‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại

24 Thanh Niên Online
Với lợi thế thương hiệu, Honda Winner 150 được đánh giá là đối trọng của Yamaha Exciter 150 vốn đang bành trướng trong phân khúc này tại Việt Nam.

Với lợi thế thương hiệu, Honda Winner 150 được đánh giá là đối trọng của Yamaha Exciter 150 vốn đang bành trướng trong phân khúc này tại Việt Nam.

Ra đời khá muộn màng khi mà đối thủ Yamaha Exciter 150 gần như đã chiếm trọn thị phần phân khúc xe côn tay phổ thông nhưng kỳ lạ là Honda vẫn được đánh giá là ứng viên nặng ký có khả năng soán ngôi đồng hương. Vấn đề lớn nhất nằm ở yếu tố: thương hiệu.
Phải nói rằng với một hãng xe chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường xe gắn máy ở Việt Nam, gần như gặm hết miếng bánh của các đối thủ, thương hiệu Honda đã là một lợi thế lớn cho Winner. Tất cả những gì mà chiếc xe này phải thể hiện đó là trải nghiệm “chất” là đủ để Yamaha Exciter -đối thủ chính phải lo ngại, bên cạnh đó Winner phải đối đầu với Suzuki Raider hay Suzuki Axelo.
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 1Tại Việt Nam, ngoài đối thủ chính Exciter, Winner phải đối đầu với Suzuki Raider hay Suzuki Axelo
Thiết kế
Thiết kế tổng thể của Honda Winner chưa gây ấn tượng mạnh bằng Yamaha Exciter. So với dáng vẻ thể thao, chắc chắn và khá ngầu của Exciter thì Winner cho cảm giác nhẹ nhàng và thân thiện hơn, tuy vẫn có những đường nét thể thao nhưng không quá mạnh bạo và cứng cáp mà thay vào đó là sự thanh thoát kéo dài suốt thân xe.
Nổi bật nhất có lẽ là phần đuôi xe được vuốt lên rất cao, thậm chí có thể tương đương với một số mẫu xe phân khối lớn nhưng lại không cho cảm giác “đầy đặn”. Với thiết kế mang cảm hứng từ mô tô phân khối lớn, Exciter trông hầm hố và cân đối hơn so với thiết kế mảnh mai và nhẹ nhàng của Winner.
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 2Honda Winner 150 vẫn có những đường nét thiết kế thể thao với sự thanh thoát kéo dài suốt thân xe
Ngoài ra, Winner cũng tồn tại một điểm trừ cần khắc phục là cản sau nằm ở phần đuôi khá cao khiến người lái lẫn hành khách mỗi khi lên xe dễ bị va chân vào, gây ra những khó chịu không đáng có. Chưa kể yên sau vểnh cao có thể khiến người ngồi sau không thoải mái nhất là khi tài xế không phải người thân thiết cũng như không có cốp đồ dưới yên xe.
Tuy nhiên, không thể bỏ qua lợi thế của Honda Winner 150 với đèn pha LED giúp nâng cao khả năng quan sát cho những chuyến đi về đêm. Nếu hệ thống đèn sương mù và đèn báo rẽ cũng được trang bị LED thay cho bóng Halogen sẽ khiến chiếc xe trông hiện đại hơn. Ngoài ra, bánh mâm Winner có thiết kế khá hiện đại so với bộ vành 5 chấu kép của Exciter có thiết kế khá cũ.
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 3Đèn pha LED giúp Winner 150 trông hiện đại hơn, phần đuôi xe được vuốt lên rất cao
Trải nghiệm
Ngoại hình có thể là yếu tố quan trọng trong việc lựa chọn một mẫu xe nhưng động cơ và cảm giác lái mới chính là yếu tố không thể bỏ qua.
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 4Động cơ DOHC mới dung tích xi lanh 149,1 phân khối trên Winner 150 cho cảm giác chắc chắn và êm ái
Winner trang bị động cơ DOHC hoàn toàn mới với dung tích xi lanh 149,1 phân khối đi kèm hộp số 6 cấp và hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Công suất tối đa của xe đạt mức 15,6 mã lực tại 9.000 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 13.5 Nm tại 6.500 vòng/phút.
Bật chìa khóa khởi động Winner, động cơ khẽ rung nhẹ với độ êm ái hơn rất nhiều so với động cơ đầy thôi thúc và hơi kêu của Exciter. Việc ngồi sau tay lái Winner thực sự cho cảm giác nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều so với Exciter. Khi cầm lái Winner, có thể điều khiến chiếc xe đúng như mong muốn, còn với Exciter bạn luôn bị thôi thúc phải lao nhanh về phía trước bởi tay lái gọn và hơi nghiêng về trước của nó. Thiết kế gầm cao, tay lái rộng cũng giúp lái xe dễ dàng vượt qua nhiều dạng địa hình khác nhau.
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 5Honda Winner cho cảm giác lái nhẹ nhàng và thoải mái hơn rất nhiều so với Yamaha Exciter
Động cơ hoạt động trên Winner có khác biệt rất lớn so với Exciter. Nếu khả năng tăng tốc, thốc ga của Exciter được đánh giá rất cao và đi kèm với đó là động cơ kêu gào thì ngược lại, khả năng tăng tốc của Winner đạt mức 9/10 so với Exciter nhưng bù lại động cơ Winner cho cảm giác chắc chắn và êm ái hơn.
Xét trên thực tế khi cả 2 mẫu xe này mang tải trọng đến 200 kg tại tốc độ 25 km/giờ ở số 3 thì Winner vẫn cho cảm giác lướt tới tốt hơn trong khi Exciter bị khựng nhẹ và hơi yếu. Việc trang bị hộp số 6 cấp cũng là điểm cộng với việc tốc độ được trải dài và đều hơn trên mỗi cấp số, Winner cho cảm giác vận hành ổn định hơn cùng độ êm ái và nhẹ nhàng vượt trội so với đối thủ.
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 6Thử nghiệm cả 2 mẫu xe đều có tải trọng 200 kg, Winner cho cảm giác lướt tới tốt hơn ở tốc độ 25 km/giờ
Hệ thống giảm xóc của Winner đã được Honda chú trọng khi mang đến sự êm ái cần thiết cho chiếc xe đồng thời đảm bảo được độ cứng cáp, ổn định khi vào cua ở tốc độ cao. Thử nghiệm thực tế với trọng lượng gần 200 kg nhưng hệ thống giảm xóc của Winner vẫn đảm bảo được độ đàn hồi và êm ái ở mức tốt nhất. 
Khi xe vận hành ở dải tốc độ 40 - 60 km/giờ hệ thống phanh trên Winner hoạt động khá tốt nhưng từ dải tốc độ 70 - 85 km/giờ, phanh trước có hiện tượng hơi đuối và người lái phải sử dụng rất nhiều lực phanh. Khả năng tiêu hao nhiên liệu của Winner trong nội thị khoảng 1,3 lít/100 km và 1,1 lít/100 km nếu chạy ổn định trên đường trường.
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 7
Hệ thống giảm xóc trên Winner 150 vẫn đảm bảo được độ đàn hồi và êm ái ở mức tốt nhất
 
