Piaggio Medley: Lấy công nghệ thách thức Honda SH tại Việt Nam

6 Thanh Niên Online
Ngoài thiết kế “sang chảnh”, đột phá công nghệ thể hiện qua khả năng vận hành… chính là điểm nhấn mà Piaggio Medley tạo ra trong phân khúc xe tay ga cao cấp tại Việt Nam.
Với Piaggio Medley, thương hiệu xe máy đến từ Ý không chỉ tiếp tục phát huy thế mạnh truyền thống về thiết kế, mà còn “chịu chơi” với hàng loạt công nghệ mới để tạo khác biệt, nhằm cạnh tranh với Honda SH 125 ở phân khúc xe tay ga cao cấp cỡ lớn tại Việt Nam.
Piaggio Medley: Lấy công nghệ thách thức Honda SH tại Việt Nam - ảnh 1 Piaggio Medley - đối thủ cạnh tranh với Honda SH 125 tại Việt Nam
Thiết kế thời trang, nam tính
Nhìn tổng thể, Piaggio Medley khiến nhiều người liên tưởng đến mẫu xe tiền nhiệm Beverly với vẻ bề ngoài mạnh mẽ, nam tính và nhìn có vẻ bệ vệ. Tuy nhiên, những đường nét thiết kế trên Medley đã trở nên liền lạc và gọn gàng hơn.
Phần đầu xe đã không cứng cáp thô ráp như Beverly, thay vào đó Medley mang đến cái nhìn thanh thoát, linh hoạt hơn. Đèn pha kích thước lớn, sử dụng bóng Halogen và tô điểm bằng đường viền mạ crôm xung quanh. Mặt nạ trung tâm nổi bật với thanh “cà vạt” làm từ kim loại đính kèm logo Piaggio. Trong khi đó, đèn xi nhan đặt xéo về hai bên kết hợp với viền đèn LED định vị hình chữ V khá nổi bật.
Piaggio Medley: Lấy công nghệ thách thức Honda SH tại Việt Nam - ảnh 2Thiết kế phần đầu xe Medley có nhiều điểm tương đồng với mẫu xe tiền nhiệm Beverly
Kết hợp giữa phong cách cổ điển cùng công nghệ hiện đại, bảng đồng hồ hiển thị của Medley không chỉ thời trang mà còn mang đến cái nhìn trực quan cho người lái. Ngoài hệ thống đèn báo hiệu, đồng hồ tốc độ, nhiên liệu được phân tác thành 3 khu vực riêng biệt thông qua những đường viền mạ crôm. Ở vị trí trung tâm còn có một màn hình điện tử hiển thị tốc độ, giờ, số km đã đi…
Việc Piaggio áp dụng nhiều đường gân nổi trên thân xe mang đến cho Medley kiểu dáng liền mạch, cân đối và đậm tính khí động học. Xe sở hữu chiều dài cơ sở ở mức 1.396 mm, kết hợp bánh trước có đường kính 16 inch đi kèm lốp 100/80, bánh sau được thiết kế nhỏ hơn với vành 14 inch hết hợp lốp 110/80. Yên xe được thiết kế rộng, với chiều cao lên tới 799 mm (tương đương với Honda SH 125i), vì vậy những người có chiều cao dưới 1,7m sẽ gặp đôi chút bất tiện.
Piaggio Medley: Lấy công nghệ thách thức Honda SH tại Việt Nam - ảnh 3Yên xe Piaggio Medley được thiết kế rộng, với chiều cao lên tới 799 mm
Bù lại yên xe Medley mang cảm giác ngồi rất êm ái, thoải mái không thua gì những mẫu xe tay ga cao cấp khác. Bên cạnh đó, thay đổi vị trí bình xăng giúp Medley sở hữu cốp chứa đồ có dung tích lên đến 36,2 lít phía dưới yên xe. Với không gian này, người dùng có thể để được 2 mũ bảo hiểm toàn đầu, một khả năng mà gần như Medley chưa có đối thủ. Ngoài ra, phần cốp nhỏ đặt phía dưới ổ khóa, tích hợp thêm cổng sạc điện thoại vị trí người lái rất tiện dụng.
Tuy nhiên, một điều bất tiện chính là việc thiết kế nắp bình nhiên liệu. Việc chuyển bình chứa nhiên liệu, dung tích 7 lít xuống vị trí để chân, thực sự hơi bất tiện bởi người dùng phải cúi xuống sâu mới có thể mở được nắp bình nhiên liệu.
Piaggio Medley: Lấy công nghệ thách thức Honda SH tại Việt Nam - ảnh 4Medley được Piaggio trang bị hệ thống giảm xóc đôi cho cả trước và sau
Động cơ
Medley được Piaggio ưu ái khi trang bị động cơ iGET hoàn toàn mới dung tích 125 phân khối, phun xăng điện tử kết hợp hệ thống 4 van hút xả và làm mát bằng dung dịch. Đây là công nghệ động cơ mới nhất của Piaggio. Khối động cơ này có khả năng sản sinh công suất tối đa 12 mã lực ở vòng tua 8.250 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút.
