Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014

14/02/2014 16:20 GMT+7

(TNO) Kết thúc 3 ngày dành cho quan khách, triển lãm hàng không châu Á đang diễn ra tại Singapore đã chứng kiến việc ký kết các hợp đồng thương mại trị giá 32 tỉ USD.

>> Chim biển xuất hiện bất ngờ trong buổi trình diễn Singapore Airshow
>> Không quân châu Á trình diễn tuyệt vời tại Singapore Airshow
>> Singapore Airshow 2010… mất lửa

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Giám đốc điều hành công ty tổ chức Singapore Experia Jimmy Lau tại họp báo sáng 14.2 - Ảnh: Thục Minh

Vượt quá mong đợi

Con số này “cao hơn một chút” so với con số 31 tỉ USD của Singapore Airshow 2012, nhưng “vượt quá mong đợi”, công ty Experia - nhà tổ chức sự kiện mỗi hai năm một lần này - công bố tại cuộc họp báo sáng 14.2.

Singapore Airshow 2014 diễn ra từ 11 - 16.2. Trong đó, 4 ngày đầu dành cho các quan chức quốc phòng, hàng không, và khách hàng thương mại; 2 ngày cuối dành cho công chúng.

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Thiếu tướng Nguyễn Kim Cách, Phó chính ủy quân chủng phòng không không quân Việt Nam (giữa) gặp Tư lệnh không quân Lào tại Airshow - Ảnh: Thục Minh

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ảm đạm mấy năm qua, trước khi Airshow 2014 diễn ra, công ty Experia, chuyên tổ chức những triển lãm, hội nghị quốc tế lớn về an ninh - quốc phòng tại Singapore, chỉ mong đợi đạt con số chừng 70% của năm 2012.

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Khẩu hiệu của Singapore Airshow - Nơi trình diễn những sản phẩm hàng không tinh túy nhất và lớn nhất ở châu Á - Ảnh: Thục Minh

Lý giải về thành công ngoài mong đợi của Airshow 2014, ông Jimmy Lau - Giám đốc điều hành Experia - nói tại cuộc họp báo sáng 14.2 rằng ước tính ban đầu của ông chỉ căn cứ trên những thỏa thuận đã “chắc trong tay”, và không muốn gây áp lực buộc các nhà sản xuất máy bay phải “ép” khách hàng ra quyết định tại Airshow nhằm “lập thành tích”.

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Quan chức quốc phòng và hàng không tham quan gian trưng bày trong nhà - Ảnh: Thục Minh

Con số 31 tỉ USD nói trên chỉ gồm những thỏa thuận mua bán máy bay và thiết bị hàng không dân dụng, không gồm các thương thảo về khí tài quân sự.

 

Bạn không thể nhìn thấy ở airshow bên Trung Đông sự quy tụ của hàng trăm quan chức quân sự như tại Singapore này. Họ đến đây vừa để tham quan, vừa để bàn chuyện quốc phòng đại sự

Jimmy Lau - Giám đốc điều hành công ty tổ chức Experia

“Các hợp đồng mua bán thiết bị quân sự thường không được các bên tiết lộ tại Airshow, trừ một số hợp đồng nâng cấp thiết bị sẵn có”, ông Lau giải thích.

Công ty “bán” được nhiều hàng nhất tại Airshow này là Airbus, với tổng trị giá các hợp đồng gần 15 tỉ USD.

Bên cạnh hợp đồng bán 63 máy bay A320 trị giá 6,4 tỉ USD cho Vietjet Air, tập đoàn sản xuất máy bay châu Âu này cũng công bố đơn đặt hàng 20 máy bay thân to 350 chỗ ngồi mới nhất A350 XWB trị giá 8,3 tỉ USD.

Xếp kế tiếp theo về giá trị các hợp đồng mua bán được công bố tại Singapore là tập đoàn chế tạo máy bay thương mại cỡ nhỏ nổi tiếng của Brazil Embraer, tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ và nhà chế tạo động cơ máy bay Rolls-Royce của Anh.

Trong số hơn 1.000 công ty từ 47 quốc gia tham gia triển lãm, có 163 đến từ Mỹ, con số cao nhất từ khi Singapore Airshow mở đầu vào năm 2008.

Nhà tổ chức Experia vì thế gọi Mỹ là “Quốc gia tiêu biểu”.

Những sản phẩm nổi bật đến từ Mỹ gồm máy bay V-22 Osprey do Bell Helicopter và Boeing Rottocraft Systems sản xuất; máy bay vận tải quân sự C-17, máy bay quân sự P-8 Poseidon và máy bay hành khách B-787 Dreamliner của Boeing; và máy bay hành khách Gulfstream 650 của tập đoàn Gulfstream Aerospace.