Đánh giá
Thiết kế Winner chưa mang tính đột phá và ít khác biệt, cảm giác giống như một mẫu xe Honda Wave cải tiến hơn là Winner hoàn toàn mới, trong khi đó Exciter thu hút hơn hẳn Winner nhờ khác biệt, ít chịu ảnh hưởng bởi những người anh em Yamaha nhưng Winner lại ăn điểm ở khả năng vận hành nhất là khi chạy trên đường trường ở dải tốc cao. Có thể thấy, dù là mẫu xe hoàn toàn mới nhưng Winner mang đến rất nhiều điểm hấp dẫn và bất ngờ đủ khiến đối thủ Exciter phải lo ngại.
Ưu điểm: Động cơ êm ái, mạnh mẽ, vận hành linh hoạt và nhẹ nhàng, sử dụng đèn LED chiếu sáng hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu.
Nhược điểm: Thiết kế chưa tạo khác biệt và còn rời rạc, chìa khóa mở yên xe gây khó cho người sử dụng và thiếu hộc đựng đồ.
Thông số kỹ thuật Honda Winner 150 tại Việt Nam:
Giá bán đề xuất                : 45,49 triệu đồng
Động cơ                            : DOHC, 1 xi lanh làm mát bằng dung dịch
Hộp số                              : 6 cấp
Công suất                         : 15.6 mã lực
Mô men xoắn                   : 13.5 Nm
Trọng lượng                     : 122 kg
Dung tích bình nhiên liệu : 4.5 lít
Ảnh chi tiết Honda Winner 150 tại Việt Nam:
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 8
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 9
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 10
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 11
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 12
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 13
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 14
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 15
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 16
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 17
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 18
‘Nài’ Honda Winner 150, kẻ khiến Yamaha Exciter phải lo ngại - ảnh 19

