáo truyền đạt hay không”. Để giảm bớt áp lực này, thầy giáo trẻ Nguyễn Viết Đức đã áp dụng cách giảng thật chậm để học sinh có thể tiếp thu kịp bài.

Bội thu giải thưởng

Trong thời gian dạy toán, thầy Đức vẫn tiếp tục tìm tòi, học hỏi những kiến thức về tin học. Chính vì thế, năm 2004 thầy được phân công luyện thi học sinh giỏi môn này. Những  học sinh trường huyện với dàn máy tính cũ kỹ đã được thầy Đức huấn luyện thành đối thủ “đáng gờm” trong các kỳ thi tin học trẻ. Tính đến năm 2012, học sinh của thầy đã đạt 32 giải cấp tỉnh, 1 giải khu vực và 8 giải quốc gia. Đây không chỉ là niềm tự hào cho thầy Đức, nhà trường mà còn cho cả ngành giáo dục huyện. Bản thân thầy Đức cũng 3 lần nhận giải thưởng trong các kỳ thi giáo viên sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh. Kỳ thi tin học trẻ sắp tới, thầy hy vọng học trò của mình sẽ tiếp tục mang về cho trường nhiều thành tích xứng đáng sau thời gian dài ôn luyện.

Quãng thời gian đứng trên bục giảng đã để lại trong thầy Đức nhiều kỷ niệm đáng nhớ. Thầy kể có lần lên lớp, thầy thấy một học sinh nam không đeo khăn quàng trên cổ mà lại cột vào bên hông áo nên đã gọi lên hỏi lý do. Khi biết cái áo em này đang mặc đã bị rách một bên vì quá mục, thầy không nén được xúc động. Hết tiết dạy, thầy dắt học sinh này lên phòng ban giám hiệu để xin cho em cái áo mới. “Chiếc áo rách của em ấy khiến tôi nhớ lại hình ảnh mình ở quê ngày trước”, thầy Đức nói. Bên cạnh đó, với cương vị là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, thầy đã nhiều lần đứng ra vận động đồng nghiệp hỗ trợ tiền cho những giáo viên và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Thầy Nguyễn Trí Vàng, Phó hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quốc Trị, cho biết: “Thời gian qua, thầy Đức đã có nhiều cống hiến cho nhà trường. Là người miền ngoài vào đây công tác nhưng thầy rất được đồng nghiệp nể phục bởi ý chí phấn đấu, tinh thần tiết kiệm, gương mẫu và tận tụy với nghề”.

Tâm Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.