Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn

0 Thanh Niên Online
Hyundai Sonata 2015 và Mazda 6 2014 đều là mẫu xe trẻ trung, hiện đại cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng D, tạo nên cuộc chiến không khoan nhượng giữa xe Nhật - Hàn.

Hyundai Sonata 2015 và Mazda 6 2014 đều là mẫu xe trẻ trung, hiện đại cạnh tranh trong phân khúc sedan hạng D, tạo nên cuộc chiến không khoan nhượng giữa xe Nhật - Hàn.

Tại Việt Nam, sedan hạng D là một phân khúc hấp dẫn nhưng cũng vô cùng “khó chơi” khi đã chứng kiến 1 tên tuổi lừng danh toàn cầu Ford Mondeo phải chấp nhận thất bại rời khỏi cuộc chơi. Phân khúc này hiện nổi lên 3 cái tên sáng giá là Toyota Camry cùng 2 đối thủ trẻ là Hyundai Sonata và Mazda 6.

Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 1Hyundai Sonata 2015 và Mazda 6 2014: Cuộc chiến không khoan nhượng

Cùng nhắm đến đối tượng khách hàng có nhu cầu về 1 chiếc sedan hạng D sang trọng, mạnh mẽ mà không muốn tìm đến Camry, chúng ta hãy cùng xem khi đặt cạnh nhau, Hyundai Sonata và Mazda6 sẽ thể hiện như thế nào?

Xuất xứ

Tại thị trường Việt Nam, Hyundai Sonata 2015 nhập khẩu nguyên chiếc từ Hàn Quốc trong khi Mazda 6 được lắp ráp CKD. Do đó, chúng ta có thể tạm gọi đây là cuộc chiến giữa một chiếc xe nhập khẩu và một chiếc xe lắp ráp trong nước. Hiện tại Sonata 2.0 và Mazda 6 2.0 đều có mức giá 999 triệu đồng.

Ngoại thất

So với Camry thì thiết kế của Sonata và Mazda 6 có phần trẻ trung hơn. Về kích thước, Hyundai Sonata 2015 sở hữu kích thước dài x rộng x cao lần lượt (4.855 x 1.865 x 1.475)mm, còn Mazda 6 lần lượt là (4.864 x 1.840 x 1.450)mm. Với con số trên, có thể thấy Hyundai Sonata rộng hơn và cao hơn Mazda 6 về kích thước.

Thiết kế của Hyundai Sonata 2015 được thừa hưởng nguyên lý thiết kế điêu khắc dòng chảy 2.0 mang lại nét cứng cáp hơn hẳn so với thế hệ trước. Phần đầu xe là sự kết hợp giữa các chi tiết crôm cách điệu cùng thiết kế lưới tản nhiệt lục lăng, cụm đèn pha, đèn sương mù sắc cạnh. Thân xe sở hữu các đường gân dập nổi chạy dọc mang đến vẻ ngoài năng động, đèn LED phía trước và cụm đèn hậu mạnh mẽ tô điểm thêm nét thể thao và hiện đại cho chiếc xe. Ngoài ra, bộ la zăng 18 inch 5 chấu kép thể thao cũng mang đến cảm giác ấn tượng hơn cho Sonata.

Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 2Cả hai mẫu xe Hyundai Sonata 2015 và Mazda 6 2014 đều có thiết kế trẻ trung, hiện đại nhiều trang bị

Nếu như Sonata lịch lãm với “dòng chảy 2.0” thì Mazda 6 lại có thể thao hơn. Điểm nhấn lưới tản nhiệt vẫn là kiểu dáng miệng cười đặc trưng nhưng được mở rộng cùng sự kết hợp đường viền crôm liền mạch với đèn đầu xe. Hốc đèn sương mù được thiết kế thể thao cùng với cản trước tạo nên một đường gân dập nổi chạy dọc về phía thân xe. Đuôi xe sở hữu cụm đèn hậu dẹt và trải dài 2 bên kết hợp với thanh crôm sáng bóng nối liền. Mazda đã khá chăm chút khi trang bị cho xe cụm ống xả đôi, tuy nhiên lại là dạng tròn, nếu như họng xả được ốp to bản hơn thì nét thể thao cho phần đuôi xe được tô đậm hơn.

