Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới

0 Thanh Niên Online

Tuy thực chất không nằm cùng một phân khúc, nhưng hai tân binh SUV Renault Duster và Hyundai Creta lại được xem là đối thủ của nhau khi có giá bán trong khoảng 800 triệu đồng.

Tuy thực chất không nằm cùng một phân khúc, nhưng hai tân binh SUV Renault DusterHyundai Creta lại được xem là đối thủ của nhau khi có giá bán trong khoảng 800 triệu đồng.

Ra đời từ năm 2010, Duster đã gặt hái được nhiều thành công trên thị trường toàn cầu với doanh số hơn 700.000 chiếc. Xuất hiện tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Việt Nam 2015, mẫu SUV này đã thu hút được sự chú ý của nhiều khách hàng Việt, hứa hẹn trở thành con "át chủ bài" mang lại dấu ấn rõ nét hơn cho hãng xe Pháp trong thời gian sắp tới.
Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới - ảnh 1Tuy không cùng phân khúc, nhưng Renault Duster và Hyundai Creta lại có giá bán khá tương đồng
Sau 2 tháng "làm mưa làm gió" tại thị trường Ấn Độ, Hyundai Creta đã được giới thiệu đến khách hàng Việt hồi đầu tháng 10. Định vị ở một phân khúc hoàn toàn riêng biệt, trên i20 Active dưới Tucson, mẫu SUV đình đám này không phải cạnh tranh trực tiếp với đối thủ nào. Làm nhiệm vụ khai phá "miếng bánh" mới, Hyundai kỳ vọng Creta sẽ tận dụng được lợi thế để tạo nên cú bứt phá.

Thiết kế

Hyundai Creta có kích thước dài 4.270 mm, rộng 1.780 mm, cao 1.665 mm và chiều dài cơ sở 2.590 mm. Những chỉ số này giúp chiếc xe gọn gàng, đủ linh hoạt khi di chuyển trong phố, nhưng không làm người ngồi bên trong cảm thấy chật chội. Cũng áp dụng triết lý thiết kế "điêu khắc dòng chảy 2.0", nhưng Creta lại thay thế những đường nét mượt mà bằng phong cách gai góc, vuông vức.
Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới - ảnh 2Hyundai Creta có ngoại hình cân đối với những đường nét gai góc, vuông vức
Mang đến sự cuốn hút cho Creta là nhiều chi tiết cơ bắp, đến từ lưới tản nhiệt hình lục giác, cản trước lớn chiếm cả nửa không gian phần đầu xe, đèn pha Projector cách điệu như một đôi mắt với dải đèn LED phía trước vuốt dài, nhọn ra phía sau đi kèm tính năng tự động mở rộng góc chiếu khi vào cua, đèn phanh trên cao dạng LED, tay nắm cửa mạ crôm và bộ mâm hợp kim 17 inch.
Nằm chung phân khúc với Honda CR-V và Mazda CX-5 nên hiển nhiên Duster to lớn hơn hẳn Creta với kích thước tổng thể dài x rộng x cao tương ứng (4.315 x 2.000 x 1.695)mm cùng chiều dài cơ sở 2.673 mm. Tuy nhiên, mẫu SUV cỡ nhỏ của Renault không được đánh giá quá cao về thiết kế, diện mạo thể hiện rõ nét cứng cáp, chắc chắn. 
Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới - ảnh 3Diện mạo của Renault Duster có phần hầm hố và thô ráp
Bù lại, chiếc xe rất phù hợp với offroad nhờ những chi tiết hầm hố như cản trước và khuếch tán sau màu xám titan, bộ lốp cỡ lớn, giá nóc cố định trên trần và khoảng sáng gầm xe 210 mm. Ngoài ra, Duster cũng sở hữu một số điểm nhấn đặc trưng ở lưới tản nhiệt 2 thanh crôm sáng bóng, giữa là logo Renault to bản, cụm đèn pha kép quang học chia thành 4 khoang tích hợp đèn LED chạy ban ngày và bộ mâm hợp kim nhôm 16 inch.

Nội thất

Cách bố trí không gian nội thất của Creta cũng không khác biệt nhiều so với các mẫu xe trong đại gia đình Hyundai, đi kèm với đó là nhiều trang bị tiện nghi tương tự đàn anh Tucson. Bên trong cabin nổi bật với ghế ngồi bọc da, màn hình cảm ứng 5 inch nằm ở trung tâm, phía dưới có các núm điều chỉnh quạt gió, điều hòa tự động.
Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới - ảnh 4Nội thất Hyundai Creta gọn gàng, dễ điều khiển
Những tiện ích nổi bật trên xe gồm ghế lái chỉnh điện 8 hướng, vô lăng tích hợp nút điều khiển âm thanh và nhận cuộc gọi có thể điều chỉnh góc cao, thấp 4 hướng giúp người lái dễ thực hiện các thao tác chức năng, hệ thống giải trí hỗ trợ CD, kết nối MP3/USB/AUX /Bluetooth và 6 loa, nút bấm khởi động Start/Stop, chìa khóa thông minh cùng camera lùi.
Duster gần như trái ngược Creta khi phần thiết kế nội thất khá đơn giản với những đường nét mềm mại, không nhiều nút chức năng và điểm xuyết bằng một số chi tiết mạ crôm đóng vai trò trang trí. Khu vực táp lô có cần số khá dài, kiểu thiết kế cần gạt ẩn sau vô lăng mang đến cảm giác thú vị cho người sử dụng.
Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới - ảnh 5Khoang cabin của Renault Duster đơn giản nhưng không kém phần thú vị
Nhờ kích thước lớn nên không gian bên trong cabin của Duster rộng rãi hơn hẳn Creta, dung tích khoang hành lý 450 lít và lên tới 1.636 lít khi gập hàng ghế sau. Chiếc xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động làm mát nhanh, hệ thống giải trí màn hình trung tâm, kết nối MP3/USB/Bluetooth/Radio, vô lăng tích hợp nút bấm điều chỉnh âm lượng và điều khiển hành trình.