Bình luận 24

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Vĩnh

Vĩnh

Nhiều tiền thì mua Exciter, ít thì mua Winner. Vì sao à? Vì exciter bạn mua chạy tới khi nó ra mẫu mới là bạn muốn đổi xe rồi, vì khi thấy người ta chạy mẫu mới bạn sẽ thấy quê quê. (Vụ này không có trên xe Honda) ráng lắm qua năm sau nữa 2018 bạn phải tống nó đi. Còn xe của Honda thì không có, bạn mua win năm nay bạn cứ yên tâm chạy đến khi nó ra thêm 4,5 mẫu win mới nữa bạn cũng chẳng thấy xấu mặt với ai. Honda là vậy đấy. Đó là lý do tại sao xe Air Blade 1,2,3 vẫn dùng bình thường còn Nouvo 1,2,3 chả thấy đâu. Vậy bạn đã biết vì sao nếu ít tiền nên mua win rồi chứ
Clanky

Clanky

Rất nhiều thanh niên vẫn chạy Exciter 2010 dù đang 2017 rồi bạn à! Đang bàn dòng thể thao thì lôi tay ga vào làm gì?
CơTu Human

CơTu Human

Kiểu dáng không đẹp bằng Exciter nhưng chất lượng thì hơn hẳn. Tôi chọn chất lượng không quá chú trọng vào kiểu dáng. Mà Winner cũng không đến nỗi quá xấu.
Danh

Danh

Honda Winner 150 đã rất cố gắng mở rất nhiều chiến dịch quảng cáo trên nhiều kênh truyền thông kể cả việc dùng những từ ngữ dìm hàng đối phương... nhưng gần như lực bất tòng tâm!
Tân

Tân

Quá xấu!
Nguyen Van Phuoc

Nguyen Van Phuoc

Thật buồn cười mua xe chỉ biết cái vỏ áo bên ngoài, đúng là người có tiền thích nói gì cũng được. Đội ngũ thiết kế của hãng Honda nghiên cứu đến từng chi tiết cũng không hài lòng khách hàng VN, riêng các bạn trẻ chưa xài được nhiều xác xe hy vọng biết lắng nghe và học hỏi. Xin nói thêm thị trường Indonesia dòng Winner doanh số tháng vừa rồi đã vượt qua Exciter rồi!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hai mẫu xe Việt - VinFast Lux A2.0 và SA2.0 có dịp thử sức trên đường đua

Giải mã chất lượng bộ đôi VinFast Lux trên đường đua

Kể từ khi trình làng phiên bản thương mại cho đến nay, nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng, cảm giác lái... trên hai mẫu xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0. Những bí ẩn này được hãng xe Việt “giải mã” khi khách hàng trải nghiệm xe trên đường đua.