Đánh giá chung, ngoại hình của 2 mẫu xe đều đẹp và khó có thể nói chiếc nào đẹp hơn chiếc nào. Thiết kế thể thao của Mazda 6 sẽ phù hợp hơn với những khách hàng trẻ có tuổi đời từ 20 - 30, còn sự lịch lãm của Sonata 2015 sẽ phù hợp hơn với những ai có độ tuổi trên 30 hoặc những “thanh niên nghiêm túc” sớm khẳng định phong cách doanh nhân thành đạt.

Nội thất - Tiện nghi

Nội thất Sonata 2015 hiện đại và tinh tế hơn hẳn thế hệ trước từ thiết kế tới chất liệu sử dụng. Các tính năng thông tin giải trí hiện đại, bao gồm hệ thống đa phương tiện thế hệ mới, hỗ trợ kết nối USB, Bluetooth, AUX mang đến không gian giải trí chất lượng cao. Ghế phụ điều chỉnh điện có thể điều chỉnh độ cao thoải mái và tiện lợi. Hàng ghế phía sau có rèm cửa, đèn đọc sách cá nhân. Phía trên là cửa sổ trời toàn cảnh panorama.

Xe trang bị điều hòa tự động 2 vùng, khởi động bằng nút nhấn, chìa khóa thông minh, gương hậu chống chói, cửa gió hàng ghế sau. Những chi tiết nhỏ như âm thanh chào khi mở cửa, khi tắt máy hay tiếng âm thanh xi nhan thánh thót như giọt nước thực sự mang lại cảm giác dễ chịu và vui vẻ của mẫu xe hạng D đến từ Hàn Quốc. Xe còn được trang bị chức năng mở cốp thông minh bằng cách tự động mở cốp xe khi phát hiện chìa khóa ở gần hơn 3 giây.

Mazda 6 sở hữu khoang cabin khá đơn giản với ít nút bấm. Toàn bộ hệ thống giải trí được điều khiển bằng một đầu đọc DVD tích hợp GPS, có khả năng kết nối USB, AUX, iPod và kết nối không dây Bluetooh. Xe được trang bị hệ thống điều hòa nhiệt độ tự động 2 vùng, có cửa gió cho hàng ghế phía sau. Vô lăng tích hợp tuỳ chỉnh hệ thống giải trí nằm bên trái, cùng chức năng Cruise Control nằm ở bên phải. Toàn bộ cabin sử dụng màu đen làm chủ đạo trông khá đơn điệu với một số chi tiết ốp kim loại cùng nhựa bóng tạo điểm nhấn, điều an ủi là nó sẽ khá sạch sẽ so với những xe có nội thất tông màu sáng. Ghế ngồi với các đường chỉ may màu đỏ tạo phong cách thể thao cùng chất liệu da khá mềm mại mang lại sự thoải mái cho người ngồi.

Do kích thước thấp hơn và hẹp hơn Sonata, cộng với phong cách thiết kế theo xu hướng thể thao nên cảm giác khi ngồi vào trong Mazda 6 hơi bí, đặc biệt là ở khu vực hàng ghế phía trước. Nguyên nhân chủ yếu là trần xe đã thấp, lại được vuốt xuống như những chiếc coupe, cho nên với những ai cao trên 1,75 mét sẽ khó hài lòng khi phải ngồi lái lâu trong xe.

Động cơ - Trang bị an toàn

Mazda 6 2.0 sử dụng động cơ 2.0 lít, hộp số tự động 6 cấp cho công suất 153 mã lực tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 200 Nm tại 4.000 vòng/phút. Trong khi đó, Hyundai Sonata 2015 được trang bị động cơ 2.0 lít cho công suất 157 mã lực tại 6.200 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 200 Nm tại 4.600 vòng/phút. Động cơ của Mazda 6 được tối ưu để đạt công suất cũng như mô men xoắn cực đại ở vòng tua máy sớm hơn, mang đến khả năng tăng tốc nhỉnh hơn Sonata 2015.

