Nhận diện kênh đầu tư cuối năm

09/09/2013 11:00 GMT+7

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2013, nhiều nhà đầu tư vẫn đang muốn tìm kiếm kênh đầu tư để đồng vốn sinh lời khi lãi suất ngân hàng ở mức thấp.


Thị trường chứng khoán sẽ không nhiều “sóng” cho các nhà đầu tư cá nhân - Ảnh: Diệp Đức Minh  

Dưới đây là những phân tích của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển về các kênh đầu tư trong thời gian còn lại của năm.

Chứng khoán ít sóng

Hai nhóm ngành chiếm tỷ trọng cao trên sàn chứng khoán hiện là cổ phiếu (CP) bất động sản (BĐS) và ngân hàng (NH). Nhưng khó khăn của hai ngành này vẫn đang tồn tại, trong đó nổi lên là nợ xấu của ngành NH mà chủ yếu do BĐS kém thanh khoản, nên khó có thể xử lý nhanh. Đối với CP của một số doanh nghiệp (DN) lớn kinh doanh hiệu quả như Đạm Phú Mỹ, Vinamilk, FPT,… giá trên sàn đã đứng ở mức cao nên khó có sự đột biến tăng giá trong thời gian tới. Trong khi đó, nhiều DN khác lại chưa tạo ra lợi nhuận hấp dẫn như kỳ vọng của nhà đầu tư.

Một vấn đề khác là nguồn vốn tham gia vào thị trường chứng khoán (TTCK) sẽ không cao như kỳ vọng. Sự phục hồi kinh tế ngày càng rõ của khu vực Bắc Mỹ và một phần châu u khiến dòng vốn đầu tư có xu thế chuyển về khu vực này. Trong khi đó, khó khăn đang xuất hiện ở các nền kinh tế mới như Brazil, Trung Quốc đã thúc đẩy xu thế rút vốn của các nhà đầu tư nước ngoài từ các nước mới nổi và tiềm năng như Thái Lan, Malaysia, VN... chuyển sang khu vực Bắc Mỹ hay châu u. Điều này sẽ khiến nguồn vốn đầu tư gián tiếp vào thị trường tài chính VN sẽ gặp khó khăn.

Mặt khác, Chính phủ vẫn tiếp tục chính sách cung tiền ra thị trường thận trọng nên nguồn vốn thông qua các chính sách kinh tế đổ vào TTCK cũng không lớn. Từ những nguyên nhân trên càng khiến cho dòng vốn đầu tư cá nhân, đang là chủ lực của TTCK, cũng chưa dám tham gia  mạnh.

 

Nếu TTCK có một đợt giảm sâu thì mới có cơ hội lướt sóng ngắn hạn cho nhà đầu tư. Còn nếu thị trường chỉ tăng giảm nhẹ thì cơ hội này hầu như không có

Chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển

Tuy nhiên, TTCK vẫn có thể duy trì và giữ được mức 500 điểm vào cuối năm. “Nếu TTCK có một đợt giảm sâu thì mới có cơ hội lướt sóng ngắn hạn cho nhà đầu tư. Còn nếu thị trường chỉ tăng giảm nhẹ thì cơ hội này hầu như không có”, chuyên gia Đinh Thế Hiển nhận xét.

Bất động sản tăng cung

Mặc dù tình trạng thanh khoản chung còn yếu, nhưng thị trường BĐS vẫn sẽ tiếp tục gia tăng nguồn cung cùng với xu thế giảm giá, khi các công ty phải xử lý, cơ cấu lại hoạt động của mình. Thanh khoản của BĐS vẫn có trong khu vực dân cư hiện hữu, nhưng do kinh tế khó khăn, mức giá thuê nhà phố để kinh doanh ngày càng giảm sẽ kéo theo giá nhà ở tiếp tục giảm. Tuy vậy, đây lại chính là giai đoạn tốt nhất để đầu tư BĐS trung hạn.

Trên thị trường đã xuất hiện một số nhà đầu tư nước ngoài tiến hành mua lại các dự án BĐS có quy mô vừa và nhỏ với giá tốt. Nhưng việc đầu tư này có chọn lọc, chủ yếu là các dự án ở vị trí tốt thuộc các khu đô thị mới như Q.2, Q.7, Q.9… của TP.HCM. Vì vậy, nếu các nhà đầu tư cá nhân có đủ tiền để đầu tư BĐS thì cũng nên chọn dự án có vị trí tốt, có khả năng sinh lời trong tương lai gần mà không nên chọn vị trí quá xa dù giá rẻ.

Tiết kiệm dành cho người ít vốn

Vàng không phải là một kênh đầu tư cho cá nhân vì quá nhiều rủi ro và thực chất đây cũng chỉ là hoạt động bảo toàn vốn. Đối với những người có mức tích lũy hằng tháng trung bình thì tìm kiếm cơ hội đầu tư sinh lời cao rất khó khăn do tài chính không đủ và thường rủi ro đi kèm cũng khá cao. Vì vậy, chuyên gia Đinh Thế Hiển cho rằng các nhà đầu tư cá nhân có nguồn vốn không nhiều nên chọn kế hoạch tích lũy từ nay đến cuối năm, thông qua lựa chọn sản phẩm gửi tiết kiệm NH phù hợp để gia tăng sự tích lũy hằng tháng.

“Đến năm 2014 vẫn có cơ hội mua căn hộ, nhà giá thấp ở những vị trí xa trung tâm thành phố vì lượng cung ở phân khúc này đang dồi dào. Do đó, trong vòng 1 năm tới giá của phân khúc nhà và căn hộ giá thấp cũng sẽ không thay đổi so với hiện nay” chuyên gia Hiển phân tích.

Thảo Vy

>> Hai sàn chứng khoán cùng xanh nhờ mã lớn
>> Chứng khoán tiếp tục mất điểm
>> Chứng khoán giảm mạnh
>> Hợp tác để phát triển thị trường chứng khoán
>> Chứng khoán lao dốc không phanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.