Tiến sĩ Trần Đình Bá cược 5 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT

07/09/2013 18:34 GMT+7

(TNO) Tiến sĩ Trần Đình Bá lại gây sốc khi đưa ra lời cược 5 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông về “đường sắt đồ cổ”.

Tiến sĩ Trần Đình Bá cược 5 triệu USD với Thứ trưởng Bộ GTVT
Tàu hỏa - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong thư gửi Quốc hội, Chính phủ, Bộ GTVT, ông Nguyễn Ngọc Đông và báo giới, ông Bá cho rằng khẳng định của ông Đông trong bài viết “Hiện đại đường sắt VN” đăng trên Báo Thanh Niên ngày 3.8.2013 là “lấy sọt đánh úp nhân dân”.

Theo ông Bá, dự án nâng cấp đường sắt khổ 1 m để hành trình Bắc - Nam rút xuống còn 21 - 23 giờ của Cục ĐSVN là tính cua trong lỗ, lừa dối nhân dân. Qua 3 thế kỷ thế giới đã liên tục cải tiến nâng cấp, đường sắt khổ 1,435 m chiếm khoảng 65%, khổ 1,520 m và 1,620 m chiếm khoảng 32% đang dùng ở các nước châu u, Nga, Mông Cổ và Ấn Độ. Loại đường sắt khổ hẹp 1 m và 1,067 m “thời tiền sử” hiện chỉ còn sót lại khoảng 3% chủ yếu ở Đài Loan, Nhật, Ấn Độ, Việt Nam và ASEAN được coi là “đường sắt đồ cổ”, là rác công nghệ phải thay thế .

Ông Bá cho rằng, đường sắt vẫn chỉ khổ 1 m nên tốc độ trung bình không vượt nổi 45-50 km/giờ hành trình Bắc- Nam không thể có 12-15 tiếng và cũng sẽ không thể có 21-23 tiếng.

“Vậy mà tại sao Cục ĐSVN lại để dự án đi theo “vết xe đổ đó”. Sau 9 năm “nâng cấp đường sắt 120 km/giờ” hành trình Bắc - Nam vẫn chưa vượt qua 32 tiếng, lật tàu vẫn diễn ra như cơm bữa. Vậy mà trả lời phỏng vấn báo giới, ông thứ trưởng lại tuyên bố: “Đường đơn hiện đại khổ 1 m cũng có thể chạy tàu tối đa lên 120 km/giờ như ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ… Với tốc độ trung bình 80-90 km/giờ hành trình Bắc- Nam xuống còn 21-23 giờ”. Như vậy ông đã bất chấp khoa học để tiếp tục bảo vệ một dự án đã quá sai lầm và đang thất bại thảm hại!”, thư ông Bá viết.

Với những lập luận trên, ông Bá thách đấu với ông Nguyễn Ngọc Đông 2 điều: Ông Đông ngồi lên tàu chạy thực nghiệm 120 km/giờ để có tốc độ trung bình 80 - 90 km/giờ để hành trình Bắc - Nam đạt 21 - 23 giờ. Nếu thành công ông Bá sẽ coi ông Đông là “người anh hùng” và thưởng 5 triệu USD.

Ngược lại, nếu ông Đông không dám thử nghiệm, lại để xảy ra lật tàu chết người, ông Đông phải trả cho ông Bá 5 triệu USD. Ông Đông sẽ phải chịu trách nhiệm về sáng kiến này và sẽ được ông Bá gọi là… “nhà phá hoại vĩ đại”.

Cũng trong thư, ông Bá cho hay đã lập xong dự án đầu tư 5 tỉ USD xây đường sắt khổ 1,435 m trong 1 năm, chiếm 5% GDP của cả nước. “Dự án khôn ngoan và thông minh này sẽ nhanh chóng thủ tiêu đường sắt đồ cổ, vừa có đường sắt hiện đại 1.435 m nối mạng quốc tế tiết kiệm vốn đấu tư hàng chục tỉ USD".

Mai Hà

>> Tổng công ty đường sắt VN phải hoàn trả ngân sách trên 52,6 tỉ đồng
>> Xây đường sắt hiện đại
>> Gần 40.000 tỉ đồng nâng cấp tuyến đường sắt bắc - nam
>> Hà Nội triển khai thêm 2 tuyến đường sắt đô thị
>> Ngành đường sắt trả lại hành lý khách để quên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.