Thoát nghèo nhờ nghề làm chanh muối

26/09/2013 10:52 GMT+7

Mấy năm gần đây, nghề làm chanh muối ở xã Tân Phú Thạnh (H.Châu Thành A, Hậu Giang) phát triển khá mạnh. Bà Hồ Thị Ngọc Mai, Phó chủ tịch Hội Phụ nữ xã Tân Phú Thạnh, cho biết thời gian qua Hội đã đứng ra đảm bảo cho chị em vay vốn ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội. Được hỗ trợ về vốn và kỹ thuật, nhiều chị em đã chọn làm chanh muối để mưu sinh.

Thoát nghèo nhờ nghề làm chanh muối

Chanh muối ở xã Tân Phú Thạnh

Gia đình bà Lâm Thị Kim Phượng là hộ thoát nghèo điển hình nhờ làm chanh muối ở xã Tân Phú Thạnh. Năm 2008, bà Phượng dùng 5 triệu đồng vay được để đầu tư mua nguyên liệu, dụng cụ làm chanh muối. Mỗi năm bà làm khoảng 8 - 9 tấn chanh muối. Tuy giá nguyên liệu đầu vào có biến động, nhưng bà vẫn giữ giá bán chanh muối thành phẩm ở mức 14.000 - 16.000 đồng/kg. Bà cho biết tiền lời một năm thu được từ làm chanh muối cũng gần 30 triệu đồng. Từ một hộ còn nhiều khó khăn, gia đình bà đã xây được nhà kiên cố và lo cho 2 con học hành đàng hoàng.

 Theo bà Phượng, làm chanh muối không tốn quá nhiều chi phí, chỉ cần đầu tư một vài thứ như: lu lớn để ngâm, màng phơi, bao ni lông ngâm và chứa chanh thành phẩm, phèn chua, muối… Ưu điểm của chanh muối là được tiêu thụ quanh năm, dễ bảo quản, để càng lâu càng ngon. Không chỉ là thức uống giải khát, chanh muối còn là vị thuốc chữa bệnh. Chanh muối làm ra được bán cho các mối trong tỉnh và mang đi tiêu thụ ở một số tỉnh, thành ĐBSCL như: Cần Thơ, Vĩnh Long, Kiên Giang…

Bà Hồ Thị Ngọc Mai cho biết năm 2013, xã Tân Phú Thạnh có 24/88 hộ thuộc diện nghèo đăng ký thoát nghèo, trong đó có 8 hộ làm chanh muối. Hội đang thực hiện nhiều giải pháp để tăng thêm số hộ làm chanh muối, mở rộng quy mô sản xuất của các hộ đang làm, tạo điều kiện cho các chị em phát triển kinh tế gia đình.

Bài, ảnh: Kim Anh

 

 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.