Piaggio Medley: Lấy công nghệ thách thức Honda SH tại Việt Nam - ảnh 5Medley được Piaggio ưu ái khi trang bị động cơ iGET hoàn toàn mới dung tích 125 phân khối
Vận hành mạnh mẽ, êm ái
Sử dụng công nghệ khởi động bằng từ tính nên Medley khá êm ái khi người lái đề xe. Tiếng ồn động cơ đã được khắc phục rất tốt so với các mẫu xe Piaggio trước đây. Người lái chỉ cảm nhận được độ rung nhẹ khi vào nhịp ga cho xe di chuyển.
Dù vẫn có độ ì nhưng nhìn chung động cơ 125 phân khối trên Medley cho phản ứng nhạy và êm ái hơn Honda SH 125 ngay từ nhịp ga đầu. Độ trễ tay ga đã được hạn chế đáng kể so với các mẫu xe cùng phân khúc. Khi đã tạo trớn, xe vận hành khá linh hoạt, chỉ cần vặn nhẹ tay ga, động cơ lập tức phản ứng, can thiệp vào bướm ga giúp xe lao vút lên khá nhanh. So với các mẫu xe tay ga khác của Piaggio, Medley cho cảm giác lái nam tính và thể thao hơn. Ngay cả khi đi với 2 người, tải trọng lớn hơn, Medley vẫn mang lại cảm giác tăng tốc khá nhẹ nhàng và dễ dàng đạt tốc độ 60 - 80 km/giờ.
Piaggio Medley: Lấy công nghệ thách thức Honda SH tại Việt Nam - ảnh 6Piaggio Medley cho cảm giác lái nam tính và thể thao
Đặc biệt ở bất kỳ dải tốc độ nào, người lái và người ngồi sau xe cũng cảm nhận được độ êm ái và ổn định. Thay vì sử dụng giảm xóc đơn như Vespa, Piaggio trang bị cho Medley hệ thống giảm xóc đôi cho cả trước và sau. Với những mặt đường gồ ghề, chiếc xe đảm bảo được độ êm ái cần thiết cho người lái lẫn hành khách, đồng thời khi vào cua ở tốc độ cao, bộ giảm xóc vẫn có thể đảm bảo sự cứng cáp và ổn định. Đây là điều mà hầu hết các đối thủ cùng phân khúc khó có thể sánh bằng.
Một điểm cộng khác trên Medley chính hệ thống phanh, khi tích hợp ABS cho cả bánh trước và sau với đĩa phanh 260 mm. Hệ thống này bao gồm một bộ cảm biến và một đĩa đọc tốc độ. Trong trường hợp cảm nhận một trong hai bánh bị khóa khi người lái hãm phanh gấp, hệ thống sẽ can thiệp để giúp xe không bị trượt ngã, ngay cả trên bề mặt ít ma sát.
Piaggio Medley: Lấy công nghệ thách thức Honda SH tại Việt Nam - ảnh 7Medley được tích hợp phanh ABS cho cả bánh trước và sau với đĩa phanh 260 mm
Ngoài ra với việc tích hợp công nghệ Idling-Stop, tự động tắt máy khi dừng đèn đỏ, Medley tỏ ra khá hiệu quả về tiết kiệm nhiên liệu. Khi trải nghiệm thực tế, với một lít xăng Medley có thể đi được quãng đường khoảng 43 - 45 km, con số này khá sát với thông số mà hãng đã công bố.
Đánh giá
Ưu điểm: Động cơ mạnh mẽ, ổn dịnh, tiết kiệm nhiên liệu. Khả năng vận hành êm ái, mượt mà, an toàn với phanh ABS, thiết kế hiện đại và giá bán hợp lý.
Nhược điểm: Vị trí nắp nhiên liệu khá bất tiện, yên xe hơi cao so với một số người có vóc dáng trung bình.
Thông số kĩ thuật Piaggio Medley 125 tại Việt Nam:
Động cơ                       : iGet, xy lanh đơn, 4 kì, 4 van
Dung tích xi lanh          : 124,7 cc
Công suất tối đa           : 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút
Mô men cực đại           : 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút
Hộp số                         : tự động vô cấp
Hệ thống khởi động     : Điện
Trọng lượng                 : 132 kg
Dung tích bình xăng    : 7 lít
Kích cỡ lốp trước/ sau : Trước: 100/80-16 và 110/80-14
Hệ thống phanh trước : Đĩa đôi đường kính 260mm tích hợp ABS
Hệ thống Phanh sau    : Đĩa đơn đường kính 240mm tích hợp ABS

