Quay lưng với thang máy nội

18/12/2013 03:15 GMT+7

Thang máy nội địa hiện có thể đáp ứng những công trình dưới 23 tầng. Thế nhưng rất nhiều hồ sơ mời thầu hạng mục thang máy của các công trình sử dụng vốn ngân sách, có số tầng ít, đều đặt yêu cầu sử dụng thang máy ngoại nhập.

Thang máy nội địa hiện có thể đáp ứng những công trình dưới 23 tầng. Thế nhưng rất nhiều hồ sơ mời thầu hạng mục thang máy của các công trình sử dụng vốn ngân sách, có số tầng ít, đều đặt yêu cầu sử dụng thang máy ngoại nhập.

 Quay lưng với thang máy nội
Thang máy nội địa đang bị "quay lưng" - Ảnh: Q.T

Chẳng hạn, tháng 3.2013, Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Vĩnh Long gọi thầu công trình trụ sở làm việc, trong đó yêu cầu thang máy sản xuất tại Nhật Bản hoặc tương đương, hãng sản xuất là Mitsubishi hoặc tương đương trong khi chiều cao cũng chỉ có 4 tầng. Tháng 8.2013, Trường cao đẳng Nghề An Giang tổ chức mời thầu công trình trường học với nguồn vốn ngân sách, yêu cầu trọn bộ thang máy phải xuất xứ từ các nước G7 thuộc các hãng Otis, Schindler, Mitsubishi, Hitachi trong khi công trình chỉ có 4 tầng... Tình trạng này cũng xảy ra ở nhiều công trình khác, khiến doanh nghiệp (DN) VN bị loại ngay từ vòng đầu.

Ông Nguyễn Tấn Vũ, một chuyên gia lâu năm trong lĩnh vực sản xuất thang máy, phân tích: “Khi sử dụng thang máy ngoại chính hãng thì ngoài việc phải chịu giá cao gấp 2 - 3 lần thang máy nội, chủ đầu tư còn gặp rắc rối trong việc thay thế phụ tùng, bảo hành. Đây là sự lãng phí rất lớn vì hiện nay trình độ sản xuất thang máy của các DN VN hoàn toàn đáp ứng được tiêu chuẩn chất lượng, kỹ thuật các công trình dưới 23 tầng”.

Ông Trần Thọ Huy, Tổng giám đốc Công ty CP thang máy Thiên Nam, bộc bạch: “Từ năm 2009, chúng tôi đã xuất khẩu thang máy sang Nhật cho hãng Daiko với số lượng hàng trăm chiếc mỗi năm. Ở thị trường trong nước, chúng tôi cung cấp đến 800 thang máy mỗi năm, hầu hết là cho các chung cư, cao ốc thương mại từ 15 - 22 tầng tại TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng... Tuy nhiên, đáng buồn là rất ít thang máy của chúng tôi được cung cấp cho các công trình sử dụng vốn ngân sách”.

Chính phủ cũng có chủ trương kêu gọi, khuyến khích các DN sử dụng sản phẩm của nhau để giảm tồn kho, thúc đẩy sản xuất phát triển, tạo thêm việc làm... Vì thế, việc các DN thang máy nội không được tạo điều kiện tham gia đấu thầu các công trình sử dụng vốn ngân sách là đi ngược chủ trương này.  

Q.T

>> Quên làm thang máy cho nhà chọc trời
>> Bị thang máy kẹp chết
>> Thang máy không an toàn
>> Nỗi ám ảnh thang máy 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.