Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng

0 Thanh Niên Online

Mercedes GLC thay thế GLK với thay đổi đáng kể ở thiết kế lẫn vận hành khiến cuộc chiến trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ với hai đối thủ đồng hương BMW X3 và Audi Q5 trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Mercedes GLC thay thế GLK với thay đổi đáng kể ở thiết kế lẫn vận hành khiến cuộc chiến trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ với hai đối thủ đồng hương BMW X3 và Audi Q5 trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

Tháng 6.2015, Mercedes GLC ra mắt với nhiệm vụ kế nhiệm “đàn anh” GLK. Chưa đầy một năm sau, Việt Nam trở thành thị trường đầu tiên lắp ráp trong nước chiếc GLC ngoài quê nhà Đức. Hai phiên bản GLC 250 và GLC 300 vừa mang trong mình những điểm mạnh của thế hệ trước, đồng thời sở hữu nhiều cải tiến mới được kỳ vọng tạo nên cơn sốt trong thời gian tới.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 1Cuộc đua giữa Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5 càng trở nên hấp dẫn hơn
BMW X3 chính thức trình làng tại triển lãm ô tô Detroit 2003 được xem là mẫu xe tiên phong trong phân khúc SUV hạng sang cỡ nhỏ, kéo theo các ông lớn Mercedes, Audi hay Land Rover gia nhập cuộc chơi. Tại Việt Nam, X3 có mặt từ năm 2011, và đến tháng 8.2014 tiếp tục có thêm phiên bản nâng cấp với 3 tùy chọn X3 xDrive20i, xDrive28i và xDrive 20d.
Chỉ 3 tháng sau màn trình diễn tại triển lãm ô tô Leizig, Đức vào tháng 6.2012, Audi Q5 bản nâng cấp đã được giới thiệu đến người Việt. Bước vào cuộc chiến sau hai đối thủ nhưng Audi Q5 tỏ ra không hề yếu thế, ngược lại ngày càng trở thành cái tên hấp dẫn hơn nhờ những ưu thế riêng.

Thiết kế

Mercedes GLC được phát triển dựa trên kết cấu của C-Class mới kết hợp với việc ứng dụng các vật liệu tiên tiến giúp giảm trọng lượng 80 kg so với “người tiền nhiệm” GLK. Kích thước tổng thể dài, rộng, cao lần lượt (4.656 x 1.890 x 1.644)mm và chiều dài cơ sở 2.873 mm. Về ngoại hình, thay cho kiểu dáng vuông vức đặc trưng, GLC thế hệ mới gần như “lột xác” hoàn toàn với những đường cong mềm mại quyến rũ theo ngôn ngữ thiết kế “Sensual Purity”.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 2Diện mạo của Mercedes GLC thế hệ mới gần như “lột xác” hoàn toàn so với thế hệ cũ
Mang đến ấn tượng cho phần đầu xe là lưới tản nhiệt thanh đôi nằm ngang gắn logo ngôi sao ba cánh ở giữa, nối liền cụm đèn pha cỡ lớn tích hợp đèn LED chạy ban ngày tạo hình tựa như mí mắt rất nổi bật. Thiết kế đuôi xe khá gọn với cụm đèn hậu ôm sát góc, cản sau thể thao đi liền cặp ống xả đơn đối xứng hai bên. Tuy mượt mà hơn nhưng ngoại hình của GLC vẫn đậm chất SUV khi trang bị bộ mâm hợp kích cỡ 18 inch (bản 250 4Matic) hoặc 19 inch (bản 300 AMG 4Matic), những tấm ốp mạ crôm, vòm bánh tối màu, bậc lên xuống và giá hành lý đều sử dụng hợp kim nhôm.
Kích thước tổng thể của BMW X3 không quá chênh lệch so với các mẫu xe cùng phân khúc, tương ứng dài, rộng, cao (4.657 x 1.881 x 1.678)mm cùng chiều dài cơ sở 2.810 mm, khá gọn gàng khi di chuyển ở điều kiện đường xá đông đúc như đô thị Việt Nam. Phần lớn những nâng cấp ngoại thất ở phiên bản mới đều hướng tới sự đồng nhất với các mẫu xe hiện nay của BMW, mang đến cho chiếc xe dáng vẻ năng động và hiện đại hơn.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 3Thiết kế của BMW X3 mang hơi thở hiện đại đậm nét nam tính
Cụm đèn pha như đôi mắt sáng có hai vòng tròn cách điệu liền mạch với lưới tản nhiệt hình quả thận đặc trưng tạo nên điểm cuốn hút cho X3. “Mí mắt” ứng dụng công nghệ LED, cụm đèn sương mù được đưa lên cao cùng cản trước gọn gàng mang lại cái nhìn khác biệt cho phần đầu xe. Sự kết hợp giữa đường gân dập nổi chạy từ thân đến đèn hậu thể hiện tính liền mạch trong thiết kế. Bộ mâm hợp kim nan hình Y 17 inch hoặc nan kép 18 inch thêm nét nam tính cho tổng thể chiếc xe.
Audi Q5 có kích thước dài x rộng x cao (4.629 x 1.898 x 1.655)mm và chiều dài cơ sở 2.807 mm. Dáng vẻ chiếc xe toát lên phong cách mạnh mẽ, thể hiện rõ tính cân đối với các đường gân nổi chạy hai bên thân xe tạo sự liền mạch cho tổng thể. Mẫu SUV hạng sang tạo điểm nhấn ở phần đầu xe bằng nắp capô thiết kế dạng 3D thể thao, lưới tản nhiệt khung đơn có các thanh đứng mạ crôm sang trọng, đi cùng với đó là hệ thống đèn pha xenon góc cạnh ứng dụng công nghệ LED ở dải đèn chiếu sáng ban ngày.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 4Ngoại hình Audi Q5 toát lên vẻ mạnh mẽ nhưng vẫn đảm bảo tính sang trọng
Tô điểm cho vẻ ngoài của Q5 còn có cản trước hình thang, đèn sương mù viền crôm, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp báo rẽ và viền cửa ôm sát thân. Đuôi xe đơn giản mà tinh tế bao gồm cụm đèn hậu lạ mắt tích hợp công nghệ LED, logo 3 vòng tròn đan vào nhau gắn ngay ở phần gờ nổi chính giữa và hai ống xả bố trí đều hai bên. Audi mang đến cho người mua xe nhiều tùy chọn mâm kích cỡ từ 17 đến 20 inch tạo hình 5 chấu kép.