Bình luận 6

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Lê Hữu Nhân

Lê Hữu Nhân

Thiết kế này thì không có cửa cạnh tranh Honda SH. Người nào chuộng công nghệ may ra còn xem xét Medley.
Nam Long

Nam Long

Độ bền của xe Piaggio chỉ hơn được xe của các nhà sản xuất Trung Quốc và tương đương với xe của nhà sản xuất Đài Loan, nhưng độ bền thua xa xe của nhà sản xuất Nhật Bản. Còn nói về công nghệ cao trang bị trên xe Piaggio chỉ hơn được xe Nhật về độ an toàn, nhưng thua rất xa về công nghệ sản xuất động cơ. Với Piaggio Medley thì động cơ iGet mới chất lượng có cải thiện hơn cụ thể chạy êm hơn, ít hao xăng hơn, hiện tượng xe chạy giật cụt do trượt nồi ít hơn, độ bền thì chưa biết vì động cơ mới trình làng gần 1 năm nên chưa đánh giá được. Thật tình mà nói hiện tại con Piaggio Medley chỉ xếp được ở cùng phân khúc với NVX của Yamaha nhưng giá thì cao hơn NVX nên chắc rất khó bán, và không có cửa xếp cùng phân khúc với Honda SH đâu.
Đoàn

Đoàn

Con người này không muốn an toàn mà chỉ muốn bán xe sớm thôi.
Duc Tai

Duc Tai

Đừng có ảo tưởng nữa Piaggio. Tính cho tới thời điểm này thì không có chiếc xe nào dám 'mon men' tới Honda SH cả. Bởi vì nó quá long lanh. Tôi đã thấy chiếc Medley ngoài đường rồi, xe này mà để cho mấy tay già đầu hói chạy thì tuyệt đẹp.
BsHuy2003

BsHuy2003

Tôi đã định mua xe này vì có hệ thống ABS cho cả 2 phanh. Nhưng tôi thấy xe chỉ có 125 phân khối mà nặng những 132 kg, quá nặng so với các xe cùng phân khối khác, đành thôi không mua nữa!
Minh Ly

Minh Ly

Làm ơn hỏi dùm mấy ông sản xuất xe rằng, phun xăng điện tử tiết kiệm hơn xe chạy bình xăng cơ, mà tới cuối cùng phun xăng đi chưa được 50 km/lít xăng mà bình xăng cơ chạy gần 60 km/lít là sao?
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hai mẫu xe Việt - VinFast Lux A2.0 và SA2.0 có dịp thử sức trên đường đua

Giải mã chất lượng bộ đôi VinFast Lux trên đường đua

Kể từ khi trình làng phiên bản thương mại cho đến nay, nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng, cảm giác lái... trên hai mẫu xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0. Những bí ẩn này được hãng xe Việt “giải mã” khi khách hàng trải nghiệm xe trên đường đua.