Động cơ

Hyundai Creta nhập khẩu về Việt Nam với hai phiên bản động cơ xăng và diesel đều đi cùng hộp số tự động 6 cấp. Cụ thể, động cơ xăng Gamma II dung tích 1.6 lít sản sinh công suất tối đa 123 mã lực tại vòng tua máy 6.300 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 151 Nm tại 4.850 vòng/phút cho khả năng vận hành linh hoạt, êm ái, thích hợp sử dụng trong đường đô thị đông đúc.
Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới - ảnh 6Tùy chọn động cơ trên Hyundai Creta phù hợp với mục đích sử dụng riêng
Trong khi đó, động cơ diesel U2 CRDi 1.6 lít có công suất 128 mã lực tại 4.000 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 260 Nm tại 1.900 - 2.750 vòng/phút hoạt động tương đối mạnh mẽ, sẽ làm nhiệm vụ chinh phục những đoạn đường đèo núi và đường trường, nhưng âm thanh phát ra từ động cơ khá ồn có thể khiến người ngồi trong xe khó chịu khi vận hành trên đường trường.
Bên dưới nắp capô Renault Duster trang bị động cơ dung tích 2.0 lít cho công suất tối đa 143 mã lực tại 5.570 vòng/phút, mô men xoắn 195 Nm tại 4.000 vòng/phút. Sức mạnh truyền tới các bánh xe thông qua hộp số tự động 5 cấp và hệ dẫn động 4 bánh cho phép chiếc xe tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 11,5 giây và đạt vận tốc tối đa 174 km/giờ.
Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới - ảnh 7Renault Duster có 3 chế độ truyền động cho khả năng vận hành linh hoạt
Sự khác biệt trong hệ thống vận hành của Duster đến từ 3 chế độ truyền động tương thích với những điều kiện giao thông khác nhau ở Việt Nam. Chế độ 2WD chỉ dẫn động 2 bánh trước giúp tiết kiệm nhiên liệu. Ở chế độ Auto, mô men xoắn sẽ tự động phân bổ lực đến bánh trước hoặc sau tùy theo vận tốc. Chế độ Lock phân bố lực kéo đồng đều cho phép xe chạy ổn định ở những cung đường khó.

An toàn

Trang bị an toàn trên Hyundai Creta vừa đủ cho một chiếc SUV đô thị, gồm có 6 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, hệ thống cân bằng điện tử ESC và hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, camera lùi hỗ trợ đỗ xe dễ dàng hơn.
Renault Duster cũng sở hữu những tính năng tương tự như ABS, HAC, hệ thống cân bằng điện tử ESP, phân bổ lực phanh điện tử EBD, tuy chỉ có 2 túi khí phía trước, nhưng bù lại có thêm cảm biến lùi phía sau và thiết bị an toàn bảo vệ trẻ em ISOFIX.

Đánh giá

Renault Duster chắc hẳn không phải là lựa chọn lý tưởng cho những ai yêu thích vẻ ngoài sang chảnh, hay diện mạo bắt mắt. Tuy nhiên, với mức giá 790 triệu đồng, mẫu xe này hoàn toàn đáng được cân nhắc khi sở hữu không gian rộng rãi, khung gầm chắc chắn và khả năng vận hành tốt.
Hyundai Creta và Renault Duster: Tân binh tranh giành 'miếng bánh' mới - ảnh 8Hai mẫu xe Hyundai Creta đến từ Hàn Quốc và Renault Duster đến từ Pháp thể hiện hai cá tính riêng biệt
Ngược lại, Hyundai Creta được đánh giá cao về thiết kế sẽ dành cho đối tượng khách hàng trẻ trung, ưa chuộng phong cách cá tính, sành điệu. Dù vậy, việc chốt giá 806 triệu cho bản động cơ xăng và 846 triệu cho bản máy dầu đã khiến cho Creta gặp khó khi cạnh tranh với đối thủ ở phân khúc cao hơn.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hai mẫu xe Việt - VinFast Lux A2.0 và SA2.0 có dịp thử sức trên đường đua

Giải mã chất lượng bộ đôi VinFast Lux trên đường đua

Kể từ khi trình làng phiên bản thương mại cho đến nay, nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng, cảm giác lái... trên hai mẫu xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0. Những bí ẩn này được hãng xe Việt “giải mã” khi khách hàng trải nghiệm xe trên đường đua.