Tấn công Syria ‘chẳng thay đổi được gì’

08/09/2013 13:15 GMT+7

(TNO) Cả các tay súng phe nổi dậy và binh sĩ thuộc lực lượng quân đội chính phủ đều đồng quan điểm: Mỹ tấn công Syria cũng 'chẳng thay đổi được gì'.

(TNO) Cả các tay súng phe nổi dậy và binh sĩ thuộc lực lượng quân đội chính phủ đều đồng quan điểm: Mỹ tấn công Syria cũng "chẳng thay đổi được gì".


Một tay súng phe nổi dậy Syria - Ảnh: Reuters

Tờ Telegraph (Anh) ngày 7.9 đã đăng tải một cuộc trao đổi thú vị với cả hai phía tham chiến trong cuộc nội chiến Syria trong cùng một câu hỏi về chuyện Mỹ lên kế hoạch can thiệp quân sự vào Syria.

Đối với phe nổi dậy, Mỹ can thiệp quân sự vào Syria là “quá trễ”, bởi cuộc tấn công Syria, mà chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama trì hoãn chờ Quốc hội phê duyệt, chỉ có thể phá hủy những tòa nhà trống rỗng và những chiếc máy bay quân sự bị hư, theo Telegraph.

Còn các binh sĩ chính phủ Syria cho rằng phương Tây và Mỹ đều “dối trá” khi tuyên bố với thế giới rằng chính quyền Syria sử dụng vũ khí giết chết thường dân mà thực chất chỉ nhằm lật đổ ông Assad.

“Nếu Mỹ bắn tên lửa, chúng tôi sẽ tiêu diệt tên lửa ngay khi chúng bay trên bầu trời. Chúng tôi có những vũ khí bí mật để tiêu diệt bất kỳ tên lửa hành trình nào nhắm vào Syria”, một binh sĩ Syria cho Telegraph biết khi anh ta đang giơ cao khẩu AK-47 lên bầu trời.

Các nguồn tin quốc phòng cho Telegraph biết: Hệ thống radar quân sự đã được tháo dỡ tại sân bay quốc tế Damascus ở thủ đô Damascus (Syria), khí tài quân sự cũng được “cất giấu”, các văn phòng, tòa nhà quốc phòng và tình báo Syria thì trống rỗng. Bộ Thông tin Syria cũng có sẵn kênh truyền hình vệ tinh trong trường hợp hạ tầng thông tin mặt đất bị tấn công.

Trên ngọn núi Qassioun, vị trí cao nhất để quan sát thủ đô Damascus, chỉ còn vài binh sĩ canh gác. Đây là một dấu hiệu bất thường bởi vì tại đây thường tập trung các lực lượng quân sự tiếp ứng cho Damascus trong trường hợp bị tấn công.

Một chỉ huy quân đội, tại căn cứ quân sự ở Qassioun, cho biết Mỹ có thể tấn công ngọn núi Qassioun nhưng các binh sĩ Syria và khí tài quân sự sẽ ẩn sâu bên trong ngọn núi và không tài nào bị trúng tên lửa hành trình của Mỹ.

Chỉ triệt tiêu được 5% sức mạnh quân sự?

Theo Telegraph, nếu Mỹ tiêu diệt “đủ” những máy bay quân sự, trực thăng và các khí tài quân sự của chính quyền Assad thì sẽ tạo điều kiện cho phe nổi dậy tấn công vào thủ đô Damascus, lật đổ ông Assad.

Nhưng một tay súng phe nổi dậy cho hay: “Mỹ chỉ có thể chạm đến phần nổi, triệt tiêu được khoảng 5% sức mạnh quân sự của chính quyền ông Assad, chẳng thay đổi được gì, và cũng chẳng giúp ích gì cho phe nổi dậy”.

Theo Reuters, ngày 10.9, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ có bài phát biểu trước người dân Mỹ về vấn đề can thiệp quân sự vào Syria.

Dự kiến, đây cũng là thời điểm Quốc hội Mỹ sẽ thảo luận về việc có ra quyết định cho phép dùng vũ lực với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad hay không.

Hiện nay, các nghị sĩ Mỹ tỏ ra khá chia rẽ về vấn đề này. Trong khi kết quả khảo sát ở Mỹ cho thấy phần lớn người được hỏi phản đối một cuộc phiêu lưu quân sự mới.

Nhằm trấn an dư luận, ông Obama ngày 7.9 nhắc lại rằng chiến dịch Syria nếu có sẽ hạn chế về thời gian lẫn mức độ, đồng thời nhấn mạnh “Syria sẽ không phải là một Afghanistan hay Iraq khác”.

Vào ngày 7.9, hàng trăm người tập trung trước Nhà Trắng tại thủ đô Washington, biểu tình phản đối Mỹ tấn công Syria.

Reuters dẫn kết quả khảo sát gần đây cho thấy trên 50% dân Mỹ phản đối can thiệp quân sự vào Syria, và chỉ có khoảng 20% ủng hộ.

Cũng trong ngày 7.9, Đức Giáo hoàng Francis đã chủ trì một buổi lễ cầu nguyện cho hòa bình tại Syria ở quảng trường Thánh Peter tại thủ đô Rome của Ý, với sự tham gia của khoảng 100.000 người, theo hãng tin AP.

Phúc Duy

>> Ông Obama thuyết phục dân Mỹ về Syria
>> Madonna kêu gọi Mỹ không đánh Syria
>> EU kêu gọi Mỹ hoãn đánh Syria
>> Tổng thống Mỹ sẽ phát biểu với toàn quốc về Syria vào ngày 10.9
>> Mỹ sẽ đánh Syria bằng hỏa lực ‘khủng’ ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.