Về tính an toàn, có thể nói cả Hyundai Sonata 2015 và Mazda 6 2014 đều được trang bị đầy đủ các công nghệ tiên tiến nhất. Các tính năng an toàn sẵn có trên Hyundai Sonata 2015 bao gồm: Hệ thống 6 túi khí với 10 điểm nổ, hệ thống phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hệ thống cân bằng điện tử ESP, kiểm soát độ bám đường TCS, cảm biến khoảng cách trước sau, camera lùi... Trong khi đó, Mazda 6 2014 cũng không kém cạnh với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống phân phối lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (DSC), hệ thống ga tự động (Cruise Control), 6 túi khí,  cảm biến trước/sau, đèn pha tự động điều chỉnh góc chiếu sáng (AFS). Nếu đánh giá về tiêu chí an toàn, cả 2 mẫu xe này đều có độ an toàn cao nhất so với các mẫu xe cùng phân khúc.

Khả năng vận hành

Cảm giác khi vận hành 2 chiếc xe cũng là điều khá thú vị. Mazda 6 theo đúng phong cách thể thao sở hữu chân ga đáp ứng nhanh sức mạnh từ động cơ giúp người lái thoải mái khi đi trên phố đông, tay lái khá nhẹ và chính xác khi đi ở tốc độ thấp. Tuy nhiên khi di chuyển ở tốc độ cao trên đường cao tốc, vô lăng vẫn khá nhạy. Trong khi đó Hyundai Sonata được trang bị 3 chế độ hoạt động, tương ứng với 2 cách hoạt động đối lập của xe. Nếu như chế độ ECO cho phép tiết kiệm nhiên liệu và an toàn cao, thì chế độ Sport cho phép chiếc xe có thể tăng tốc mạnh mẽ với những âm thanh phấn khích cùng vô lăng cứng và đầm hơn.

Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi tiến hành đo độ ồn trong khoang cabin bằng thiết bị chuyên dụng tại 3 trạng thái xe: không tải - 30 km/giờ - 50 km/giờ. Kết quả không quá bất ngờ khi Mazda 6 chịu thua Sonata khi các con số tương ứng là 40 - 55 - 60 (dB) so với 38 - 52 - 56 (dB) của Sonata. Sự khác biệt của xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước được thể hiện rõ ràng ở khả năng cách âm của xe.

Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 3Khả năng vận hành của Hyundai Sonata 2015 và Mazda6 2014 khá cân bằng

Về khối lượng, Sonata có cân nặng 1.555 kg, trong khi đó Mazda 6 2.0L là 1.450 kg. Khoảng sáng gầm xe của Sonata chỉ 135 mm so với 165 mm của Mazda 6. Trọng lượng lớn hơn cùng gầm xe thấp hơn giúp Sonata vận hành đầm chắc hơn ở tốc độ cao nhưng khả năng linh hoạt với địa hình lại có phần kém hơn đại diện đến từ Nhật Bản.

Trong quá trình thử nghiệm, chúng tôi thực hiện khá nhiều bài test ở cường độ cao như tăng tốc hết ga, chạy zic-zắc... thì động cơ Mazda 6 có phần phát nhiệt nhiều hơn, ngay cả khi dừng tắt máy, hệ thống quạt gió vẫn tiếp tục phải chạy thêm 10 phút mới dừng được. Điều này cũng lý giải phần nào khả năng tăng tốc tốt hơn của Mazda 6 so với Sonata, tuy nhiên điều đó cũng tương ứng với mức “ăn xăng” Mazda 6 cao hơn Sonata.

Đánh giá

Mazda 6 2.0 2014 hay Hyundai Sonata 2.0 2015 đều là những chiếc sedan phân khúc D xuất sắc với những ưu điểm, thế mạnh riêng. Nếu như Mazda 6 là chiếc xe hướng tới phong cách thể thao, trẻ trung thì Sonata hướng đến khách hàng “già dặn” hơn một chút. Cả hai đều có giá bán 999 triệu đồng (đã bao gồm VAT 10%).

Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 4
Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 5
Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 6
Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 7
Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 8
Sonata 2015 và Mazda6 2014: Căng thẳng cuộc chiến Nhật - Hàn - ảnh 9

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Hai mẫu xe Việt - VinFast Lux A2.0 và SA2.0 có dịp thử sức trên đường đua

Giải mã chất lượng bộ đôi VinFast Lux trên đường đua

Kể từ khi trình làng phiên bản thương mại cho đến nay, nhiều khách hàng vẫn hoài nghi về chất lượng, cảm giác lái... trên hai mẫu xe VinFast Lux A2.0 và SA2.0. Những bí ẩn này được hãng xe Việt “giải mã” khi khách hàng trải nghiệm xe trên đường đua.