Nội thất, tiện nghi

GLC khẳng định đẳng cấp sang trọng ở khoang nội thất từ các chi tiết được gia công tỉ mỉ kết hợp hài hòa với chất liệu da, gỗ và hợp kim nhôm. So với thế hệ cũ, không gian trong xe đã được cơi nới rộng rãi hơn, hàng ghế phía trước có chức năng chỉnh điện lẫn nhớ vị trí, hành khách phía sau cảm thấy thoải mái với kích thước ghế và khoảng để chân tăng thêm lần lượt 37 và 36 mm. Nếu gập phẳng hàng ghế thứ hai, khoang hành lý sẽ có tổng diện tích lên đến 1.600 lít.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 5Nội thất Mercedes GLC ứng dụng chất liệu cao cấp cùng nhiều công nghệ hiện đại
Chiếc xe được trang bị nhiều tính năng phù hợp với nhu cầu sử dụng của người Việt, bao gồm vô lăng 3 chấu có nút bấm điều khiển, màn hình màu TFT 7 inch tích hợp hệ thống dẫn đường, định vị GPS bản đồ Việt Nam, chìa khóa Keyless-Go, cửa sổ trời panorama siêu rộng, 3 cổng điều hòa và đặc biệt là vùng cảm ứng ở khu vực đặt tay nghỉ của người lái, giúp việc điều khiển các chức năng thuận tiện mà không cần chạm vào màn hình. Bên cạnh đó, GLC cũng hỗ trợ nhiều công nghệ giải trí như kết nối Bluetooth, Internet, cổng kết nối đa phương tiện, hệ thống âm thanh vòm Burmester 13 loa…
Nội thất của X3 hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi năng động với những nét thiết kế đặc trưng của BMW. Cách bố trí bên trong xe gọn gàng cho không gian rộng rãi, hàng ghế sau có khoảng để chân và tựa đầu lớn giúp cả 3 hành khách đều thoải mái trên những hành trình dài, đồng thời còn có thể gập theo 3 tỉ lệ 40:20:40 giúp mở rộng linh hoạt khoang hành lý khi cần thiết.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 6Khoang cabin của BMW X3 tiện ích vừa đủ cho nhu cầu của đại đa số người dùng
Mẫu SUV thuộc thương hiệu xe xứ Bavaria đi cùng những tiện ích nổi bật như vô lăng tích hợp nút bấm điều khiển chức năng, cửa sổ trời panorama, hệ thống âm thanh Hifi 9 loa hoặc tùy chọn dàn âm thanh Harman Kardon 16 loa, màn hình trung tâm 6,5 inch kết nối đa phương tiện, hệ thống iDrive cùng các hệ thống điều khiển tự thiết lập theo ý thích. Đi cùng với đó là điều hòa 2 vùng tự động với cửa gió riêng biệt ở phía sau.
Tương tự hai đối thủ, Audi Q5 cũng sở hữu khoang cabin rộng rãi cho cả 5 hành khách, cùng thể tích khoang hành lý có thể mở rộng tới hơn 1.600 lít nếu gập hàng ghế sau. Không chỉ vậy, chiếc xe còn được đánh giá cao bởi thiết kế sành điệu đi kèm việc ứng dụng các loại vật liệu cao cấp. Hàng ghế trước chỉnh điện tùy chọn chức năng sưởi, thông gió hoặc bọc da Nappa hay Milano, ghế sau có thể điều chỉnh trượt về trước/sau linh hoạt rất tiện lợi cho người dùng.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 7Nội thất Audi Q5 được đánh giá cao nhờ thiết kế thời trang và nhiều tính năng công nghệ
Những tính năng nổi bật có thể kể đến như điều hòa tự động 3 vùng, vô lăng 4 chấu tích hợp nút bấm điều khiển, cửa sổ trời panorama, hệ thống thông tin giải trí MMI với màn hình màu 6,5 inch, kết nối Bluetooth và dàn âm thanh 10 loa hoặc tùy chọn 14 loa Bang & Olufsen chất lượng cao. Một chức năng đáng chú ý khác trên Q5 là hệ thống Audi Connect phát wifi và cung cấp dữ liệu hình ảnh Google Earth cho định vị.

