Bác kháng cáo của nguyên Trưởng phòng CSĐT Công an Tiền Giang

22/10/2013 18:07 GMT+7

(TNO) Chiều 22.10, Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm, bác kháng cáo, y án sơ thẩm đối với Ngô Thanh Phong (nguyên Trưởng Phòng CSĐT, Phó thủ trưởng thứ nhất Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) 3 năm tù.

Bác kháng cáo của Nguyên trưởng phòng CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang
Hai bị cáo đang nghe tuyên án

Đồng thời y án Phạm Văn Út (nguyên thủ quỹ kiêm thủ kho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) 1 năm tù cùng về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo bản án sơ thẩm, tháng 10.2002, Công an tỉnh Tiền Giang điều tra vụ án hình sự buôn lậu tại Công ty Thành Phát (TP.Mỹ Tho), khởi tố 38 bị can về các tội buôn lậu, đưa hối lộ và nhận hối lộ.

Trong quá trình điều tra, CSĐT thu giữ một số lượng lớn tài sản và đã mở một tài khoản tạm gửi ở Kho bạc Nhà nước tỉnh để gửi vào tài khoản này khoảng 22,9 tỉ đồng. Ngoài ra, Phòng CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang cũng thu giữ tiền, tài sản kê biên của các bị can, đương sự trong vụ án khoảng 12,5 tỉ đồng và 249.419 USD.

Ngô Thanh Phong và Nguyễn Văn Nên (cựu thượng tá, nguyên Phó trưởng Phòng CSĐT Công an Tiền Giang) chỉ đạo ngoại tệ, tiền mặt khi lập biên bản không ghi số seri thì gửi tiết kiệm, số còn lại thì nhập kho vật chứng. Hai cán bộ điều tra đã đứng tên cá nhân gửi 11,4 tỉ đồng và 206.050 USD qua 25 cuốn sổ tiết kiệm để lấy lãi hơn 1 tỉ đồng.

Toàn bộ tiền lãi được sử dụng để tiếp khách, mua 4 xe máy cấp cho 4 lãnh đạo Phòng CSĐT sử dụng và chia cho nhiều cán bộ...

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Nên trong quá trình xét xử do bị bệnh tâm thần, tòa ra quyết định bắt buộc chữa bệnh nên sẽ được xét xử sau.

Tại phiên xử phúc thẩm, Phong kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt vì tuổi cao, sức yếu, trong người có nhiều bệnh tật và có nhiều đóng góp trong suốt thời gian công tác, phạm tội lần đầu… Còn Út kêu oan cho rằng không phạm tội vì làm theo chỉ đạo của cấp trên.

Tuy nhiên, HĐXX nhận định Phong vì vụ lợi cá nhân lợi dụng chức vụ để làm trái pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước và xã hội, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước nói chung, ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan Nhà nước. Còn Út là thủ quỹ kiêm thủ kho, biết việc làm của cấp trên trái luật nhưng vẫn hưởng ứng, đồng tình đưa tiền đi gửi, lấy lãi nên cũng là đồng phạm trong vụ án.

HĐXX đánh giá mức án sơ thẩm đã tuyên là khởi điểm của khung hình phạt, tương xứng với tính chất mức độ mà bị cáo gây ra nên không thể giảm án.

Tin, ảnh: Lê Quang

>> Nguyên Trưởng phòng CSĐT Công an Tiền Giang lãnh án 3 năm tù
>> Xét xử 3 cựu sĩ quan Công an Tiền Giang
>> Xét xử 3 cựu sĩ quan công an Tiền Giang: Tranh luận nảy lửa
>> Xét xử 3 cựu sĩ quan Công an Tiền Giang
>> Hoãn xử vụ ba cựu sĩ quan Công an Tiền Giang "lợi dụng chức vụ
>> Chuẩn bị xét xử vụ án ở Công an Tiền Giang
>> Bắt giam nguyên trung tá điều tra viên Công an Tiền Giang  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.