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh (thứ 3, từ trái qua) cũng có mặt tại Airshow - Ảnh: Thục Minh

Singapore Airshow 2014 cũng chứng kiến sự tham gia mạnh mẽ của các tập đoàn không gian Nhật Bản, và sự tham gia lần đầu của Tập đoàn Indonesian Aerospace với các máy bay quân sự và đội bay trình diễn TNI-AU của Không lực Indonesia khá ấn tượng.

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Quan chức quốc phòng các nước xem trình diễn bay của không quân các nước - Ảnh: Andrew West

Điểm thành công lớn nhất của Airshow lần này là mời được máy bay A350XWB của Airbus, đang trong giai đoạn bay thử ở châu Âu, đến Singapore bay trình diễn trong hai ngày 11 - 12.2, ông Lau cho biết.

Thành công và thách thức

Sau 3 ngày mở cửa, nhà tổ chức cho biết có 279 đoàn quan khách từ 72 quốc gia đến với Airshow và hàng trăm cuộc gặp gỡ, thương thảo và tiếp xúc giữa các quan chức quân sự, khách hàng thương mại đã diễn ra.

Bên cạnh đó, tính đến tối 13.2, đã có 77.000 trên tổng số 80.000 vé vào cửa dành cho công chúng (giá 22 SGD/người lớn và 9 SGD/trẻ em dưới 12 tuổi) trong hai ngày 15-16.2 được bán. Những khán giá chậm chân chỉ còn có thể mua 3.000 vé còn lại của ngày 16.2.

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Khách thương mại xem trình diễn bay - Ảnh: Thục Minh

Trả lời câu hỏi của Thanh Niên Online về đóng góp của Airshow đối với nền kinh tế Singapore, ông Lau cho biết theo một tài liệu đánh giá tác động kinh tế, Airshow 2012 đã đóng góp trực tiếp 254,5 triệu SGD (201 triệu USD) cho các dịch vụ ăn theo như khách sạn, ăn uống và taxi, trong đó hơn 219 triệu SGD từ khách nước ngoài. Các đánh giá tác động dài hạn và những dịch vụ khác như hàng không, vận tải biển... không được công bố.

“Trong những ngày này, các khách sạn trên đảo quốc sư tử đều đầy chỗ. Nhiều khách phải chuyển qua đặt phòng ở Johor Bahru”, thủ phủ bang Johor miền nam Malaysia, giáp với phía bắc Singapore, ông Lau tiết lộ.

Tuy vậy, Singapore Airshow cũng đối mặt với cạnh tranh khốc liệt bởi 15 airshow tương tự khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông Lim thừa nhận.

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Và xem trưng bày máy bay ngoài trời - Ảnh: Thục Minh

Mặc dù vậy, ông Lim vẫn tự tin về tương lai của Singapore Airshow, nhờ vào tính trung tâm thương mại khu vực của đảo quốc sư tử, cũng như cơ sở hạ tầng cao cấp và nền tảng luật pháp mà quốc gia này đã xây dựng từ khi độc lập năm 1965 tới nay.

Mặt khác, “không giống như airshow ở Trung Đông vốn là nơi gặp gỡ cho thị trường máy bay cỡ lớn 3 dãy ghế, châu Á - đặc biệt là Đông Nam Á với sự phát triển mạnh mẽ của các hãng hàng không giá rẻ - vẫn là nơi thích hợp hơn cho thị trường máy bay 2 dãy ghế”, ông Lau phân tích về tính cạnh tranh của Singapore Airshow.

Những con số ấn tượng từ Singapore Airshow 2014
Nhân dịp này, Singapore cũng mời các hướng đạo sinh không quân các nước Đông Nam Á đến tham quan - Ảnh: Thục Minh

Chưa hết, “bạn không thể nhìn thấy ở airshow bên Trung Đông sự quy tụ của hàng trăm quan chức quân sự như tại Singapore này. Họ đến đây vừa để tham quan, vừa để bàn chuyện quốc phòng đại sự”, ông Lau nói.

Singapore Airshow 2016 sẽ diễn ra từ ngày 16 - 21.2.2016. “Nếu đạt được con số 35 tỉ USD tại lần tới, đó sẽ thực sự là thành công lớn của chúng tôi”, ông Lau nói một cách thận trọng.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

>> Ấn tượng Israel tại triển lãm hàng không châu Á
>> Boeing thắng lớn tại triển lãm hàng không Dubai
>> Hợp đồng khủng ở triển lãm hàng không
>> Ngắm siêu cơ tại triển lãm hàng không Paris
>> Rơi máy bay tại triển lãm hàng không, một phi công thiệt mạng
>> Chiến đấu cơ tại triển lãm hàng không Nga
>> Các hãng máy bay hốt bạc tại Triển lãm Hàng không Paris
>> Khai mạc triển lãm hàng không Paris

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.