Động cơ, vận hành

Cả hai phiên bản Mercedes GLC lắp ráp tại Việt Nam đều trang bị động cơ I4 2.0 lít nhưng cho công suất khác nhau: Bản GLC 250 4Matic đạt 211 mã lực và mô men xoắn 350 Nm, bản GLC 300 AMG 4Matic có sức mạnh 245 mã lực và mô men xoắn cực đại đạt 370 Nm. Đây là dòng xe đầu tiên trong phân khúc sử dụng hộp số 9 cấp 9G-Tronic giúp xe vận hành tiết kiệm và mượt mà hơn ở dải vòng tua thấp.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 8Mercedes GLC được đánh giá cao hơn về khả năng off-road so với thế hệ trước
GLC thế hệ mới nhấn mạnh hơn về khả năng off-road khi được trang bị hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4Matic, kết hợp gói trang bị hỗ trợ vượt địa hình chuyên nghiệp gồm chức năng hỗ trợ xuống dốc DSR và 4 chế độ vận hành: “Slippery”, “Off-road”, “Trailer” và “Incline” giúp chiếc xe có thể chinh phục những cung đường khó.
BMX X3 có 3 phiên bản sử dụng 3 loại động cơ khác nhau: X3 xDrive20i trang bị động cơ I4 2.0 lít TwinPower Turbo sản sinh công suất tối đa 184 mã lực, mô men xoắn cực đại 270 Nm cho khả năng tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong 8,2 giây, đạt vận tốc tối đa 210 km/giờ. xDrive28i cũng sử dụng động cơ 2.0 lít nhưng cho công suất 245 mã lực và mô men xoắn 350 Nm, giúp xe tăng tốc 0 - 100 km/giờ trong 6,5 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 230 km/giờ.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 9BMW X3 không quá mạnh mẽ nhưng đủ linh hoạt và ổn định cho nhiều cung đường khác nhau
Riêng bản máy dầu xDrive20d sở hữu động cơ tăng áp 2.0 lít có công suất tối đa 190 mã lực và mô men xoắn 400 Nm. Với sức mạnh này, chiếc xe mất 8,1 giây để tăng tốc 0 - 100 km/giờ trước khi đạt tốc độ tối đa 210 km/giờ. Cả 3 phiên bản đều đi kèm hộp số tự động 8 cấp, hệ dẫn động 4 bánh xDrive cùng 4 chế độ lái: Normal, Comfort, Sport, ECO PRO phù hợp với sở thích lái xe của từng người.
Bên dưới nắp capô của Audi Q5 là “cỗ máy” 2.0 TFI sản sinh công suất tối đa 224 mã lực tại dải vòng tua 4.500 - 6.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 350 Nm tại 1.500 - 4.500 vòng/phút. Đi kèm hộp số tự động 8 cấp Tiptronic và hệ dẫn động 4 bánh Quattro, xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/giờ trong 6,9 giây.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 10Công nghệ TFSI trên Audi Q5 giúp chiếc xe tối ưu hóa hiệu suất vận hành
Điểm đặc biệt trong hệ thống truyền động của Q5 đến từ công nghệ TFSI kế thừa những ưu điểm từ công nghệ FSI thế hệ cũ và bộ tăng áp siêu nạp giúp tối ưu hóa hiệu suất động cơ. Bên cạnh đó, việc bơm nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt và phun thành tia nhỏ giúp tận dụng nhiên liệu và hạn chế tiêu hao đến mức thấp nhất.

Hệ thống an toàn

Đồng hành với chuyến đi của Mercedes GLC là rất nhiều tính năng an toàn hiện đại, bao gồm 9 túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, cảnh báo va chạm trước, ổn định thân xe điện tử ESP, cảnh báo mất tập trung, chống trượt khi tăng tốc, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát độ rung lắc khi kéo rơ-moóc, chức năng Crossowind Assist hỗ trợ người lái điều khiển xe khi có lực gió thổi mạnh ngang thân xe…
Người ngồi bên trong BMW X3 cảm nhận được sự vững chãi đến từ độ cứng thân xe và khả năng vận hành chắc chắn ở tốc độ cao. Bên cạnh đó là những trang bị an toàn cơ bản như 6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử DSC, kiểm soát độ bám đường DTC, hỗ trợ xuống dốc, kiểm soát cự ly đỗ xe…
Audi Q5 có khá nhiều trang bị an toàn như 6 túi khí, chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh EBD và BA, kiểm soát ổn định điện tử ESC, kiểm soát lực kéo chống trơn trượt ASR, kiểm soát hành trình Cruise Control, giám sát áp suất lốp, cảnh báo nhắc nhở lái xe và hành khách thắt dây an toàn, kiểm soát điểm mù và cảm biến đỗ xe.

Đánh giá

GLC thế hệ mới lắp ráp trong nước có giá bán lần lượt 1,769 tỉ đồng và 1,919 tỉ đồng cho hai phiên bản 250 4Matic và 300 AMG 4Matic. Vốn dĩ đã có lợi thế từ uy tín thương hiệu và thời gian chinh chiến trên thị trường Việt, GLC - "kẻ tiếp bước" GLK trở nên hấp dẫn với hàng loạt cải tiến đáng giá. Chính vì thế, sẽ không ngạc nhiên nếu mẫu xe này nằm trong danh sách lựa chọn hàng đầu của người Việt khi tìm đến mẫu SUV 5 chỗ hạng sang.
Mercedes GLC, BMW X3 và Audi Q5: Cuộc chiến không khoan nhượng - ảnh 11Mercedes GLC có lợi thế từ thương hiệu, BMW X3 hấp dẫn người trẻ còn Audi Q5 dành cho người thích khám phá mới lạ
BMW X3 được phân phối chính hãng với giá 2,148 tỉ đồng cho bản xDrive20i và xDrive 20d và 2,479 tỉ đồng cho bản xDrive28i. Nếu Mercedes GLC gắn liền với phong cách lịch lãm đặc trưng của thương hiệu “ngôi sao ba cánh”, thì BMW X3 lại hướng tới sự năng động và tiện dụng, đáp ứng tốt nhu cầu của người thành thị và gia đình nhờ khả năng vận hành ổn định, không gian cabin rộng thoáng và nhiều tiện nghi.
So với hai cái tên trên, lịch sử và thâm niên của Audi Q5 tại Việt Nam còn khiêm tốn nhưng giá trị thương hiệu “một chín một mười”, giá bán 2,12 tỉ đồng cũng không quá chênh lệch khiến người người tiêu dùng khá phân vân khi lựa chọn. Dù chưa tạo dấu ấn riêng biệt, nhưng sự xuất hiện của Audi Q5 như làn gió mới khiến nhiều người muốn khám phá, nhất là đối với thị trường xe sang còn non trẻ như Việt Nam.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hai mẫu xe Việt - VinFast Lux A2.0 và SA2.0 có dịp thử sức trên đường đua

Giải mã chất lượng bộ đôi VinFast Lux trên đường đua

Kể từ khi trình làng phiên bản thương mại cho đến nay, nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng, cảm giác lái... trên hai mẫu xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0. Những bí ẩn này được hãng xe Việt “giải mã” khi khách hàng trải nghiệm xe trên đường đua.